svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจไซเบอร์ เตือน แก๊งปล่อยกู้ ลวงเด็กสาวอัดคลิปเปลือย รีดเอาทรัพย์

31 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.สอท. จับ หนุ่มสัตหีบ เปิดเพจปล่อยกู้ หลอกเด็กสาวเปลือยกาย ผ่านวิดีโอคอล แต่ถูกอัดคลิปนำมาข่มขู่รีดทรัพย์ กว่า 1 เดือน สูญเงินเฉียดแสน เจ้าตัวอ้าง เพิ่งก่อเหตุครั้งแรก - ผลาญทรัพย์เหยื่อเกลี้ยง ด้านเจ้าหน้าที่เล็งขยายผล การซื้อขายบัญชี รวมถึงผู้เกี่ยวข้องดำเนินคดี

วันที่ 30 สิงหาคม 2564 เวลา 09.00 น. ที่ กองบังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี (​บก.ตอท.) กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต พ.ต.อ.รุ่งเลิศ คันธจันทร์ ผกก., พ.ต.ท.ยงยุทธ รักสัตย์ รอง ผกก., พ.ต.ท.วัชรินทร์ อ่วมฟุ้ง สว., พ.ต.ท.กิจชัยยะ สุรารักษ์ สว., พ.ต.ต.วิเชียร คำชุมภู สว., พ.ต.ต.ประเสริฐ แดงกระจ่าง สว., พ.ต.ต.ณัฐพงศ์ เผือกเนียม สว., ร.ต.อ.ยศพล พันธุ รอง สว. และเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สภ.พัทยา จว.ชลบุรี ร่วมกันจับกุมนายถิรวุฒิ หรือเนม (ปกปิดนามสกุล) อายุ 20 ปี ภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้จากคอนโดมิเนียม ย่านพัทยากลาง ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จว.ชลบุรี 

 

หลังตกเป็นผู้ต้องหา ตามหมายจับศาลจังหวัดธัญบุรี ลงวันที่ 18 สิงหาคม 2564 ในความผิดข้อหา ร่วมกันรีดเอาทรัพย์ และบังคับ ขู่เข็ญ ใช้ ชักจูง ยุยง ส่งเสริม หรือยินยอม ให้เด็กแสดงหรือกระทำการอันมีลักษณะลามกอนาจาร ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546

ตำรวจไซเบอร์ เตือน แก๊งปล่อยกู้ ลวงเด็กสาวอัดคลิปเปลือย รีดเอาทรัพย์

สืบเนื่องจาก วัยรุ่นหญิง ชื่อ น.ส.บี (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.คูคต จ.ปทุมธานี เมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ว่าถูกคนร้ายไม่ทราบชื่อ  ใช้เฟซบุ๊คแชตข่มขู่ให้เกรงกลัว อับอาย เรียกรับเงิน เพื่อแลกเปลี่ยนกับการไม่เปิดเผยคลิปวีดีโอ ที่ถูกคนร้ายล่อลวงให้วีดีโอแชตเปลือยสำเร็จความใคร่ ซึ่งถูกแอบบันทึกไว้ จนทำให้ น.ส.บี ยอมโอนเงินให้ ครั้งละ 1,000 -3,000 บาท และส่งรหัส OTP ให้คนร้ายไปกดเงินจากตู้เอทีเอ็ม ในทุกวันติดต่อนานกว่า 1 เดือน รวม 47 ครั้ง เป็นเงิน 97,000 บาท จนน.ส.บี ทนไม่ไหว จึงตัดสินใจเข้าแจ้งความกับตำรวจ

ตำรวจไซเบอร์ เตือน แก๊งปล่อยกู้ ลวงเด็กสาวอัดคลิปเปลือย รีดเอาทรัพย์

การสืบสวนทำให้ทราบตัวคนร้าย คือ นายถิรวุฒิ (ปกปิดนามสกุล) หรือเนม ตกเป็นผู้ต้องหา ตำรวจจึงดำเนินการออกหมายจับต่อศาลจังหวัดธัญบุรี ในข้อหา รีดเอาทรัพย์ และล่อลวงเด็กดังกล่าว ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้รับเบาะแสแหล่งหลบซ่อนตัวในคอนโดมิเนียม ย่านพันทยากลาง จึงนำหมายค้นจากศาลจังหวัดพัทยา เข้าตรวจสอบ กระทั่งสามารถจับกุมนายถิรวุฒิฯ ไว้ได้ พร้อมนำตัวไปตรวจค้นเพิ่มเติมที่ห้องเช่า ภายในพื้นที่สัตหีบ  ซึ่งที่บ้าน ซึ่งนายถิรวุฒิฯ พักอาศัยอยู่กับมารดา เพื่อตรวจยึดหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด โดยตรวจยึดรถจักรยานยนต์ โทรศัพท์มือถือ และสมุดบัญชีธนาคาร เป็นของกลางในคดี 

