svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โควิดยังพุ่งไม่หยุดคนงานติดเชื้อสะสม 60 คน

27 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โควิดขย้ำคนงานยอดป่วยถึง 60 ราย ลุ้นเสี่ยงสูงอีก 150 ราย นครพนมออกมาตรการเข้มสู้ไวรัสมรณะ กักตัวคนมาจากพื้นที่สีแดง แม้แต่คนได้รับวัคซีนแล้ว 2 เข็มก็ยังต้องตรวจเข้ม

27 สิงหาคม 2564 เวลา 11.00 น. ณ ห้องประชุมพระธาตุพนมชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม มอบหมายให้นายธวัชชัย รอดงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เป็นประธานแถลงข่าวรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด ร่วมกับ นพ.กิตติเชษฐ์ ธีรกุลพงศ์เวช นายแพทย์ด้านเวชกรรมป้องกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ว่า มีรายงานพบผู้ป่วยยืนยัน 26 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสม4,428ราย รักษาหายแล้ว3,595ราย กำลังรักษา814ราย และเตรียมกลับบ้านในวันนี้อีก 60 ราย เสียชีวิตสะสม19ราย

 โดยมีคลัสเตอร์ที่ชาวนครพนมให้ความสนใจเป็นเคสของกลุ่มคนงานขนถ่ายสินค้าในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งทีมตระหนักรู้สถานการณ์ฯ เผยตัวเลขผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์ดังกล่าว ว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อรวม 60 ราย แยกกระจายไปใน3อำเภอ ได้แก่ เขตอำเภอเมืองนครพนม35ราย อำเภอปลาปาก22ราย และอำเภอท่าอุเทน3ราย และหลังมีคำสั่งล็อกดาวน์หมู่บ้านบางส่วนรวม6หมู่บ้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เข้าตรวจเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยง (ACF)รวมทั้งสิ้น 1,551 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง(HRC) 150ราย
 

โควิดยังพุ่งไม่หยุดคนงานติดเชื้อสะสม 60  คน

 

นอกจากนี้จังหวัดนครพนม ได้มีการประกาศคำสั่งมาตรการป้องกันโควิดฉบับใหม่ ลงวันที่25สิงหาคม2564ใช้แทนฉบับเดิม17กรกฎาคม2564เพื่อยกระดับความเข้มงวดในการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัด โดยเพิ่มพื้นที่จังหวัดที่ต้องกักตัวจาก59จังหวัดเป็น61จังหวัด และเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจหาเชื้อประเมินความเสี่ยงทุกคนที่จะเดินทางเข้ามาภายในจังหวัด หลังจากเกิดคลัสเตอร์รถบรรทุกจนลามไปถึงคลัสเตอร์คนงานขนถ่ายสินค้าศูนย์กระจายสินค้าในเขตเศรษฐกิจพิเศษนครพนม ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนแผน โดยเฉพาะย่านขนส่งสินค้า สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่3 (นครพนม-คำม่วน) ที่มีการเพิ่มจุดตรวจและอุปกรณ์ป้องกันให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น

 

โควิดยังพุ่งไม่หยุดคนงานติดเชื้อสะสม 60  คน

ทั้งนี้ ในคำสั่งคำสั่งใหม่นี้ (25ส.ค.64)เข้มมาตรการเข้า-ออกจังหวัดนครพนม สามารถเดินทางเข้ามาได้ไม่มีการปิดเมือง แต่มีข้อแม้ว่าเมื่อมาแล้วต้องปฏิบัติตามกติกา คือ ถ้ามาจาก61จังหวัดพื้นที่สีแดงและแดงเข้มทั้งหมด(พื้นที่ควบคุมสูงสุด) ต้องรายงานตัว ตรวจหาเชื้อและกักตัว14วัน ณ สถานกักตัว (Local Quarantine)ของหมู่บ้าน ตำบล หรืออำเภอ และเมื่อออกจากสถานตัวกลับเข้าสู่ชุมชนต้องรายงานตัวต่อผู้นำชุมชนอีกครั้ง หากเดินทางมาจาก15จังหวัดอื่นๆ ที่เหลือได้แก่ บึงกาฬ มุกดาหาร สกลนคร เลย หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี น่าน แพร่ พะเยา แม่ฮ่องสอน กระบี่ พังงา ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี มาถึงต้องรายงานตัว ตรวจหาเชื้อ ประเมินความเสี่ยงโดยเจ้าหน้าที่ถ้าไม่มีความเสี่ยงไม่ต้องกักตัว

ในกรณีผู้ที่ฉีดวัคฺซีนทุกชนิดครบ 2 โดสนานกว่า2สัปดาห์ เข้าพื้นที่จังหวัดนครพนมยังคงต้องรายงานตัว และตรวจหาเชื้อประเมินความเสี่ยงทุกคน ยกเว้นหากพบไม่มีความเสี่ยงจึงเข้าพื้นที่ได้ไม่ต้องกักตัว (ยกเว้นบางหมู่บ้าน/ชุมชนที่มีมติภายในขอให้กักตัว)

โดย   - ทวี อภิสกุลชาติ ข่าว/ภาพ 

 

โควิดยังพุ่งไม่หยุดคนงานติดเชื้อสะสม 60  คน

 

logoline