svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“ศรีสุวรรณ” สงสัยมีเขื่อนห้วยโสมงแล้ว ทำไมปราจีนบุรีน้ำยังท่วม

29 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำยังท่วมหมู่บ้าน ยิ่งสร้างความกังขาว่า โครงการก่อสร้างเขื่อนห้วยโสมงจะช่วยป้องกันปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำปราจีนบุรีและลุ่มน้ำสาขาได้จริงหรือ

29 สิงหาคม 2564  นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า จากการที่เกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันส่งผลให้เกิดน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลกไหลระบายลงคลองลำพระยาธารและส่วนหนึ่งล้นมาจากอ่างเก็บน้ำทับลานท่วมหมู่บ้านตีนใน บ้านทับลานใน บ้านทับลานนอกและอีกหลายหมู่บ้าน

 

ล่าสุดระดับน้ำได้ไหลลงสู่ที่ต่ำระบายลงแควขโมงและแควหนุมาน รวมกับน้ำจากแควพระปรงที่ไหลมาจากเทือกเขาสอยดาวมารวมบรรจบกันที่ชุมชนตลาดเก่าเทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี รวมกันเป็นต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี ส่งผลให้น้ำเอ่อสูงฉับพลันและบางส่วนล้นตลิ่งไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนที่ตั้งติดริมต้นแม่น้ำในช่วงกลางดึกที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่องนั้น

 

“ศรีสุวรรณ” สงสัยมีเขื่อนห้วยโสมงแล้ว ทำไมปราจีนบุรีน้ำยังท่วม

 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้มีการก่อสร้างเขื่อนห้วยโสมง ขนาดบรรจุ 295 ล้าน ลบ.ม.ขึ้นมาท่ามกลางการคัดค้านกันของชาวบ้านในพื้นที่ จนมีคดีความฟ้องร้องกันในศาลปกครองระยองอยู่เป็นจำนวนมาก แต่กรมชลประทานในฐานะเจ้าของโครงการอ้างในศาลว่า โครงการก่อสร้างเขื่อนดังกล่าวจะช่วยป้องกันปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำปราจีนบุรีและลุ่มน้ำสาขา ในเขตพื้นที่อำเภอนาดี และอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรีได้

 

แต่ ณ วันนี้เป็นเครื่องพิสูจน์ที่แน่ชัดว่า การก่อสร้างเขื่อนดังกล่าว ไม่สามารถป้องกันปัญหาอุทกภัยได้ ตามเหตุผลที่ชาวบ้านนำไปฟ้องคดีในศาล อีกทั้งมีการบริหารจัดการน้ำที่ผิดพลาด ล้มเหลว เพราะมีการสำรองเก็บน้ำไว้ในเขื่อนเป็นจำนวนมากเกินไป เมื่อยามมีมรสุมพายุฝนตกหนัก ก็จำเป็นต้องรีบระบายน้ำในเขื่อนออกมามาก เป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้น้ำท่วมในหลายๆพื้นที่อยู่ในขณะนี้ นั่นเอง

 

“ศรีสุวรรณ” สงสัยมีเขื่อนห้วยโสมงแล้ว ทำไมปราจีนบุรีน้ำยังท่วม

โครงการก่อสร้างเขื่อนห้วยโสมง ต้องใช้เงินภาษีของประชาชนทั้งประเทศมาก่อสร้างถึง 2,645 ล้านบาท ทำให้ประชาชนในพื้นที่ไร้ที่ทำกินเพราะถูกผลักดันให้ออกไปจากพื้นที่มากกว่า 1 พันคน โดยที่พวกเขาเหล่านั้นต้องกลายเป็นผู้อพยพ ไปหางานทำในเมือง บางครอบครัวต้องตกงาน ทั้งๆที่ในอดีตเคยมีที่ทางทำมาหากินอยู่ในบริเวณก่อสร้างเขื่อนห้วยโสมง แม้ภาครัฐจะจ่ายค่าเวนคืนให้แต่ก็ได้ในราคาที่ต่ำเกินไปมาก ไม่สามารถนำไปซื้อหาที่อยู่ใหม่ได้ และไม่ได้รับครบกันทุกราย จนต้องนำไปฟ้องศาลเป็นที่ลำบากของชาวบ้านยิ่ง แต่กลับนายทุน ผู้นำหมู่บ้าน ผู้นำตำบลกลับได้ผลประโยชน์เป็นกอบเป็นกำเพราะได้กว๊านซื้อที่ดินไว้ดักรอล่วงหน้าแล้วโดยมีการร่วมมือกันกับเจ้าหน้าที่ประเมินมูลค่าที่ดินและต้นไม้ของนายทุนเกินไปกว่าความจริงเป็นจำนวนมาก และยังมีปัญหาอื่นๆตามมาอีกมากมายสารพัด หากอยากทราบข้อเท็จจริงเพิ่มสามารถไปสอบถามศาลได้

 

ล่าสุด มีข่าวออกมาว่าจะมีการจัดทำโครงการก่อสร้างเขื่อนอีกหลายเขื่อนในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และทับลาน โดยใช้ข้ออ้างเดิมๆ ว่า เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วม ทั้งๆ ที่วันนี้มีข้อพิสูจน์แล้วว่าเขื่อนป้องกันน้ำท่วมไม่ได้ กรมชลประทานหยุดแผ่นเสียงตกร่องเสียทีเถอะ

นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

“ศรีสุวรรณ” สงสัยมีเขื่อนห้วยโสมงแล้ว ทำไมปราจีนบุรีน้ำยังท่วม

logoline