svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไฟฟ้าดับกระหน่ำทุกวัน เลบานอนหันมาซบไฟฟ้าแสงอาทิตย์

01 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเทศกำลังเจอกับวิกฤติพลังงาน ผลิตไฟฟ้าพอใช้แค่วันละไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น คนเลยแห่กันหันมาติดตั้งระบบไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ในขณะที่แสงอาทิตย์ที่นี่มีเหลือเฟือ

ท่ามกลางวิกฤตด้านพลังงานที่เลวร้ายในเลบานอน และปัญหาไฟฟ้าดับที่หนักมากขึ้นทุกขณะ โมฮัมหมัด เชฮับ ชาวเลบานอน พบความโล่งใจเพราะเขาได้ติดตั้งแหล่งจ่ายไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในบ้าน เพื่อให้เขาและครอบครัวมีไฟฟ้าใช้
ตลอด 24 ชั่วโมง แม้ในขณะที่เพื่อนบ้านกำลังเผชิญกับปัญหาสารพัดจากการที่ไฟฟ้าดับ

 

ในขณะที่ประเทศกำลังประสบกับสิ่งที่ธนาคารโลกอธิบายว่าเป็นหนึ่งในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ที่ตกลึกที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ การขาดแคลนพลังงานในเดือนนี้ทำให้โรงไฟฟ้าของรัฐ มีไฟฟ้าจ่ายให้ประชาชนใช้ได้เพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น 

ไฟฟ้าดับกระหน่ำทุกวัน เลบานอนหันมาซบไฟฟ้าแสงอาทิตย์

 

“ความกดดันและความเครียดที่เรารู้สึกได้จากการไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของครอบครัว หรือว่าตัวคุณเองที่กลับมาบ้านแล้วไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่มีแสงสว่าง และไม่มีน้ำเย็นให้ดื่มโดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงฤดูร้อน ก็เป็นเหตุผลที่ดีในการค้นหาแหล่ง
พลังงานไฟฟ้าทดแทน” เจ้าหน้าที่ควบคุมโดรนที่อยู่ในวัยสามสิบกว่าบอก

 

ทางออกเรื่องพลังงานหมุนเวียน แม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับเลบานอนและทั่วโลก แต่มันกลับได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างมากในเลบานอนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แม้ว่าวิกฤตเศรษฐกิจและการเงินที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นจะกระหน่ำประเทศเล็ก ๆ ในตะวันออกกลางแห่งนี้อย่างหนัก

 

อะแลง โบ นัสเซอร์ ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้จัดการบริษัท Mectric Engineers  หนึ่งในผู้ที่รับติดตั้งระบบแผงโซลาร์เซลล์ ต้องเพิ่มทีมติดตั้งเป็น 2 เท่า จาก 2 ทีมเป็น 4 ทีม เขาบอกว่า ครึ่งหนึ่งของผู้ที่โทรมาสอบถามข้อมูลกำลังจะซื้อมัน เมื่อเทียบกับ " อาจจะประมาณ 5%" ก่อนหน้านี้

 

“ น่าเสียดายที่ผู้คนต่างก็รอคอยให้เกิดวิกฤตครั้งนี้เสียก่อน แล้วจึงเปลี่ยนมาใช้พลังงานทางเลือกที่สะอาดและให้ผลกำไร… แต่ในด้านบวก มันก็ทำให้ผู้คนได้รู้จักกับทางออกแนวนี้  และได้รู้ว่าในเลบานอน เรามีวันที่มีแดดจัดมากกว่า 300 วัน และเราสามารถพึ่งพาดวงอาทิตย์ได้มากกว่า 10 เดือนต่อปี ซึ่งเป็นเรื่องดี ผู้คนก็เลยเริ่มติดตั้งมัน ” 

ไฟฟ้าดับกระหน่ำทุกวัน เลบานอนหันมาซบไฟฟ้าแสงอาทิตย์

วิกฤตด้านพลังงานที่เลวร้ายลงเรื่อย ๆ ของเลบานอนได้มาถึงจุดวิกฤตที่เจ็บปวด เมื่อร้านเบเกอรี่ , ธุรกิจ และโรงพยาบาลอาจลดขนาดการดำเนินงาน หรือปิดตัวลงโดยสิ้นเชิง ทำให้ชีวิตของชาวเลบานอนยากลำบากขึ้นกว่าเดิม ในขณะที่ต้องเผชิญกับวิกฤตทางการเงินอยู่แล้ว

 

เนื่องจากน้ำมันเตาที่ให้พลังงานกับเลบานอนได้หายไปจากตลาด ชาวเลบานอนจึงต้องร้อนอบอ้าวอยู่ที่บ้านในช่วงหน้าร้อนโดยไม่มีแสงสว่างหรือไฟฟ้า ข้าวของในตู้เย็นก็ต้องถูกทิ้งเป็นประจำ ขณะที่ก็ต้องเผื่อเวลาสำหรับการเติมน้ำมันรถด้วย - หากหาพบน้ำมันเบนซินที่หายากขึ้นเรื่อยๆ 

 

หลายคนบอกว่าสภาพความเป็นอยู่ตอนนี้เลวร้ายยิ่งกว่าช่วงสงครามกลางเมืองในปี 2518-2533 เสียอีก

 

นับเป็นระดับต่ำสุดครั้งใหม่ของวิกฤตการณ์ทางการเงินที่ปะทุขึ้นเมื่อปลายปี 2562 อันเป็นผลมาจากการทุจริตและการจัดการที่ผิดพลาดมานานหลายทศวรรษของชนชั้นปกครองที่ล้มเหลวในการหาทางแก้ไข ในขณะที่ประชากรมากกว่าครึ่งจม
ดิ่งลงสู่ความยากจน 

ไฟฟ้าดับกระหน่ำทุกวัน เลบานอนหันมาซบไฟฟ้าแสงอาทิตย์

logoline