svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิรัช"ย้ำอย่าคิดไกลถึงโหวตซักฟอกชี้ต้องรอดูฝ่ายค้านก่อนกำหนดทิศทาง

27 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วิรัช” เผย 30 ส.ค. เรียกประชุมวิปรัฐบาลหารือภาพรวมอภิปรายไม่ไว้วางใจ มั่นใจรัฐมนตรีตอบศึกซักฟอกได้ทุกคน ยืนยันรัฐบาลเป็นหนึ่งเดียว ย้ำรอดูข้อมูลฝ่ายค้านก่อนลงมติ ชี้อย่ารีบคิดถึงการโหวตสวน เปรยถ้ามีก็อยากให้น้อยที่สุด

27 สิงหาคม 2564 นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 31 ส.ค.-3 ก.ย. และจะลงมติในวันที่ 4 ก.ย. ประมาณ 10.00 น. ซึ่งฝ่ายค้านได้รับเวลา 40 ชั่วโมง โดยมีการกำหนดไว้ว่า ฝ่ายค้านจะต้องใช้เวลาในการอภิปรายในแต่ละวันอย่างน้อยวันละ 10 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ 

 

อย่างไรก็ตาม เพราะในครั้งที่ผ่านมา มีปัญหาในเรื่องของการส่งรายชื่อผู้อภิปราย ที่เมื่อถึงเวลาแล้วไม่มีผู้อภิปราย ส่วนสมาชิกในส่วนของรัฐบาลและคณะรัฐมนตรี (ครม.) นั้น สามารถตอบชี้แจงได้อย่างเต็มที่ โดยในแต่ละวันจะใช้เวลาตั้งแต่เวลา 09.30 น. จนถึงเวลาประมาณ 00.30 น.

 

ทั้งนี้ เบื้องต้นทราบว่ารัฐมนตรีที่มีชื่อถูกอภิปรายทั้งหมด มีความพร้อมในการชี้แจงได้ทุกเรื่อง เพราะทาง ครม. ชี้แจงมาว่ามีความพร้อมตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค. เป็นต้นไป ซึ่งการตอบชี้แจง ก็อยากให้ตอบโดยกระจ่างแจงในรอบเดียว แต่หากยังไม่จบ ก็สามารถขึ้นชี้แจงได้อีกรอบ

 

ส่วนการติวเข้ม ส.ส.ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐนั้น เนื่องจากครั้งนี้ติดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงไม่สามารถดำเนินการได้เหมือนครั้งที่ผ่านมา ที่มีการเชิญรัฐมนตรีมาให้ข้อมูล แต่ก็ได้สอบถามเนื่องจากมีความเป็นห่วง โดยทางรัฐมนตรีทุกคน ก็ยืนยันว่าพร้อมที่จะตอบชี้แจง

 

ส่วนการลงมติในวันที่ 4 ก.ย.นั้น ยืนยันว่าเบื้องต้นรัฐบาลเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ส่วนจะลงมติไปในทิศทางไหนอย่างไร ต้องรอดูการอภิปรายนำเสนอของฝ่ายค้าน และการชี้แจงของผู้ที่ถูกอภิปราย และคาดว่าก่อนวันที่จะลงมติ วิปของรัฐบาลจะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้ง

 

ส่วนจะมีการโหวตสวนมติเหมือนในอดีตหรือไม่นั้น เป็นสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น และไม่รู้ว่าหากมีจะโหวตสวนไปทิศทางไหน แต่ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด หากจะมีก็ให้น้อยที่สุด หรือหากไม่มีเลยก็จะดีที่สุด ซึ่งในวันที่ 30 ส.ค.นี้ ทางวิปรัฐบาลจะมีการหารือถึงภาพรวมของการอภิปรายไม่ไว้วางใจอีกครั้ง

logoline