svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"พล.ต.อ.สุชาติ"เชื่อ"คดีผกก.โจ้ถุงดำ"มากกว่า 7 คน

27 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รอง ผบ.ตร.เปิดเผยการสืบสวนสอบสวนในคดีของ ผู้กำกับโจ้ ขณะนี้ได้ข้อมูลเพิ่มเติมและอาจมีผู้ร่วมกระทำผิดมากกว่า 7 คน แต่อาจต่างกรรมต่างวาระ ข้อหาต่างกันไป อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน

27 สิงหาคม 2564 พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนในคดีที่ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ผู้กำกับโจ้ อดีตผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์ กับพวก 7 นาย เป็นผู้ต้องหาในคดี ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาฯ จากกรณีใช้ถุงพลาสติกคลุมหัว ผู้ต้องหาคดียาเสพติดระหว่างสอบสวน เป็นเหตุให้เสียชีวิต เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า การสืบสวนสอบสวนในคดีขณะนี้คืบหน้ามากพอสมควร

 

การตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดและเหตุการณ์ก่อนหน้าจะซ้อมทรมาน พบความเชื่อมโยงของเหตุการณ์และผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ทำให้คดีนี้อาจจะมีผู้เกี่ยวข้องและถูกดำเนินคดีมากกว่า 7 คน แต่ยังต้องพิจารณาความผิดให้ชัดเจนก่อนแจ้งความเนินคดีเพิ่มเติม ซึ่งจะเป็นความผิดรายบุคคลตามพฤติการณ์ เนื่องจากต่างกรรม ต่างวาระ 

 

ประเด็นที่อดีตผู้กำกับโจ้ อ้างว่าลูกน้องได้ห้ามแล้ว และขอรับผิดคนเดียวนั้น จากการตรวจสอบในคลิป เสียงช่วงดังกล่าวก็ยังไม่ชัดเจน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการห้ามจะช่วยบรรเทาโทษได้ 

 

ส่วนประเด็นที่มีการเรียกรับผลประโยชน์เงิน 1 ล้านบาท พล.ต.อ. สุชาติ กล่าวว่า ในคลิปวงจรปิดฉบับเต็มที่ตำรวจมี เมื่อตรวจสอบแล้วยังไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ได้ว่ามีการพูดเรียกรับผลประโยชน์ รวมถึงการสอบพยานก็ยังไม่พบประเด็นนี้ ซึ่งสิ่งที่ตรวจสอบในคลิปก็ไม่แตกต่างจากที่มีการเผยแพร่ในโลกออนไลน์ แต่ก็ไม่ได้หยุดนิ่งที่จะขยายผล เพราะเป็นประเด็นที่ค้างคาใจอยู่ แต่ในข้อเท็จจริง จะไปกล่าวหาหรือยัดเยียดข้อกล่าวหาไม่ได้

 

เมื่อคืนมีการสอบปากคำ อดีตผู้กำกับโจ้ ก็ยังให้การเหมือนกับที่ให้สัมภาษณ์สื่อ ซึ่งเป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหา แต่การอ้างว่าไม่ได้ตั้งใจทำให้เสียชีวิตนั้น เคยมีคำพิพากษาศาลฎีกาในลักษณะเดียวกันว่า ถุงห้ามนำมาครอบศีรษะ ซึ่งพฤติการณ์ดังกล่าวเป็นการกระทำที่เล็งเห็นผล

"พล.ต.อ.สุชาติ"เชื่อ"คดีผกก.โจ้ถุงดำ"มากกว่า 7 คน

"พล.ต.อ.สุชาติ"เชื่อ"คดีผกก.โจ้ถุงดำ"มากกว่า 7 คน ส่วนเรื่องการทำบันทึกการทำงานของตำรวจ ชุดปราบปรามยาเสพติด หรือ ชุด 05 ที่ก่อเหตุซ้อมทรมานผู้ต้องหา ตรวจสอบพบบันทึกการล่อซื้อยาเสพติดจริง โดยมีบันทึกข้อความและเลขธนบัตรที่ใช้ในการปฏิบัติการ แต่ยังต้องตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติม

 

ขณะที่การสอบปากคำแฟนสาวผู้ตาย ที่อยู่ในเหตุการณ์ให้ข้อมูลสอดคล้องกับภาพวงจรปิดและเป็นประโยชน์ต่อคดีแต่ไม่สามารถเปิดเผยได้

 

ขณะที่ประเด็นการสอบสวนพ่อและแม่ของผู้เสียชีวิต เหตุการณ์ให้ข้อมูลในระยะแรกที่ขัดจากเหตุการณ์จริง เกิดจากความเข้าใจผิดโดยเชื่อคำพูดของ อดีตผู้กำกับโจ้ ที่รายงานแจ้งทราบหลังเกิดเหตุโดยไม่คิดว่า จะมีเหตุการณ์อื่นกระทั่งได้ดูคลิปวิดีโอชุดที่ปรากฏตามสื่อออนไลน์
 

ประเด็นการสืบสวนเรื่องผู้ให้ความช่วยเหลือ นำพา อดีตผู้กำกับโจ้ ออกนอกพื้นที่ ไป จ.ชลบุรี โดยรถยนต์มินิคูปเปอร์สีน้ำตาล รวมถึง รถยนต์เก๋งสีขาว ที่ปิดบังป้ายทะเบียนขณะพา อดีตผู้กำกับโจ้ เข้ามอบตัวที่ สภ.แสนสุข จ.ชลบุรี อยู่ระหว่างดำเนินการว่า มีบุคคลใดเกี่ยวข้องอย่างไร แต่ขอให้เป็นเรื่องการสืบสวน หากบอกออกไปทั้งหมดก็กระทบการทำงานเจ้าหน้าที่และขณะนี้ ชุดทำงานต้องให้น้ำหนักในคดีหลักมากที่สุด

"พล.ต.อ.สุชาติ"เชื่อ"คดีผกก.โจ้ถุงดำ"มากกว่า 7 คน

สำหรับคดีนี้ผู้ต้องหาทั้ง 7 คน ถูกแจ้งความดำเนินคดีเดียวกัน โดยพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาดำเนินคดี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83,157,289,309 วรรคสอง เป็นความผิดความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ,ความผิดต่อชีวิต และความผิดต่อเสรีภาพ และทั้งหมดถูกส่งตัวฝากขังค่อศาลจังหวัดนครสวรรค์ 
 

logoline