svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ด่วน! ศาลสั่งจำคุก 15 วัน-ก๊วนเจ้าอาวาส​ปาร์ตี้​หมูกระทะ

30 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่​ -​ ศาลสั่งจำคุก 15 วัน ก๊วน​เจ้าอาวาส​ปาร์ตี้หมูกระทะ-เบียร์​ แต่โทษให้รอลงอาญา​ 1 ปี พร้อมกับปรับ 10,000 บาท แต่ยังไม่ถูกจับสึก เพราะต้องรอเจ้าคณะอำเภอ​เมืองเชียงใหม่​ชี้ขาด

เมื่อเวลา 18.00 น.ของ​วันที่​ 30 สิงหาคม​ 2564 ผู้​สื่อ​ข่าว​รายงาน​ว่า​ จากกรณี​ที่เจ้าหน้าที่​ต​ำ​ร​ว​จ​สภ.ภูพิงค​ราช​นิเวศน์ อ.เมือง​ เชียงใหม่​ ได้มีการจับกุม​พระสงฆ์​ที่รวมตัวมั่งสุ่มกินหมูกระทะและดื่มเบียร์​ ภายในวัดปันเสา อ.เมือง​ จ.เชียงใหม่ 

 

โดยพนักงานสอบสวน สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์​ ได้ดำเนินคดีกับ

 

1.พระครูปลัดสุรเดช สายแผ่เยือง อายุ 34 ปี เจ้าอาวาสวัดยางกวง ต.หายยา อ.เมืองเชียงใหม่ 

 

2.พระครูมนูญธรรมศาสถ์พุทธกร วิมุติญาณกุง อายุ 41 ปี เจ้าอาวาสวัดหัวฝาย ต.ช้างคลาน อ.เมืองเชียงใหม่

 

3.พระอธิษฐณัฏฐ์ ปัญญาอินแก้ว อายุ 34 ปี เจ้าอาวาสวัดบ้านปิง ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่

 

4.พระภานุกร คำป็อก อายุ 42 ปี เจ้าอาวาสวัดปันเสา 

ด่วน! ศาลสั่งจำคุก 15 วัน-ก๊วนเจ้าอาวาส​ปาร์ตี้​หมูกระทะ

 5.พระใบฏีกายนนนท์ ปัญญาปโตยานนท์ประทุม อายุ 35 ปี

 

6.พระทักษิณ ศรีธิ อายุ 36 ปี พระลูกวัดปันเสา

 

7.นายจรัสวลี ราชสมบัติ อายุ 23 ปี

 

8.นายสหการ สมศักดิ์ อายุ 25 ปี

 

ในข้อหาร่วมกันชุมนุมมั่วสุ่มหรือทำกิจกรรม ณ ที่ใด ๆ ในสถานที่แออัดหรือสถานที่อื่นในลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ อันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ที่ 60/2564 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯ

 

มีของกลางเป็นกระป๋องเบียร์เปิดแล้ว จำนวน 5 กระป๋อง และที่ยังไม่ได้เปิดอีก 3 กระป๋อง และ เครื่องดื่มไวน์อีก 3 ขวด ที่ยังไม่ได้เปิด

นอกจากข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดแล้ว ในส่วนของพระครูปลัดสุรเดช พระครูมนูญธรรมศาสถ์พุทธกร พระอธิษฐณัฏฐ์ และ นายสหการ ยังถูกแจ้งข้อหาเพิ่มในข้อหาบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวัด หรือสถานที่ปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา อันเป็นความผิดตาม พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 พร้อมนำผู้ต้องหา​ทั้งหมดส่งฟ้องศาลแขวงเชียงใหม่​ ในช่วงบ่ายที่ผ่านมา

ด่วน! ศาลสั่งจำคุก 15 วัน-ก๊วนเจ้าอาวาส​ปาร์ตี้​หมูกระทะ

และล่าสุดเมื่อช่วงเย็น​ที่ผ่านมา ศาลแขวง​เชียงใหม่​ ได้มีคำตัดสินให้จำเลยข้อหาร่วมกันชุมนุมมั่วสุ่มหรือทำกิจกรรม ณ ที่ใด ๆ ในสถานที่แออัดหรือสถานที่อื่นในลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ อันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ที่ 60/2564 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯ ​ทั้ง 8 ราย ต้องโทษ​จำคุก 15 วัน ให้รอลงอาญา​ 1 ปี และ ปรับคนละ 10,000 บาท

ส่วนในข้อหาบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวัดหรือสถานที่ปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนาอันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ศาลมีคำตัดสินให้จำเลยทั้ง 4 ราย โดนโทษปรับ 2,500 บาท 

ด่วน! ศาลสั่งจำคุก 15 วัน-ก๊วนเจ้าอาวาส​ปาร์ตี้​หมูกระทะ

ผู้สื่อข่าว​รายงาน​เพิ่มเติมว่า ในส่วนของการที่จะต้องขาดจากการเป็นพระหรือไม่ ขณะนี้ต้องรอคำตอบจากเจ้าคณะอำเภอเมือง​เชียงใหม่​ ในการตั้งคณะกรรมการ​สอบสวนข้อเท็จจริง​ต่อไป

 

โดย เกรียงไกร รัตนา / เชียงใหม่

 

logoline