svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประธาน ทปสท.ค้านปลดล็อกใช้อาคารมหาวิทยาลัย “เรียน-สอน”

27 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานเครือข่ายอาจารย์คณาจารย์มหาวิทยาลัย ออกโรงค้านมติ ศบค. ปลดล็อกให้ใช้อาคารเรียนในพื้นที่ “สีแดงเข้ม” สำหรับทำการเรียนการสอนได้ หวั่นเกิดคลัสเตอร์ใหญ่ เหตุนิสิตนักศึกษาได้รับวัคซีนน้อย ขณะที่บุคลากรก็ได้ฉีดแต่ซิโนแวค

หลังจาก ศบค.ชุดใหญ่ อนุมัติ “คลายล็อก” มาตรการสกัดโควิด-19 โดยเปิดให้มหาวิทยาลัยในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด “สีแดงเข้ม” สามารถเปิดการใช้อาคารสถานที่สำหรับการเรียนการสอนในห้องเรียนได้ โดยให้เป็นการพิจารณาของกระทรวงอุดมศึกษาฯ และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนั้น 

 

ประเด็นนี้ ผศ.ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น ประธานที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย (ทปสท.) ออกมาท้วงติง และเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยบอกว่า ปัจจุบันนิสิตนักศึกษาจำนวนมากยังไม่ได้รับวัคซีน และแม้หลายคนจะรับวัคซีน ก็จะเป็นซิโนแวคเป็นส่วนใหญ่ อีกทั้งอาจารย์และเจ้าหน้าที่ก็ได้รับวัคซีนชิโนแวคเป็นส่วนมาก ซึ่งมีประสิทธิภาพในการป้องกันสายพันธุ์เดลต้าในระดับต่ำมาก

ดังนั้นถ้ารัฐจะรีบผ่อนคลายมาตรการให้มีการจัดการเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษาในห้องเรียนได้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้เลย เกรงว่าจะเกิดผลเสียและเสี่ยงต่อการระบาดมากกว่า จึงออยากขอให้รัฐบาลยังคงมาตรการการเรียนการสอนออนไลน์ในระดับมหาวิทยาลัยต่อไปก่อนน รวมถึงให้บุคลากร Work From Home ต่อไปอีกระยะหนึ่ง จนกว่าตัวเลขการรับวัคซีนของนักศึกษาจะเกิน 50% และบุคลากรในมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ได้รับการเยียวยาวัคซีนเข็มสามสำหรับผู้ที่ฉีดซิโนแวคก่อน เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดครั้งใหญ่ในหมู่มหาวิทยาลัย แล้วจึงค่อยผ่อนคลายมาตรการภายหลัง

logoline