svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รองโฆษกอัยการแจงคดีรถหรูผู้กำกับโจ้

27 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกสนง.อัยการสูงสุด ยอมรับดีเอสไอส่งสำนวนรถหรูหนีภาษีจำนวนมาก ต้องตรวจสอบในรายละเอียดเกี่ยวกับรถหรู ตอนนี้ยังไม่รู้คดีรถหรูของอดีต ผู้กำกับโจ้ เป็นสำนวนใด ถึงขั้นไหนแล้ว

27 สิงหาคม 2564 จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)แถลงข่าวเกี่ยวกับประเด็นรถหรูของ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีตผู้กำกับโจ้ ซึ่งมีรถยนต์ในครอบครอง กว่า 29 คัน และมีรถยนต์ราคาแพงรวมอยู่ด้วย เมื่อตรวจสอบพบฐานข้อมูลรถลัมโบร์กินี ซึ่งเป็นรถยนต์สำแดงราคานำเข้าเป็นเท็จเพื่อเลี่ยงภาษี และทางดีเอสไอ ส่งสำนวนความผิดเกี่ยวกับการสำแดงราคาเท็จต่ำกว่ากว่าราคาซื้อขายจริง กว่า150คดีไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดตั้งแต่ปี 2562 แล้วนั้น

 

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า เท่าที่ตนสามารถตรวจสอบข้อมูลได้เบื้องต้นคือ สำนวนในส่วนนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับลักลอบนำเข้ารถหรูเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี และต้องมีการตรวจสอบว่าหลีกเลี่ยงภาษีเป็นจำนวนเท่าไหร่ รถยนต์ราคาเท่าไหร่ โดยสำนวนส่วนใหญ่มีการสั่งสอบเพิ่ม บางสำนวนมีการสั่งฟ้องแล้ว
รองโฆษกอัยการแจงคดีรถหรูผู้กำกับโจ้

ส่วนกรณีสำนวนที่ต้องสั่งสอบเพิ่ม บางสำนวนสั่งสอบเพิ่มย้อนไปถึงบริษัทต้นทาง ยกตัวอย่างยี่ห้อ ลัมโบร์กินีจะต้องสอบข้อมูลย้อนกลับไปทางประเทศอิตาลี ว่าราคาที่แท้จริงของรถที่ส่งออกมาราคาเท่าไหร่ เพื่อคิดคำนวณภาษีว่า ควรเป็นเท่าไหร่ ซึ่งหากถามว่ารถของพ.ต.อ.ธิติสรรค์ เป็นคดีสำนวนใด เรื่องถึงขั้นไหนนั้น ตนไม่สามารถตอบได้เนื่องจากมีสำนวนส่งมาจากดีเอสไอ จำนวนมาก ซึ่งแต่ละสำนวนก็กระจายไปตามกองงานต่างๆของสำนักงานอัยการสูงสุด

รองโฆษกอัยการแจงคดีรถหรูผู้กำกับโจ้

รองโฆษกอัยการแจงคดีรถหรูผู้กำกับโจ้

รองโฆษกอัยการแจงคดีรถหรูผู้กำกับโจ้

ผู้สื่อข่าวถามว่า สังคมสงสัยว่าทางดีเอสไอ ส่งคดีมาตั้งแต่ 2 ปีก่อนแล้วทำไมถึงไม่มีความคืบหน้า นายประยุทธ กล่าวว่า เรื่องสำนวนที่ส่งมาให้อัยการนั้น มีความคืบหน้าอยู่แล้ว อีกทั้งกรณีเลี่ยงภาษีรถยนต์มีหลายรูปแบบมีทั้งรถยนต์หรูนำเข้าทั้งคัน รถยนต์หรูที่นำเข้าแบบชิ้นส่วนมาประกอบภายหลัง ซึ่งต้องมาเช็คในรายละเอียดอย่างไรก็ตามหากตนได้รับข้อมูลความคืบหน้าของสำนวนที่เกี่ยวข้องกับ อดีตผู้กำกับโจ้ ก็พร้อมจะเปิดเผยให้ทราบต่อไป

รองโฆษกอัยการแจงคดีรถหรูผู้กำกับโจ้

logoline