svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

BTS ลุยสร้างส่วนต่อขยายสายสีชมพูต้นปี 65

01 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บีทีเอสคาดเริ่มตอกเสาเข็มสร้างส่วนต่อขยายสายสีชมพูต้นปีหน้า เหตุได้รับมอบพื้นที่ล่าช้ากว่าแผน ขณะที่ รฟม. ชงคมนาคมชี้ขาดส่วนต่อขยายสายสีเหลือง หลังผลศึกษาชี้กระทบรายได้สายสีน้ำเงิน 2.7 พันล้านบาท

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS สุรพงษ์ เลาหะอัญญา บอกถึงความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู เส้นทางแคราย-มีนบุรี ว่า หากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือรฟม.ส่งมอบพื้นที่ส่วนต่อขยาย ศรีรัช-เมืองทองธานี บริษัทคาดว่าจะเริ่มต้นการก่อสร้างได้ในช่วงต้นปี 2565

BTS ลุยสร้างส่วนต่อขยายสายสีชมพูต้นปี 65

ปัจจุบัน รฟม.อยู่ระหว่างเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณพื้นที่ที่จะเวนคืน หากได้รับความเห็นชอบในเร็วๆ นี้ คาดว่าจะส่งมอบพื้นที่ได้ปลายปี 2564 ซึ่งตามกรอบสัญญาที่ลงนามไว้ กำหนดว่า รฟม.จะส่งมอบพื้นที่ในช่วงกลางปีนี้

BTS ลุยสร้างส่วนต่อขยายสายสีชมพูต้นปี 65

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - รัชโยธิน ปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ โดยรฟม.ยังไม่ได้นัดเจรจาเพื่อแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติม แต่หากไม่ได้ก่อสร้างส่วนต่อขยาย จะทำให้ประชาชนเสียโอกาสในการเขื่อมต่อการเดินทาง

BTS ลุยสร้างส่วนต่อขยายสายสีชมพูต้นปี 65

ที่ผ่านมา คณะกรรมการ รฟม.ได้รับทราบการศึกษาผลกระทบด้านรายได้ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินของ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM จากการเปิดให้บริการส่วนต่อขยายสายสีเหลือง พบว่าในปีแรกจะกระทบรายได้ BEM คิดเป็นเงิน 988 ล้านบาท และตลอดอายุสัมปทาน 30 ปี จะคิดเป็นเงิน 2,700 ล้านบาท จึงมอบหมายให้ รฟม.ทำหนังสือขอความคิดเห็นเพิ่มเติมจากกระทรวงคมนาคมเพื่อหาข้อสรุปประกอบการพิจารณาต่อไป

logoline