svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไฟไหม้ท่าเรือเบรุต - ผวาระเบิดซ้ำ

10 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุไฟไหม้อย่างหนักที่ท่าเรือกรุงเบรุต ของเลบานอน ซึ่งสร้างความหวาดผวาให้กับผู้คนที่อยู่แถวนั้นอีกครั้ง หลังจากที่เมื่อเดือนที่แล้ว เกิดการระเบิดครั้งใหญ่ที่ท่าเรือแห่งเดียวกันนี้ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นร้อยราย และบาดเจ็บอีกเป็นพัน

ยังไม่ชัดเจนว่า สาเหตุของเพลิงไหม้ในวันนี้เกิดจากอะไร 
เมื่อในช่วงเวลาประมาณเที่ยงวันตามเวลาท้องถิ่น ปรากฏกลุ่มควันไฟสีดำหนาทึบจากไฟไหม้ ลอยออกมาจากท่าเรือที่เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม เกิดการระเบิดเพราะแอมโมเนียม ไนเตรทจำนวนเกือบ 3 พันตันที่เก็บไว้ที่ท่าเรือถูกไฟไหม้ แรงระเบิดสร้างความเสียหายให้กับกรุงเบรุตเป็นวงกว้าง
กองทัพเลบานอนบอกว่า จุดที่เกิดไฟไหม้วันนี้เป็นโกดังที่เก็บน้ำมัน และยางรถยนต์ที่อยู่ในเขตสินค้าปลอดภาษีของท่าเรือ และในความพยายามที่จะดับเพลิง มีการนำเฮลิคอปเตอร์มาช่วยในการดับเพลิงหลายลำ
หลังทราบเรื่อง ประชาชนชาวกรุงเบรุต ที่ยังคงหวาดผวากับเหตุระเบิดครั้งก่อน ต่างก็พากันเตือนบรรดาเพื่อนบ้านถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ส่วนบริษัทที่มีออฟฟิศอยู่ใกล้กับท่าเรือ ได้ขอให้พนักงานออกไปจากพื้นที่

ขณะที่ทหารได้จัดการปิดถนนสายใหญ่ที่ผ่านมาใกล้ท่าเรือ ทำให้รถต้องวิ่งออกไปทางอื่นแทน ส่วนนายกเทศมนตรีกรุงเบรุต นายมาร์วาน อับบุด และทางการได้ออกมาเตือนให้ประชาชนออกจากถนนที่มุ่งมายังท่าเรือ เพื่อให้รถดับเพลิงสามารถเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น
ครั้งนี้นับเป็นเหตุเพลิงไหม้ท่าเรือครั้งที่ 2 ในสัปดาห์นี้่ โดยเมื่อวันอังคาร ก็เกิดไฟไหม้ขึ้น แต่สามารถดับได้รวดเร็ว
เหตุระเบิดเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 190 ราย และบาดเจ็บราว 6 พัน 500 คน อาคารบ้านเรือนหลายพันหลังได้รับความเสียหาย

logoline