svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.เผย ไทยยังไม่พบเชื้อสายพันธุ์ C.1.2

31 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข เผย ไทยยังไม่พบโควิด-19 สายพันธุ์ C.1.2 ที่ระบาดในต่างประเทศ ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 แนวโน้มดีขึ้น โดยผ่านจุดสูงสุดของการติดเชื้อมาแล้ว

31 สิงหาคม 2564 ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์เฉวตสรร  นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค  ระบุถึง กรณีทีมีการรายงานพบโควิด-19 สายพันธุ์ C.1.2 ว่า ตามธรรมชาติเชื้อไวรัสมีการกลายพันธุ์ หลายประเทศมีการเฝ้าระวัง ส่วนของประเทศไทยยังไม่มีการตรวจพบสายพันธุ์นี้ และขอให้ความมั่นใจระบบการเฝ้าระวังของไทยมีการตรวจจีโนม ดูรหัสพันธุกรรมของสายพันธุ์ประมาณสัปดาห์ละ 500 ตัวอย่าง เมื่อทราบแหล่งที่มาการพบสายพันธุ์ใหม่จากต่างประเทศเข้ามา จะมีการสุ่มตรวจหาว่ามีสายพันธุ์ที่ดูแปลกแตกต่างจากเดิมหรือไม่  รวมถึงการสุ่มตรวจจากทั่วประเทศ โดยสายพันธุ์หลักที่ระบาดในไทย ยังคงเป็นสายพันธุ์เดลตา 

ส่วนความรุนแรงของเชื้อกลายพันธุ์นั้นนายแพทย์ เฉวตสรร ระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะประเมิน โดยจะต้องเก็บข้อมูลไปอีกสักระยะ และยังคงต้องจับตามองต่อไป

สธ.เผย ไทยยังไม่พบเชื้อสายพันธุ์ C.1.2

นายแพทย์เฉวตสรร  กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานการณ์ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศไทย มีแนวโน้มที่ดีขึ้น 
โดยในช่วงที่ผ่านมาหากดูกราฟแสดงผลยอดผู้ติดเชื้อ จะพบว่าได้เลยจุดสูงสุดมาแล้ว ส่วนการเสียชีวิต ก็เป็นวันแรก ที่จำนวนการเสียชีวิตต่ำกว่า 200 ราย นับตั้งแต่มีการรายงานการเสียชีวิตต่อวันที่มากว่า 200 ราย

สำหรับ รายงานการฉีดวัคซีนโควิดรายใหม่ ในรอบ24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีผู้รับวัคซีนใหม่ 817,342โดส ทำให้ยอดรวมผู้ได้รับวัคซีนแล้วประมาณ  24 ล้านโดส ขณะที่ยอดการฉีดวัคซีนโควิดสะสมประมาณ 31 ล้านราย

สธ.เผย ไทยยังไม่พบเชื้อสายพันธุ์ C.1.2

ทั้งนี้ การผ่อนคลายมาตรการผ่อนปรนกิจการ กิจกรรมต่างๆ วันที่1 กันยายน  ซึ่ง เป็นบางกิจกรรม กิจการ แต่ยังอยู่ในกลุ่มการแบ่งโซนพื้นที่จังหวัดตามการแพร่ระบาดคงเดิม  ดังนั่นการผ่อนปรนต่างๆ ยังคงดำเนินภายใต้มาตรการควบคุมโรค ทั้งด้านส่วนบุคคลและสถานที่

สธ.เผย ไทยยังไม่พบเชื้อสายพันธุ์ C.1.2

logoline