svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หมดหวังบินไปตะวันตก ชาวอัฟกันแห่อพยพเข้าปากีสถานและอิหร่าน

30 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังประเทศตะวันตกส่วนใหญ่ปิดฉากปฏิบัติการอพยพพลเรือนเรียบร้อยแล้ว เหลือแต่สหรัฐก็มุ่งเน้นเรื่องการอพยพทหารเป็นหลัก ก่อนถึงกำหนดเส้นตายวันอังคารนี้

ชาวอัฟกันจำนวนหนึ่งยังคงรออยู่ที่นอกสนามบินกรุงคาบูลในวันอาทิตย์ (29 ส.ค.) ด้วยความหวังว่าจะได้เดินทางออกจากประเทศ ในขณะที่ภารกิจการอพยพพลเรือนออกนอกประเทศของทหารต่างชาติใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว

 

แต่ฝูงชนที่นี่ ก็มีจำนวนน้อยกว่าช่วงก่อนที่จะมีเหตุระเบิดพลีชีพที่นอกสนามบินเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แม้ว่าจะยังคงมีผู้คนไม่น้อยที่ยังคงมารวมตัวกันอยู่ ซึ่งก็รวมทั้งผู้หญิงและเด็ก

 

บางคนไม่พอใจที่พวกเขาไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากอัฟกานิสถาน แม้ว่าจะถือเอกสารที่ถูกต้อง ในขณะที่ชาวต่างชาติสามารถออกไปได้

 

ชาวอัฟกันคนหนึ่งบอกว่า "ในความเป็นจริงแล้ว พวกอเมริกันไม่ได้พาเราไปกับพวกเขาด้วย พวกเขาแค่มาล้อเล่นกับพวกเราเท่านั้น นี่เป็นการเสียเวลาเปล่าสำหรับผู้หญิง เด็ก และผู้สูงอายุ" 

 

ขณะที่ภาพถ่ายดาวเทียมที่เพิ่งนำออกเผยแพร่ แสดงให้เห็นว่าฝูงชนส่วนใหญ่ ได้ถอนตัวออกมาจากสนามบินนานาชาติคาบูล ส่วนฝูงชนที่ไปรวมตัวกันที่ชายแดนทางใต้ของอัฟกานิสถาน ที่ติดกับปากีสถานมีจำนวนมากขึ้น

 

ภาพจาก Planet Labs Inc. แสดงให้เห็นว่าถนนรอบ ๆ สนามบินในวันเสาร์นี้โล่งอย่างมาก

หมดหวังบินไปตะวันตก ชาวอัฟกันแห่อพยพเข้าปากีสถานและอิหร่าน

ส่วนที่สปิน โบดัก บริเวณจุดผ่านแดนที่ชายแดนอัฟกานิสถานกับปากีสถาน ภาพจากเมื่อวันพฤหัสบดีแสดงให้เห็นฝูงชนจำนวนมากที่พยายามจะข้ามไปยังปากีสถาน

 

ส่วนอิหรานก็เปิดเผยว่าในแต่ละวัน มีชาวอัฟกันข้ามพรมแดนเข้ามาในอิหร่านวันละกว่าพันคน คนเหล่านี้ข้ามพรมแดนเข้ามาที่ด่าน ดอกฮารุน ที่อยู่ระหว่างเมืองเฮรัตของอัฟกานิสถาน กับมัชฮัด เมืองใหญ่อันดับ 2 ของอิหร่าน คนเหล่านี้มีแผนที่จะเดินทางต่อไปยังประเทศอื่น

 

กองกำลังตาลีบันได้ปิดสนามบินในกรุงคาบูล ไม่ให้ชาวอัฟกันส่วนใหญ่ที่หวังจะอพยพได้เข้าไป ขณะที่สหรัฐฯ และพันธมิตรใกล้จะยุติการอพยพ

หมดหวังบินไปตะวันตก ชาวอัฟกันแห่อพยพเข้าปากีสถานและอิหร่าน

ผู้นำชาติตะวันตกยอมรับว่าการถอนกำลังของพวกเขาจะหมายถึงการทิ้งพลเมืองบางส่วนและชาวอัฟกันจำนวนมากที่ช่วยเหลือพวกเขาตลอดหลายปีที่ผ่านมา

 

พวกเขาให้คำมั่นที่จะพยายามทำงานร่วมกับกลุ่มตอลิบานต่อไปเพื่อให้พันธมิตรในท้องถิ่น ได้ออกจากประเทศหลังจากการถอนทหารในวันอังคารเสร็จสิ้นลง

 

ด้านเจ้าหน้าที่ตาลีบัน ได้ออกมาเรียกร้องให้ชาวอัฟกัน อย่าเดินทางหลบหนีออกจากประเทศไป โดยบอกว่าพวกเขาจำเป็นที่จะต้องช่วยบริหารประเทศ เพื่อให้มั่นใจว่าประเทศจะสามารถเจริญรุ่งเรืองได้ในอนาคต

 

ตาลีบันเข้ายึดครองพื้นที่ทั่วประเทศในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่กำลังดิ้นรนที่จะจัดตั้งรัฐบาลขึ้นมาเพื่อบริหารประเทศที่ได้รับความช่วยเหลือจากตะวันตกมาหลายปี

หมดหวังบินไปตะวันตก ชาวอัฟกันแห่อพยพเข้าปากีสถานและอิหร่าน

logoline