ขณะที่ นายถิรวุฒิ ให้การยอมรับว่า ก่อเหตุโดยใช้วิธีปลอมโปรไฟล์เฟซบุ๊คเป็นหญิงสาว เข้าไปโพสต์ชักชวนปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ในกลุ่มเฟซบุ๊คปล่อยเงินกู้ต่าง ๆ เพื่อล่อลวงเหยื่อเป็นหญิงสาว วัยรุ่นที่สนใจกู้เงิน แต่จะอ้างว่าไม่อนุมัติการกู้เงิน เนื่องจากผู้กู้อายุไม่ถึง 18 ปี เปิดช่องทางให้คำแนะนำให้ไปติดต่อแชทกับเฟซบุ๊คอีกบัญชีหนึ่ง เพื่อล่อลวงชักจูงให้หญิงสาว แชท วีดีโอคอล เปลือยสำเร็จความใคร่แล้วแอบบันทึกคลิปไว้ใช้ข่มขู่เรียกเงิน 

โดยที่บัญชีที่ใช้รับเงิน ตนเองซื้อมาจากกลุ่มเฟซบุ๊ค ซื้อ-ขาย บัญชีการเงินต่างๆ ในราคา 500 บาท เพื่อปกปิดตัวตน ยากแก่การติดตาม ซึ่งผู้ต้องหาอ้างว่า ก่อคดีข่มขู่รีดเอาทรัพย์จาก น.ส.บี เพียงคนเดียว ซึ่งเงิน  97,000 บาท ที่ได้จาก น.ส.บี นำไปใช้จ่ายจนหมดแล้ว และคลิปวีดีโอของ น.ส.บี ยังไม่ถูกเผยแพร่แต่อย่างใด ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหา พร้อมของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.คูคต จว.ปทุมธานี ดำเนินคดี

ตำรวจไซเบอร์ เตือน แก๊งปล่อยกู้ ลวงเด็กสาวอัดคลิปเปลือย รีดเอาทรัพย์

พ.ต.อ.รุ่งเลิศ กล่าวว่า จากนี้ ตำรวจจะขยายผลหาตัวผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดี และหากใครที่ตกเป็นเหยื่อในลักษณะนี้ สามารถแจ้งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบได้ ผ่านสายด่วน บช.ไซเบอร์ 1441 หรือ facebook Mysis Chatbot และเนื่องจากช่วงนี้มีสถานการณ์โควิดแพร่ระบาด เด็กและเยาวชนเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน มีการใช้ Social Media มากขึ้น อาจตกเป็นเหยื่อให้มิจฉาชีพใช้เป็นช่องทางในการล่อลวงเด็ก ผลิตสื่อลามกอนาจารแล้วนำมาเผยแพร่ จึงฝากประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองระมัดระวังการใช้งานสื่อโซเชียลมีเดียของลูกหลาน  โดยแผนประทุษกรรมที่ตรวจพบบ่อยๆ คือ “หลอกจะให้เงิน เชิญเป็นดารา ชวนให้แก้ผ้า ท้าให้เปิดกล้อง”

 

หากพบบุคคลมีพฤติกรรมดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ตำรวจไซเบอร์

ตำรวจไซเบอร์ เตือน แก๊งปล่อยกู้ ลวงเด็กสาวอัดคลิปเปลือย รีดเอาทรัพย์

 

พฤติการณ์ เริ่มตั้งแต่ปลอมโปรไฟล์เฟซบุ๊คเป็นหญิงสาว เข้าไปโพสต์ชักชวนปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ในกลุ่มเฟซบุ๊คปล่อยเงินกู้ต่างๆ เพื่อล่อลวงเหยื่อเป็นหญิงสาว วัยรุ่นที่สนใจกู้เงิน แต่จะอ้างว่าไม่อนุมัติการกู้เงิน เนื่องจากผู้กู้อายุไม่ถึง 18 ปี เปิดช่องทางให้คำแนะนำให้ไปติดต่อแชทกับเฟซบุ๊คอีกบัญชีหนึ่ง เพื่อล่อลวงชักจูงให้หญิงสาว แชท วีดีโอคอล เปลือยสำเร็จความใคร่แล้วแอบบันทึกคลิปไว้ใช้ข่มขู่เรียกเงิน 

logoline