svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมควบคุมโรค เตือน โควิด-19 แพร่ทางละอองฝอยในอากาศได้

24 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมควบคุมโรค เผย การติดแพร่กระจายเชื้อโควิด ส่วนใหญ่จะเป็นทางละอองฝอย droplet เป็นหลัก ส่วน Airborne หรือ ละอองฝอยทางอากาศ เป็นบางกรณีพิเศษที่อาจเกิดขึ้นได้ในพื้นที่แออัด

24 สิงหาคม 2564 จากรณีที่ รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ผ่านเฟสบุ๊ก ว่า..

 

“ในที่สุด องค์การอนามัยโลกหรือ WHO ก็ยอมรับว่าโรคโควิด-19 สามารถติดต่อกันได้ทางระบบการหายใจโดยการสูดเอาละอองลอยที่มีไวรัสปนเปื้อนเข้าไปได้”

 

กรมควบคุมโรค เตือน โควิด-19 แพร่ทางละอองฝอยในอากาศได้

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยภายหลังการกระชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ระบุว่า ข้อมูลยังเป็นเช่นเดิม  การติดต่อส่วนใหญ่จะเป็นทางละอองฝอย droplet เป็นหลัก ซึ่งการแพร่กระจายติดต่อ ในลักษณะ Airborne  หรือ ละอองฝอยทางอากาศ เป็นบางกรณีพิเศษที่อาจเกิดขึ้นได้เฉพาะในพื้นที่แออัด สถานที่จำเพาะ อากาศไม่ถ่ายเท มีการรวมกลุ่มอยู่อย่างแออัด หลักๆ แล้วยังเป็นการติดต่อผ่านละอองฝอยเป็นหลัก 

 

 

ทั้งนี้ Airborne คือละอองที่มีขนาดเล็กมากน้อยกว่า 5 ไมครอน หรือละอองเสมหะที่ระเหยไปจนมีขนาดเล็กและมีเชื้อโรคที่มีชีวิตก็อยู่ ละอองนี้จะสามารถลอยอยู่ในอากาศได้นานและไกล ส่วน droplet คือละอองฝอยจากน้ำมูกน้ำลาย หรือเสมหะ ของผู้ป่วยที่ไอจามออกมา นั่นเอง
 

logoline