svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เด็ก 5 ขวบแพร่เชื้อ เชื่อมโยงคลัสเตอร์ศูนย์กระจายสินค้านครพนม

29 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สสจ.นครพนมสั่งกักตัว เด็กหญิง 5 ขวบ เชื่อมโยงคลัสเตอร์ คนงานขนถ่ายสินค้าศูนย์กระจายสินค้าเขตเศรษฐกิจพิเศษ พบว่าก่อนหน้านี้ญาติเฉยเมย ไม่ให้เด็กกักตัวจกระทั่งแพร่เชื้อสู้น้าสาวที่ขายผักในตลาดสด

29 ส.ค.64 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม รายงานเกี่ยวกับสถานการณ์โรคโควิดประจำวันว่ามีผู้ป่วยรายใหม่38ราย รวมสะสม4,489ราย รักษาหายแล้วกว่า3,764ราย มีเสียชีวิต1ราย รวมเสียชีวิตสะสม21ราย โดยในจำนวน38ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง36ราย และติดเชื้อในจังหวัด2ราย เป็นเด็กหญิงวัย5ขวบอยู่อำเภอปลาปาก อีก1รายอยู่อำเภอเรณูนคร ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค  โดยผู้สื่อข่าวเปิดเผยเกี่ยวกับกรณีเด็กหญิงวัย5ขวบซึ่งเป็นลูกหลานของ ผู้ป่วยในคลัสเตอร์คนงานขนถ่ายสินค้าศูนย์กระจายสินค้าเขตเศรษฐกิจพิเศษ ว่า ตั้งแต่ตรวจพบคนงานชาวบ้านนามะเขือหมู่1ต.นามะเขือ อ.ปลาปาก ติดเชื้อโควิดเบื้องต้น7รายนั้น มีประวัติว่าเมื่อวันที่22สิงหาคม ได้พากันไปพบแพทย์ รพ.ปลาปาก เพื่อตรวจหาเชื้อโควิดจำนวน8คน พบติดเชื้อถึง7ราย ส่วนที่เหลือ1รายก็คือเด็กหญิงวัย5ขวบคนนี้ที่มีผลเป็นลบ แต่จัดอยู่ในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ต้องกักตัวเพื่อเฝ้าสังเกตอาการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเป็นเวลา14วัน

เด็ก 5 ขวบแพร่เชื้อ เชื่อมโยงคลัสเตอร์ศูนย์กระจายสินค้านครพนม

 วันต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดสว่างธรรมรามบ้านนามะเขือหมู่1ต.นามะเขือ อ.ปลาปาก พบเจ้าหน้าที่สาธารณสุข  ได้นำตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยทั้ง7รายซึ่งเป็นคนในครอบครัว จำนวน35ราย ตรวจคัดกรองเชิงรุกก็พบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก8ราย ส่วนเด็กหญิงวัย5ขวบได้รับทราบจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ที่อยู่ภายในเต็นท์วันนั้น ว่า ญาติได้นำตัวไปดูแลที่บ้านเช่าแห่งหนึ่งที่บ้านหนองเซา ต.ขามเฒ่า อ.เมืองนครพนม ผู้สื่อข่าวจึงถามว่าทำไมไม่นำเด็กไปกักตัวในสถานที่ที่รัฐจัดให้ เพราะก่อนหน้านี้เกิดเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันมาแล้ว กล่าวคือ มีเด็กชายวัย7ขวบเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงกับผู้ปกครอง ตรวจพบว่าผู้ปกครองติดเชื้อโควิด ส่วนเด็กผลเบื้องต้นเป็นลบแต่ต้องถูกกักตัว14วัน ปรากฏว่ามีการมอบเด็กให้ไปอยู่ในความดูแลของญาติที่บ้านนามน หมู่6ต.บ้านผึ้ง อ.เมืองนครพนม ซึ่งญาติประกอบด้วยยายและน้าสาวมีอาชีพขายส่งผักในตลาดสดบ้านนาโพธิ์หมู่12ต.บ้านผึ้ง และตลาดสดในเขตเทศบาลเมืองนครพนม

เด็ก 5 ขวบแพร่เชื้อ เชื่อมโยงคลัสเตอร์ศูนย์กระจายสินค้านครพนม

ต่อมาได้นำตัวเด็กมาตรวจหาเชื้ออีกครั้ง คราวนี้พบว่าติดเชื้อโควิด จึงนำตัวคนในครอบครัวมาตรวจค้นหาเชิงรุก ก็พบว่าเด็กได้แพร่เชื้อสู่น้าสาวที่ขายผักในตลาดสดในเขตเทศบาลเมืองนครพนม จึงนำมาสู่การสั่งปิดชั่วคราวตลาดสดโชคอำนวย ตลาดสดถาวร โดยตลาดทั้งสองแห่งอยู่ติดกันกับตลาดสดเทศบาลเมืองนครพนม และสั่งปิดตลาดสดบ้านนาโพธิ์ จึงอยากให้นำตัวเด็กหญิงวัย5ขวบกลับมากักตัวให้ถูกวิธี เพราะไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบเดียวกับที่บ้านนามนหมู่6ต.บ้านผึ้ง ซึ่งคนที่อยู่ในเต็นท์แย้งว่าเด็กเป็นคนนอกพื้นที่ และญาติมีความประสงค์จะขอนำตัวกลับไปเอง ผู้สื่อข่าวจึงตอบไปว่าแม้จะไม่ใช่คนในพื้นที่ เมื่อทราบแล้วก็ควรประสานกับผู้เกี่ยวข้องให้รีบนำตัวเด็กมากักตัวในสถานที่ที่จังหวัดจัดให้ ซึ่งในเต็นท์ไม่มีใครกระตือรือร้นที่จะดำเนินการใดๆ กลับเอาหูทวนลมกันหมด

มีการแจ้งเรื่องให้ นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนมทราบทันที ทางญาติจึงได้เร่งไปนำเด็กมากักตัว กระทั่งครบวงรอบต้องตรวจซ้ำครั้งที่2ก็พบว่าเป็นไปตามคาดเด็กติดเชื้อโควิด โดยมีข้อมูลอยู่ในรายงานของทีมตระหนักรู้สถานการณ์ฯ และช่วงที่อยู่กับญาตินั้นเด็กไปหาใครบ้าง จึงเป็นโจทย์ที่ชุดสอบสวนโรคต้องลงพื้นที่สอบสวนเชิงลึกต่อไป

เด็ก 5 ขวบแพร่เชื้อ เชื่อมโยงคลัสเตอร์ศูนย์กระจายสินค้านครพนม

logoline