svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์"มั่นใจ"เฉลิมชัย”แจงได้ศึกซักฟอกพร้อมยกมือหนุนพรรคร่วมรัฐบาล

28 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์ " มั่นใจ "เฉลิมชัย" ตอบได้หมดในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยันประชาธิปัตย์พร้อมสนับสนุนพรรคร่วมรัฐ ย้ำแก้รัฐธรรมนูญรอบนี้เปิดทางไปสู่ประชาธิปไตยระดับหนึ่ง ชี้คลายล็อก 1 ก.ย. ต้องรอสธ.หารือ ศบค. ยันพาณิชย์คุมราคาสินค้าห้ามขายเกินราคา ลั่นใครฝืนเจอโทษหนัก

28 สิงหาคม 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีขึ้นสัปดาห์หน้า ส่วนตัวได้พูดคุยกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค ที่ถูกยื่นญัตติแล้ว ซึ่งยืนยันว่า ไม่มีอะไรกังวล มั่นใจตอบคำถามได้ และพรรคพร้อมสนับสนุน

 

ทั้งนี้ ไม่ได้พูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเรื่องการลงมติ และผลคะแนนหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยไม่ได้รู้สึกกดดัน แต่ก็ตอบได้ยากว่าผลคะแนนจะเท่าทุกคนหรือไม่ อย่างไรก็ตาม พรรคประชาธิปัตย์พร้อมสนับสนุนพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค เพราะอยู่ด้วยกันต้องไว้เนื้อเชื่อใจกัน สุดท้ายใครจะได้คะแนนเท่าใดไม่สามารถตอบได้

 

 

ส่วนกระแสหลังอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีการเปลี่ยนพรรคร่วมนั้น ส่วนตัวไม่ได้ยินข่าว ต้องไปถามพรรคที่กล่าวอ้างว่าจริงหรือไม่ แต่ยืนยันในส่วนประชาธิปัตย์ อยู่ตรงไหนก็ทำหน้าที่ได้ เพราะหัวใจสำคัญ คือ การทำหน้าที่ให้เต็มกำลังความสามารถ ซึ่งแสดงให้เห็นแล้วทั้งตอนที่เป็นฝ่ายค้าน และวันนี้ (28ส.ค.) เป็นรัฐบาล ทำหน้าที่ตามรับผิดชอบไม่มีอะไรกังวล

 

สำหรับการลงมติวาระ 3 ในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนตัวย้ำจุดยืนเดิม ว่าร่างดังกล่าวนำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยในระดับหนึ่ง ซึ่งการลงมติวันที่ 10 ก.ย. พรรคจะทำหน้าที่จนนาทีสุดท้าย พรรคอื่นเป็นเรื่องพรรคอื่น รวมถึง ส.ว. ที่ตนไม่สามารถไปกะเกณฑ์ได้ แต่ก็ขอความร่วมมือ สนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ เพื่อให้ประเทศเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น แม้ครั้งนี้จะแก้ไม่มาก แต่จะนำไปสู่การแก้ไขในอนาคตได้

 

 

นอกจากนี้ กรณีที่จะมีการคลายล็อกวันที่ 1 ก.ย. ในส่วนของผู้ประกอบการร้านค้า ผู้ให้บริการต้องตรวจ ATK ก่อนให้บริการ กระทรวงสาธารณสุข และศบค. จะหารือกับผู้ประกอบการในรายละเอียดปลีกย่อย แต่กระทรวงพาณิชย์ จะกำชับเรื่องการไม่ให้ขึ้นราคาสินค้า และที่ผ่านมาเอาผิดผู้ฉวยโอกาสขึ้นราคา ซึ่งมีโทษทั้งจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 140,000 บาท

logoline