svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษเพิ่งรู้ตัวว่าเป็นแค่ "นั่งร้าน"

31 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษเพิ่งรู้ตัวว่ามีสถานะแค่ "นั่งร้าน" หลังอุตส่าห์ส่งทหารไปช่วยสหรัฐฯ ทำสงครามในอัฟกานิสถาน เพราะมีเอกสารของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ที่รั่วออกมา และเนื้อหาก็โทษอังกฤษเต็มๆ ในเหตุการณ์การโจมตีสนามบินในกรุงคาบูลของกลุ่ม ISIS-K

สิ่งที่เรียกว่า "ความสัมพันธ์พิเศษ" (special relationship) ได้เขม็งเกลียว เมื่อเอกสารที่รั่วออกมาจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ เพนตากอน ได้โทษอังกฤษเต็มๆ ว่าทำให้การสูญเสียเลือดเนื้อในเหตุการณ์โจมตีด้วยระเบิดฆ่าตัวตายโดยฝีของกลุ่ม ISIS-K ที่สนามบินนานาชาติฮามิด คาไซ ในกรุงคาบูล เลวร้ายยิ่งขึ้น แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ ระบุว่ามีการขอให้อังกฤษปิด "Abbey Gate" ของสนามบินนานาชาติฮามิด คาไซ ก่อนเกิดเหตุโจมตี แต่อังกฤษต้องการเปิดไว้เพื่อการอพยพ และเรื่องนี้ยังเกิดขึ้นในช่วงที่ผู้รอดชีวิตหลายคนอ้างว่า ทหารสหรัฐฯ ที่ตื่นตระหนกยิงใส่ผู้อพยพท่ามกลางกลิ่นคาวเลือดจากเหตุระเบิด 

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

เว็บไซท์ข่าว "Politico" ที่ได้ข้อมูลที่รั่วออกมา ได้สันนิษฐานว่าเจ้าหน้าที่ เพนตากอน ได้คาดการณ์ล่วงหน้าว่าจะเกิดการบาดเจ็บล้มตายจำนวนมากถ้าสนามบินถูกโจมตี จึงได้เตือนว่า  "Abbey Gate" มีความเสี่ยงสูงที่สุด ในการประชุมที่มีขึ้นเพียง 24 ชั่วโมง ก่อนเกิดเหตุที่คร่าชีวิตพลเรือน 170 คน และทหารสหรัฐฯ 13 นาย ซึ่งในการประชุมครั้้งที่ 2 เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม บรรดาผู้บัญชาการทหารของสหรัฐฯ ได้วางแผนปิดเกตแห่งนี้ในช่วงบ่าย แต่ก็ยังต้องยอมให้ฝ่ายอังกฤษที่มีที่มั่นอยู่ใกล้โรงแรมแบรอน ให้อพยพประชาชนผ่านไปได้ และในอีกเพียง 6 ชั่วโมงให้หลัง มือระเบิดฆ่าตัวตายของ ISIS-K ที่สวมเสื้อกั๊กติดระเบิด ก็อาศัยช่องโหว่ตรงนี้ลงมือโจมตี 

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

กระทรวงกลาโหมอังกฤษ ได้ปฏิเสธที่จะตอบโต้ข้อกล่าวหาเรื่องเปิด "เกต" แต่ระบุว่าตลอดของยุทธการ "Operation Pitting" ได้มีการทำงานใกล้ชิดกับสหรัฐฯ เพื่อให้เกิดความมั่นใจในความปลอดภัยของผู้อพยพหลายพันคน และได้แสดงความเสียใจไปยังครอบครัวผู้สูญเสียทางฝั่งสหรัฐฯ และพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อ พันธมิตร "ที่ใกล้ชิดที่สุด"

 

ภาพ : Reuters
 

logoline