svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สึกแล้ว! แก๊งค์ปาร์ตี้หมูกระทะ-ซดเบียร์

31 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่​ -​ เจ้าคณะ​อำเภอ​เมือง​เชียงใหม่​ ยืนยันพระสงฆ์ 7 รูป ก๊วน​เจ้าอาวาส​ปาร์ตี้​หมูกระทะ-เบียร์​ ลาสิกขาแล้ว เมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าคณะอำเภอเมือง เผยในทางสงฆ์ถือว่าจบแล้ว ส่วนทางโลกขึ้นอยู่กับสำนักพุทธศาสนาไปดำเนินการต่อ

วันที่ 31 สิงหาคม 2564 ผู้​สื่อ​ข่าว​รายงาน​ความคืบหน้า​กรณีที่เจ้าหน้าที่​ต​ำ​ร​ว​จ​สภ.ภูพิงค​ราช​นิเวศน์ อ.เมืองเชียงใหม่​ ได้มีการจับกุมกลุ่ม​พระสงฆ์​ที่รวมตัวกันกินหมูกระทะและดื่มเบียร์​ ภายในวัดปันเสา อ.เมือง​ จ.เชียงใหม่ โดยมีการจับกุม​พระสงฆ์​จำนวน 7 รูป โดย 4 ใน 7 รูป เป็นถึงระดับเจ้าอาวาส​วัดในตัวเมืองเชียงใหม่​ และจับฆราวาส​ 1 คน และศาลแขวงเชียงใหม่​มีคำตัดสินไปแล้ว

สึกแล้ว! แก๊งค์ปาร์ตี้หมูกระทะ-ซดเบียร์

สึกแล้ว! แก๊งค์ปาร์ตี้หมูกระทะ-ซดเบียร์

ล่าสุดทางผู้สื่อข่าว​ได้รับรายงานว่าพระสงฆ์​ทั้ง 7 รูป ประกอบด้วย 1.พระครูปลัดสุรเดช สายแผ่เยือง อายุ 34 ปี เจ้าอาวาสวัดยางกวง ต.หายยา อ.เมืองเชียงใหม่ 2.พระครูมนูญธรรมศาสถ์พุทธกร วิมุติญาณกุง อายุ 41 ปี เจ้าอาวาสวัดหัวฝาย ต.ช้างคลาน อ.เมืองเชียงใหม่ , 3.พระอธิษฐณัฏฐ์ ปัญญาอินแก้ว อายุ 34 ปี เจ้าอาวาสวัดบ้านปิง ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ 4.พระภานุกร คำป็อก อายุ 42 ปี เจ้าอาวาสวัดปันเสา , 5.พระใบฏีกายนนนท์ ปัญญาปโตยานนท์ประทุม อายุ 35 ปี 6.พระทักษิณ ศรีธิ อายุ 36 ปี พระลูกวัดปันเสา และ 7.พระสหการ สมศักดิ์ อายุ 25 ปี ได้มีการยื่นหนังสือสมัครลาสิกขา​บท หรือสึกออกจากการเป็นพระถึงเจ้าคณะอำ​เภอเมือง​เชียงใหม่​ และได้ทำการสึกที่วัดอุปคุต ต.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่​ เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา

สึกแล้ว! แก๊งค์ปาร์ตี้หมูกระทะ-ซดเบียร์

พระราชรัชมุนี​ เจ้าอาวาส​วัดสวนดอกพระอารามหลวง​ เจ้าคณะอำเภอเมือง​เชียงใหม่​ ได้เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือลาสิกขา​ของพระทั้งหมดแล้ว ทางสงฆ์​ถือว่าเสร็จ​สิ้นแล้วไม่ต้องตั้งคณะกรรมการ​สอบสวน เพราะทั้งหมดถือว่าขาดจากการเป็นพระ ส่วนเรื่องการแต่งตั้งเจ้าอาวาสมาแทน เป็นหน้าที่ของเจ้าคณะตำบลนั้นเป็นผู้แต่งตั้ง และมีการแต่งตั้งรักษา​การไปแล้วตั้งแต่เมื่อวาน ส่วนทางโลกตามที่ติดตามข่าวตำรวจได้มีการดำเนินคดีแล้ว ส่วนกรณีที่​ว่าจะมีการดำเนินคดี ในส่วนของการทำให้พระพุทธ​ศาสนาเสื่อมเสีย เป็นหน้าที่ของสักนักพุทธ​ฯ​ ดำเนินการต่อ

สึกแล้ว! แก๊งค์ปาร์ตี้หมูกระทะ-ซดเบียร์

ในส่วนของพฤติกรรม​ของพระสงฆ์​ที่เกิดขึเน ถือว่าเป็นการผิดวินัยโลกวัชชะหรือโลกติเตียน ไม่เข้าขั้นผิดวินัยร้ายแรงอาบัติปาราชิก 4 ข้อที่ต้องขาดจากการเป็นพระ เพียงแค่ปรงอาบัติ​หรือภาวนาตน ถือว่าเสร็จ​สิ้น​แล้วสามารถเป็นพระต่อได้ แต่อย่างไรก็ตามถือเป็นพฤติกรรม​ที่ไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง และได้มีการกำชับไปเจ้าคณะ​ตำบลทุกตำบล ให้เข้มงวดกวดขันห้ามไม่ให้พระทุกรูปมีพฤติกรรม​ที่ไม่เหมาะสม เพราะผิดวินัยสงฆ์​ และเป็นการทำลายพระพุทธ​ศาสนา

สึกแล้ว! แก๊งค์ปาร์ตี้หมูกระทะ-ซดเบียร์

โดย เกรียงไกร​ รัตนา /เชียงใหม่

logoline