svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นแถลง สารปนเปื้อนในวัคซีน "โมเดอร์นา" เป็นเศษยางจากฝาขวด

01 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีสาธารณสุขญี่ปุ่น แถลง สารปนเปื้อนในวัคซีน "โมเดอร์นา" คาด เป็นเศษยางจากฝาขวด ที่ฉีกขาด จากการใช้เข็มฉีดยาผิด

1 กันยายน 2564 หลังจากที่ญี่ปุ่น ได้ประกาศระงับการใช้วัคซีนโควิด-19 ของบริษัท โมเดอร์นา จำนวนประมาณ 1,650,000 โดส เนื่องจากพบการปนเปื้อนอยู่ในวัคซีนบางขวด ของลอตยาจำนวน 560,000 ขวด ทำให้ต้องมีการตรวจสอบวัคซีนของลอตเดียวกัน กับ 1 ลอตก่อนหน้า และหลังลอตที่พบการปนเปื้อน รวมเป็น 3 ล็อต ขณะเดียวกัน รัฐบาล จังหวัดโอกินาวะ ก็ได้สั่งระงับการฉีดวัคซีน ในสถานที่ฉีดวัคซีนโควิดขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง หลังพบสารปนเปื้อนในวัคซีน "โมเดอร์นา" อีกลอต เป็นสารสีดำและสีชมพู ในขวดวัคซีน 1 ขวด และหลอดฉีดยา 3 หลอด 

ล่าสุดรัฐมนตรีสาธารณสุขของญี่ปุ่น แถลงต่อสื่อมวลชนว่า สิ่งแปลกปลอมสีดำ และสีชมพูขนาดเล็ก ในขวดวัคซีน "โมเดอร์นา" และหลอดฉีดยา ที่พบในจังหวัดโอกินาวา จนนำไปสู่การระงับการฉีดวัคซีน "โมเดอร์นา" ให้กับประชาชนในจังหวัดโอกินาวาชั่วคราว เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา น่าจะมีสาเหตุมาจากเข็มฉีดยาที่สอดเข้าไปในขวดวัคซีนแบบไม่ถูกต้อง ทำให้ยางปิดฝาขวดวัคซีนฉีกขาด และเศษของยางได้หลุดร่วงลงไปในขวดวัคซีน และหลอดฉีดยา

 

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ผู้ได้รับวัคซีนในล็อตนี้ ประมาณ 880 คน  ยังไม่มีรายงานผลกระทบเรื่องความปลอดภัยของวัคซีน และได้มีการเริ่มฉีดวัคซีนตามปกติไปแล้วเมื่อวานนี้  หลังจากมีการสั่งระงับฉีดชั่วคราว

สำหรับญี่ปุ่น กำลังเผชิญภาวะการแพร่ระบาดโควิด-19 ครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่พบการแพร่ระบาดในประเทศ ซึ่งเชื้อกลายพันธุ์ "เดลต้า" ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ทางการญี่ปุ่นทำงานแข่งกับเวลา เพื่อเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชนโดยเร็ว และไม่ให้หยุดชะงัก จากปัญหาการนำเข้า และการกระจายวัคซีนล่าช้า

 


นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาว่า จะเริ่มการฉีดวัคซีนเข็ม 3 หรือเข็มกระตุ้นภูมิให้กับประชาชนได้เมื่อไร โดยขณะนี้ รัฐบาลกำลังมุ่งเป้าไปที่การฉีดวัคซีนเข็ม 1 และ เข็ม 2 ให้กับประชาชนให้ครอบคลุมทั่วถึงก่อน

logoline