svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"WHO" จับตา ไวรัสกลายพันธุ์ มิว (Mu)พบครั้งแรกในโคลอมเบีย

02 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การอนามัยโลก (WHO) เฝ้าจับตาเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ B.1.621 หรือที่ใช้ชื่อเรียกว่า “มิว (Mu)” ซึ่งพบครั้งแรกในประเทศโคลอมเบีย เมื่อช่วงเดือน ม.ค. 2564

2 กันยายน 2564 WHO ระบุว่า สายพันธุ์มิวซึ่งถูกจัดให้อยู่ในสายพันธุ์ที่น่าจับตามอง หรือ Variant of Interest (VOI) มีการกลายพันธุ์ที่บ่งชี้ว่ามีความเสี่ยงที่จะดื้อต่อวัคซีน และเน้นย้ำว่ายังจะต้องศึกษาไวรัสสายพันธุ์นี้เพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจ

 

แม้ว่าไวรัสทุกชนิดจะมีการกลายพันธุ์ตลอดเวลา รวมทั้งเชื้อโคโรนาไวรัส SARS-CoV-2 ที่ก่อโรคโควิด-19 ซึ่งการกลายพันธุ์ส่วนใหญ่มีผลกระทบเล็กน้อย หรือไม่มีเลยกับคุณสมบัติของไวรัส แต่การกลายพันธุ์บางอย่างก็ส่งผลกระทบต่อคุณสมบัติของไวรัส และมีอิทธิพลกับความสามารถของการแพร่กระจาย ความรุนแรงของโรค และการดื้อต่อวัคซีน ยา หรือการรับมืออื่นๆ

ปัจจุบัน WHO ได้ระบุให้โคโรนาไวรัส รวม 4 สายพันธุ์ ได้แก่ แอลฟา บีตา แกมมา และเดลตา เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล หรือ Variant of Concern(VOC) ส่วนอีก 5 สายพันธุ์ ที่รวมถึงล่าสุดอย่าง มิว เป็นสายพันธุ์ที่น่าจับตามอง

 

สายพันธุ์มิว ภายหลังจากการพบครั้งแรกในประเทศโคลอมเบีย ก็ได้มีการพบสายพันธุ์นี้แพร่ระบาดในทวีปอเมริกาใต้และยุโรป โดยทั่วโลกมีอัตราความชุกของโรคต่ำกว่า 0.1% ในจำนวนเคสที่ทำการตรวจสอบพันธุกรรม อย่างไรก็ดีในโคลอมเบียนั้นมีความชุกอยู่ที่ 39%

logoline