svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จรวดหลายลูกพุ่งใส่สนามบินคาบูล สหรัฐฯสกัดไว้ได้

30 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จรวดอย่างน้อย 5 ลูกถูกยิงใส่สนามบินในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานเช้าวันนี้ แต่ระบบป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐฯสามารถยิงสกัดไว้ได้ ขณะที่สหรัฐฯกำลังเร่งถอนทัพให้เสร็จทันเส้นตายวันพรุ่งนี้

สื่ออัฟกานิสถาน รายงานว่า มีจรวด 5 ลูกถูกยิงจากรถยนต์คันหนึ่งพุ่งเป้าไปทางสนามบินฮามิด คาร์ไซในกรุงคาบูลช่วงเช้าวันนี้ และเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ยืนยันว่า ระบบต่อต้านขีปนาวุธสามารถยิงสกัดจรวดทั้งหมดไว้ได้ สื่อท้องถิ่นเผยแพร่ภาพและวิดีโอ ที่สามารถบันทึกภาพขณะกลุ่มควันปกคลุมเหนือหลังคาบ้านเรือน และภาพรถยนต์ ที่ใช้ยิงจรวดลุกไหม้  นอกจากนี้ในซากรถมีสภาพถูดดัดแปลงให้ติดตั้งท่อยิงจรวดไว้ 6 ท่อ

 

จรวดหลายลูกพุ่งใส่สนามบินคาบูล สหรัฐฯสกัดไว้ได้

 

 

จรวดหลายลูกพุ่งใส่สนามบินคาบูล สหรัฐฯสกัดไว้ได้

 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากสหรัฐฯส่งโดรนติดอาวุธยิงยิงสกัดมือระเบิดฆ่าตัวตายของของกลุ่มไอซิส-เค ที่เตรียมใช้รถซุกซ่อนระเบิดโจมตีกรุงคาบูลได้สำเร็จ ทำให้มือระเบิดเสียชีวิต 1 ราย ขณะที่สื่อบางสำนักงานรายงานว่า มีเด็กชาวอัฟกัน 3 รายเสียชีวิต และบางสำนักรายงานว่า สมาชิก 9 คนของครอบครัวหนึ่งเสียชีวิต ซึ่งมีเด็กรวมอยู่ด้วย 6 คน

 

จรวดหลายลูกพุ่งใส่สนามบินคาบูล สหรัฐฯสกัดไว้ได้

 

ทำเนียบขาว ออกแถลงการณ์ระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้รับรายงานยืนยันว่า ปฏิบัติการอพยพคนไม่ได้รับผลกระทบ  และเขากำชับให้บรรดาผู้บัญชาการทหารเพิ่มความพยายามเป็นเท่าตัวเพื่อคุ้มครองทหารในพื้นที่

 

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันเสาร์ไบเดนเพิ่งเปิดเผยว่า เขาได้รับแจ้งจากกองทัพว่า กลุ่มไอซิส-เค อาจมุ่งโจมตีสนามบินในคาบูลอีกครั้งภายใน 24-36 ชม.ขณะที่ทหารสหรัฐฯกำลังเร่งอพยพชาวอัฟกัน และกองทัพได้ติดตั้งระบบต่อต้านจรวดและปืนค.เพื่อปกป้องสนามบิน หลังจากกลุ่มไอเอส-เค เพิ่งก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่ด้านนอกประตูสนามบินเมื่อวันพฤหัสบดี ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 170 ราย ซึ่งรวมถึงทหารสหรัฐฯ 13 นายและมีผู้บาดเจ็บอีกราว 200 ราย

 

 

จนถึงขณะนี้สหรัฐฯและชาติพันธมิตรสามารถอพยพพลเมืองของตัวเองและชาวอัฟกัน ที่ทำงานให้กองกำลังนานาชาติออกจากคาบูลได้เกือบ 114,400 คนแล้ว

 

จรวดหลายลูกพุ่งใส่สนามบินคาบูล สหรัฐฯสกัดไว้ได้

 

logoline