svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประชาคมมหาวิทยาลัยทวงการบ้าน "รมว.อุดมศึกษาฯ"

14 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงนี้รัฐมนตรีป้ายแดงเพิ่งทยอยเข้ากระทรวง ทำให้มีการประกาศนโยบายใหม่กันอย่างคึกคัก ขณะที่กลุ่มพลังมวลชนต่างๆ ก็เคลื่อนไหวเรียกร้อง "ทวงการบ้าน" รัฐมนตรีใหม่ถอดด้าม

หนึ่งในรัฐมนตรีป้ายแดง คือ ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ปรากฏว่า ผศ.ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น ประธานที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย หรือ ทปสท. ได้นำตัวแทนสภาคณาจารย์ฯ จากสถาบันอุดมศึกษาของรัฐทั่วประเทศ และชมรมข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ ชขอท. เข้ามอบดอกไม้แสดงความยินดีกับอาจายร์เอนก พร้อมเสนอให้เร่งแก้ไขปัญหาในแวดวงอุดมศึกษาที่คาราคาซังมานาน 

โดยเรื่องที่เป็นข้อเรียกร้องหลัก ก็คือ การลดความเหลื่อมล้ำเงินเดือน 8% ของข้าราชการในสังกัดสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งได้เงินเดือนน้อยกว่าข้าราชการครูในสังกัดอื่นราวๆ 8% นาน 9 ปี มีผู้ได้รับผลกระทบมากกว่า 2 หมื่นคน 

นอกจากนั้น ยังขอให้ผลักดันร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยพนักงานมหาวิทยาลัย ให้ครอบคลุมบุคลากรในตำแหน่ง "พนักงานมหาวิทยาลัย" ที่มีมากกว่า 1 แสนคนทั่วประเทศ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ตั้งขึ้นมาแทน "ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา" แต่กลับมีปัญหาเรื่องสิทธิประโยชน์ ถูกมหาวิทยาลัยหักเงินเดือนเอาไว้ ไม่ได้รับเต็มจำนวนมาตลอด 19 ปี แม้จะไปฟ้องศาลปกครองชนะ แต่หลายมหาวิทยาลัยก็ยังไม่ยอมจ่ายเงินเดือนเต็มจำนวน ซึ่งการมีกฎหมายจะช่วยแก้ไขปัญหาได้ในระยะยาว 

สุดท้ายคือปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา โดยเฉพาะการทุจริต จัดซื้อจัดจ้างต่างๆ ที่เกือบจะไม่สามารถตรวจสอบได้เลย เนื่องจากฝ่ายบริหาร หรืออธิการบดี กับสภามหาวิทยาลัย เป็นพวกเดียวกัน จึงกลายเป็น "สภาเกาหลัง" ไม่ได้ตรวจสอบกันจริง แถมยังจับมือกันเล่นงานคณาจารย์ที่ออกมาตรวจสอบทุจริตด้วย 

logoline