svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“ราเมศ” เผยกก.กฎหมาย ปชป.ติดตามคดีผกก.โจ้

28 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ราเมศ” เผย ตำรวจไม่มีสิทธิพรากชีวิตประชาชน กรรมการกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ติดตามคดีคลุมถุงอย่างใกล้ชิด การตั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนาถือว่าตั้งหลักได้ถูกต้องตามหลักการและข้อเท็จจริง

28 สิงหาคม 2564  นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะเลขานุการกรรมการกฎหมายพรรค ได้กล่าวถึงคดีที่ตำรวจ ใช้ถุงพลาสติกคลุมศีรษะจนมีผู้เสียชีวิตว่า ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุการณ์ การเรียกร้องให้เร่งขอศาลออกหมายจับ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ดำเนินการจนนำไปสู่การจับกุมได้ทั้งหมด ส่วนเนื้อหารายละเอียดในสำนวนไม่ก้าวล่วงการทำหน้าที่ของพนักงานสอบสวน แต่อยากย้ำว่าการรวบรวมพยานหลักฐาน การตั้งข้อหา ต้องสอดคล้องต้องกันกับข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย พรรคจะจับตาดูเรื่องนี้ต่อไป การตั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนาถือว่าตั้งหลักได้ถูกต้องตามหลักการและข้อเท็จจริงแล้ว ต่อจากนี้ก็จะต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้ละเอียดที่สุด เพื่อให้ผู้กระทำความผิดได้รับโทษถึงที่สุด

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ เกี่ยวข้องกับสิทธิของความเป็นมนุษย์ สิทธิมนุษยชน ถึงแม้ประชาชนจะทำผิดกฎหมายจริงก็ต้องดำเนินการตามครรลองของกระบวนการยุติธรรม เจ้าหน้าที่ไม่มีสิทธิพรากชีวิตของประชาชนได้ ถ้าประชาชนทำผิด ตำรวจก็สอบสวนสั่งฟ้อง ส่งพนักงานอัยการ ส่งศาลหากผิดถึงขั้นประหารชีวิตก็ให้ศาลเป็นผู้ตัดสิน ไม่มีสิทธิมาทำแบบนี้กับประชาชน

 

มีร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการสอบสวนคดีอาญา ที่มีความจำเป็นต้องผลักดันให้สำเร็จ มีความสำคัญมากต่อการปฏิรูปตำรวจ กรณีที่ตรงกับเรื่องนี้เช่น เมื่อมีตำรวจกระทำผิดต่อประชาชนไม่ควรให้ตำรวจด้วยกันสอบสวน แต่ควรให้หน่วยงานอื่นร่วมกันทำหน้าที่พนักงานสอบสวนตั้งแต่เรื่มต้นคดี ไม่ว่าจะเป็น ดีเอสไอ ป.ป.ช. ป.ป.ท. ฝ่ายปกครอง เพื่อเป็นหลักประกันให้กับประชาชนได้ว่าจะไม่มีการทำคดีที่มีตำรวจเป็นผู้ต้องหาโดยมีอคติ

 

logoline