svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพื่อไทยปัดข่าวมีดีลพปชร.ล้มนายกฯ-ตั้งรัฐบาลใหม่

02 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการเพื่อไทย ยืนยันไม่มี ส.ส.พรรคร่วมดีลจับมือพลังประชารัฐตั้งรัฐบาลใหม่ มั่นใจโหวตซักฟอกหนนี้ไร้ “งูเห่า” แน่นอน

2 กันยายน 2564 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการรพรรคเพื่อไทย ยืนยันกับ "เนชั่นทีวี" ว่า ไม่มี ส.ส.เพื่อไทยไปจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ เพื่อเตรียมตั้งรัฐบาลชุดใหม่ตามที่เป็นข่าว

 

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวต่อว่า เพราะห้วงเวลายังไม่มีประเด็นนี้เกิดขึ้น และยังไม่มีใครติดต่อประสานงานใดๆ มาทั้งสิ้น พรรคยังคงทำหน้าที่ฝ่ายค้านในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ส่วนเรื่องภายในของพรรคพลังประชารัฐ ส่วนตัวไม่ขอก้าวล่วงวิพากษ์วิจารณ์

ทั้งนี้ ขอย้ำว่าเร็วเกินกว่าที่จะคิดเรื่องตั้งรัฐบาลใหม่ ขอให้ผ่านการลงมติในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 4 ก.ย.นี้ไปก่อน ว่าผลออกมาอย่างไร สำหรับการลงมติของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ชัดเจนว่าไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี ทั้ง 6 คน ไม่มีเสียงแตก เพราะได้พูดคุยกับ ส.ส. และแจ้งให้ทราบว่าญัตตินี้ เป็นญัตติที่พรรคเพื่อไทยยื่นเอง จึงต้องโหวตในทิศทางเดียวกัน

 

"มั่นใจว่าไม่มีงูเห่า ได้ชี้แจงสมาชิกพรรคจนเข้าใจตรงกันว่า การโหวตครั้งนี้ เป็นการโหวตที่สำคัญ พี่น้องประชาชนจับตาเฝ้าดูอยู่ หลังจากชี้แจงไปแล้วทุกคนก็รับทราบ พร้อมปฏิบัติตามหมด" นายประเสริฐ กล่าว

 

นายประเสริฐ กล่าวตั้งข้อสังเกตถึงข่าว นายกฯอาจจะเลือกแนวทางลาออกก่อนลงมติ เพราะเกรงจะแพ้โหวตคาสภาฯ นั้น โดยตามรัฐธรรมนูญ นายกฯน่าจะลาออกตอนนี้ไม่ได้ แต่ถ้าผลการลงมติวันที่ 4 ก.ย. นายกฯได้รับเสียงไม่ไว้วางใจเกินกว่ากึ่งหนึ่ง ก็ต้องออกโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องลาออก

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นก็ต้องหาคนอื่นมาเป็นรักษาการนายกฯแทน แต่ก็ยอมรับว่ารัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดเวลาในการสรรหานายกฯคนใหม่ และกระบวนการยังอีกไกลพอสมควร

logoline