svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯลุกแจงปรับมาตรการคุมโควิด เตือนระวังพูดด้อยค่าวัคซีน

02 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ลุกแจงปมวัคซีนโควิด เตือนระมัดระวังการพูดด้อยค่า ยันปรับมาตรการคุมโควิดต่อเนื่อง ด้าน "ก้าวไกล"เบรก เหตุสูดน้ำมูกนับ 98 ครั้ง หวั่นทำแพร่เชื้อในห้องประชุม

 

2 กันยายน 2564 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงประเด็นสาธารณสุขได้มีการปรับกลยุทธ์เพื่อรับสายพันธุ์เดลต้ามากขึ้น ส่วนการลดการตึงเครียด ในระบบสาธารณสุขของเมืองหลวง ที่มีการส่งกลับผู้ป่วยกลับไปรักษายังภูมิลำเนา ในระบบปิด ยืนยันไม่ได้ปล่อยปละละเลย ได้ช่วยกันชี้แจงให้ประชาชนเข้าสู่ช่องทางที่ถูกต้อง ไม่ใช่สนับสนุนให้ไปแพร่เชื้อให้คนอื่น

 


ปัจจุบันองค์การอนามัยโลกรับรองวัคซีนเพียง 7 ยี่ห้อ แต่มีการใช้ในหลายประเทศ ส่วนตลาดวัคซีนอาจจะเข้าใจผิดว่าทำไมไม่ได้ตามจำนวนที่ต้องการหรือผิดสัญญา เรื่องนี้เป็นตลาดของผู้ขายไม่ใช่ตลาดของผู้ซื้อ เพราะฉะนั้นจะต้องระมัดระวังด้วยในการพูดจาด้อยค่า หากประเทศต้นทางไม่ส่งวัคซีนให้จะทำอย่างไร ที่ผ่านมาก็มีการฉีดวัคซีนที่ท่านระบุว่าด้อยค่ามาเป็นจำนวนมาก แต่ยังสามารถลดอัตราการตายได้จำนวนมาก

 

 

นายกฯลุกแจงปรับมาตรการคุมโควิด เตือนระวังพูดด้อยค่าวัคซีน

 

 

ทั้งนี้ รัฐบาลเตรียมทำทุกวิถีทางในการติดต่อกับผู้นำไม่ว่าจะเป็นการจัดซื้อจัดหาหรือการส่งของ การไขว้วัคซีน หรือแลกเปลี่ยนวัคซีน วันนี้วัคซีนที่มอบให้ประเทศไทยตนไม่เคยไปขอร้องอ้อนวอน แต่ให้มาเอง โดยเห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ในส่วนของไทย โชคดีเพราะเป็นมีบริษัท ที่เป็นฐานการผลิตวัคซีน astrazeneca การเลือกให้ใครผลิตไม่ใช่การตัดสินใจของรัฐบาล แต่เป็นการตัดสินใจของบริษัทแอสตร้าฯ หลายคนเอามาพูดจาเสียหายก็คงต้องระมัดระวัง ส่วนที่บอกว่าราคาสูงเป็นเรื่องของผู้ขาย ราคาเท่าไหร่ก็ต้องเบิกงบประมาไปเท่านั้น ขอเอาทุกอย่างมารวมมั่วจะทำให้เกิดความเข้าใจผิด

 


พลเอกประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการที่ไทยไม่เข้าร่วมโคแวกซ์ ตนคิดว่าไม่ใช่การตัดสินใจที่ผิดพลาด ต้องพิจารณาจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ผลดี ผลเสียในภาพรวม ไทยอยู่ในกลุ่มประเทศที่สั่งวัคซีนเอง หากเข้าร่วมโครงการจะต้องวางเงินมัดจำในวงเงินที่สูงและมีเงื่อนไขจำกัดหลายประการ อีกทั้งไม่สามารถจำกัดเวลาในการรับวัคซีนได้อีกด้วย

 

นายกฯลุกแจงปรับมาตรการคุมโควิด เตือนระวังพูดด้อยค่าวัคซีน

 

 

ส่วนการตั้งคำถามว่า ทำไมวันนี้ถึงยังต้องใช้วัคซีนซิโนแวค องค์การอนามัยโลก( WHO) ย้ำเสมอว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพ คือป้องกันอาการป่วย และป้องกันการเสียชีวิต ขอให้ใช้วิจารณญาณและภูมิปัญญาอย่างมากในทุกคำพูด ไม่เช่นนี้นต้องมีการรับผิดชอบ


อย่างไรก็ตาม วันนี้นายกฯมีอาการเหนื่อย เหมือนจะไม่สบาย เพราะมีการสูดน้ำมูก เป็นระยะ ตลอดการชี้แจง จนนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส. พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นประป้วงว่านายกรัฐมนตรีอาจจะเป็นหวัด ขอให้ระมัดระวังเพราะอาจจะแพร่เชื้อ ได้เนื่องจากมีการสูดน้ำมูกถึง 98 ครั้ง ซึ่งทำให้นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นประท้วงปกป้องนายกรัฐมนตรี เพราะอาจทำให้คนฟังเข้าใจผิดว่าว่านายกฯทำผิดข้อบังคับ เข้าข่ายเป็นการใส่ความ

logoline