svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอเฉลิมชัย" ชี้ ยอดผู้เสียชีวิตยังสูง เป็นผลมาจากผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้

01 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายแพทย์เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา เผยตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ที่ยังสูงอยู่ เป็นผลมาจากยอดผู้ติดเชื้อเมื่อหนึ่งถึงสองสัปดาห์ก่อน

น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ให้ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ blockdit "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยระบุว่า ...

"โควิดระบาดระลอกที่สาม ย่างเข้าสู่เดือนที่หก พบผู้ติดเชื้อใหม่รายวันน้อยกว่าจำนวนผู้ป่วยที่หายกลับบ้านได้ต่อเนื่อง"

ทำให้ผู้เข้ารับการรักษาในระบบลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในโรงพยาบาลหลัก โดยมีการตรวจด้วยชุดทดสอบตนเองที่บ้าน (ATK) เพิ่มขึ้นคู่ขนานกับการตรวจด้วยวิธีมาตรฐาน (PCR)

ส่วนอัตราการเสียชีวิตยังคงตัวอยู่ เนื่องจากเป็นผลมาจากผู้ติดเชื้อเมื่อหนึ่งถึงสองสัปดาห์ก่อน
มาตรการผ่อนคลายที่เริ่มในวันนี้โดยเฉพาะในเขต 29 จังหวัดสีแดงเข้ม เป็นไปเพื่อประคับประคองมิติทางเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งอาจมีผลกระทบทางสาธารณสุขได้ โดยเฉพาะจุดอ่อนไหวที่สุดคือ การนั่งทานอาหารในร้านอาหาร เนื่องจากเป็นจุดที่จะต้องถอดหน้ากากออก แตกต่างจากมาตรการผ่อนคลายอื่น ที่ยังคงให้สวมหน้ากากอยู่ตลอดเวลา จึงจะต้องติดตามดูสถิติตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ ในหนึ่งถึงสองสัปดาห์ข้างหน้าต่อไปว่า จะมีการเพิ่มขึ้นลดลงอย่างไร

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยมีผู้ติดเชื้อรายวันน้อยกว่าผู้ป่วยหายกลับบ้านอย่างต่อเนื่อง แต่ยอดผู้เสียชีวิตยังคงสูงอยู่

โดยยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันพุธที่ 1 กันยายน 2564 รวม 14,802 ราย จำแนกเป็น 
ติดเชื้อรายใหม่ 14,585 ราย ติดเชื้อภายในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 217 ราย ผู้ป่วยสะสม 1,190,668 ราย (ตั้งแต่ 1 เมษายน) หายป่วยกลับบ้าน 18,996 ราย หายป่วยสะสม 1,013,342 ราย (ตั้งแต่ 1 เมษายน) ผู้ป่วยกำลังรักษา 166,922 ราย เสียชีวิต 252 ราย

"หมอเฉลิมชัย" ชี้ ยอดผู้เสียชีวิตยังสูง เป็นผลมาจากผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้

 

logoline