svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ห่วงพฤติกรรมคนอีสานดื่มน้ำ-ดื่มเหล้าแก้วเดียวกันเสี่ยงเชื้อลาม

สสจ.ชัยภูมิ ห่วงพฤติกรรมคนอีสานดื่มน้ำ-ดื่มเหล้าแก้วเดียวกันเสี่ยงเชื้อลาม พบหลายครัสเตอร์มีการแพร่เชื้อในลักษณะนี้ ขอให้ประชาชนปรับตัวการใช้ชีวิต เพื่อลดการแพร่ระบาด

2 กันยายน 2564 นายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยถึงสถานการณ์โควิดล่าสุด ยังพบปัญหาต้นเหตุการแพร่ระบาดอยู่ในหลายพื้นที่ต่อเนื่อง เนื่องจากประชาชนยังมีพฤติกรรมเสี่ยง จึงอยากให้มีการตระหนักใช้สติในการปรับการใช้วิถีชีวิตประจำวันในช่วงยุคโควิดให้มากขึ้น ล่าสุดพบการระบาดทั้งจากคลัสเตอร์งานขึ้นบ้านใหม่ ตั้งวงดื่มเหล้าแก้วเดียวกัน จนมีการระบาดลุกลามในพื้นที่ชุมชนขี้เหล็กใหญ่ เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ อยู่ในขณะนี้และได้มีการล็อกดาวน์สั่งปิดห้ามคนเข้าอออกหมู่บ้านดังกล่าวในพื้นที่ 5 จุดหลักที่มีประชากรจำนวนมากว่า 520 ครอบครัว เป็นเวลา 14 วัน วันนี้เป็นวันที่5วัน ยังไม่พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นแต่ก็ต้องรอติดตามผลตรวจค้นหาในพื้นที่ต่อเนื่อง ซึ่งถึงวันนี้ก็พบผู้ป่วยแล้วรวมกว่า 60 ราย 

 

ส่วนคลัสเตอร์ใหม่ล่าสุดที่ อ.ซับใหญ่ ที่ถือว่าเหลือเพียงอำเภอเดียวของจังหวัดชัยภูมิ ในตลอดช่วงที่ผ่านมาไม่เคยพบมีผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่เลย แต่เมื่อวานนี้ไข่แตกแล้วพบผู้ติดเชื้อ เนื่องจากมีชาวบ้านในพื้นที่ไปรวมกลุ่มลงจับปลาในบ่อของหมู่บ้าน แล้วมาร่วมดื่มน้ำแก้วเดียวกัน ที่วิถีชาวบ้านส่วนใหญ่เวลาออกมาร่วมกลุ่มทำกิจกรรมกันก็จะใช้มีกระติกน้ำใบใหญ่พร้อมมีแก้วใบเดียววางคลุมฝากระติกไว้ ใครที่เหนื่อยก็เดินขึ้นมาตักน้ำดื่ม หมุนเวียนกันโดยไม่คิดอะไร แต่ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด พฤติกรรมนี้เสี่ยงสูงมาก ซึ่งมีกลุ่มเสี่ยงในหมู่บ้านแล้วรวมจำนวนมากกว่า 140 คน ที่วานนี้( 1 ก.ย.64 ) มีชาวบ้านแพร่เชื้อติดกันรวมแล้ว 9 ราย ต่อมาด้วยวันนี้ล่าสุดพบป่วยเพิ่มอีก 1 ราย และได้จัดชุดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองชาวบ้านในกลุ่มเสี่ยงคลัสเตอร์ดื่มน้ำแก้วเดียวกันจุดนี้อีกไม่น้อยกว่า 140 ราย เพื่อรอผลตรวจยืนยันเพิ่มเติมต่อไป

ห่วงพฤติกรรมคนอีสานดื่มน้ำ-ดื่มเหล้าแก้วเดียวกันเสี่ยงเชื้อลาม
 

นอกจากนี้ยังมีคลัสเตอร์สำนักสงฆ์ศูนย์ปฏิบัติธรรม อ.คอนสาร ที่มีการมาร่วมกลุ่มกันของคนในพื้นที่จำนวนมาก ที่มีการแพร่เชื้อในศูนย์ปฏิบัติธรรมในจุดนี้จากวานนี้พบมีผู้ติดโควิด-19 แล้ว 13 ราย และล่าสุดวันนี้พบติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกรวม 4 ราย ที่ต้องเร่งปูพรมค้นหากลุ่มเสี่ยงมารายงานตัวเพราะส่วนใหญ่มีคนมาจากต่างพื้นที่ในจุดนี้จำนวนมาก และขอให้รีบไปรายงานตัวตรวจหาเชื้อเพิ่มเติมเป็นการด่วนด้วย

ห่วงพฤติกรรมคนอีสานดื่มน้ำ-ดื่มเหล้าแก้วเดียวกันเสี่ยงเชื้อลาม

ต่อมาด้วยคลัสเตอร์ครูเจ้าหน้าที่ในแผนกการเงิน ของวิทยาลัยเทคนิคชัยภูมิ ที่มีการพบติดเชื้อโควิดยังไม่ทราบที่มาของการติดมาจากที่ใด ทำให้ในพื้นที่ อ.เมืองชัยภูมิ เสี่ยงที่จะมีกลุ่มเสี่ยงทั้งผู้ปกครอง และเด็กนักเรียน ที่ก็มาจากหลายพื้นที่ นอกจากนี้ยังพบว่ามีการเดินทางมาติดต่อเรื่องการเงินกับทางโรงเรียนในช่วงวันที่ 14-27 ส.ค.64 ที่ผ่าน ก็ขอให้ผู้ปกครองประชาชนที่เดินทางมาติดต่อกับทางโรงเรียนในจุดนี้ขอให้รีบกักตัวเองและไปรายงานตัวตรวจหาเชื้อเพิ่มเติมเป็นการด่วน

 

ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ รวม 46 ราย และที่น่าเป็นห่วงคือมีผู้ป่วยภายในจังหวัดขยายวงกว้างเพิ่มมากขึ้นกว่า 23 ราย อยู่ในกว่า 6 อำเภอ ที่ อ.คอนสาร 13 ราย(คลัสเตอร์ศูนย์ปฏิบัติธรรม) อ.เมืองชัยภูมิ 6 ราย อ.จัตุรัส 1 ราย อ.แก้งคร้อ 1 ราย อ.ซับใหญ่คลัสเตอร์ดื่มน้ำแก้วเดียวกัน) และ ที่ อ.ภูเขียว 1 ราย พบผู้ติดเชื้อนอกจังหวัดอีก 23 ราย และ ยังมีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตเป็นรายวันมาต่อเนื่องอีก 1 ราย รวมมีผู้เสียชีวิตทั้งหมดแล้ว 70 ราย มีผู้ป่วยสะสมรวมแล้ว 8,252 ราย

ห่วงพฤติกรรมคนอีสานดื่มน้ำ-ดื่มเหล้าแก้วเดียวกันเสี่ยงเชื้อลาม

โดย -  สุทธิพงศ์  เสฎฐรังสี