svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สรุปเรื่อง "ผู้กำกับโจ้ "เกิดอะไรขึ้นบ้าง?

27 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรุปเรื่อง "ผู้กำกับโจ้" ตั้งแต่เหตุการณ์วันทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิต จนถึงวัน "พ.ต.อ.ธิติสรรค์ มอบตัว เกิดอะไรขึ้นบ้าง?

วันนี้ (27 ส.ค.64) จากคลิปฉาวกรณี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผู้กำกับโจ้ อดีต ผู้กำกับ สภ.เมืองนครสวรรค์ และลูกน้อง รวม 7 นาย ได้แก่ พ.ต.ต.รวิโรจน์ ดิษทอง  ร.ต.อ.ทรงยศ คล้ายนาค ร.ต.ท.ธรณินทร์ มาศวรรณา  ด.ต.ศุภกร นิ่มชื่น  ส.ต.ต.ปวีกรณ์ คำมาเร็ว และ ด.ต.วิสุทธิ์ บุญเขียว  ร่วมกันทำร้ายผู้ต้องหาค้ายาเสพติด โดยใช้ถุงคลุมหัวผู้ต้องหาจนเสียชีวิตอย่างทรมาน ซึ่งทั้งหมดถูกควบคุมไว้แล้ว

 

ไทม์ไลน์ตั้งแต่ต้นจนจบของคดี “ผู้กำกับโจ้”

วันที่ 5 ส.ค. ตำรวจ สภ.เมืองนครสวรรค์ จับกุมผู้ต้องหา สองสามีภรรยาพร้อมกับยาเสพติด 1 แสนเม็ด บนถนนสายเลี่ยงเมือง จังหวัดนครสวรรค์ จากนั้นได้นำตัวมาที่ สภ.เมืองนครสวรรค์

วันที่ 6 ส.ค. ผลชันสูตรออกมาผู้ต้องหาเสียชีวิต จากสารแอมเฟตามีน

วันที่ 22 ส.ค. ตำรวจชั้นผู้น้อยทนไม่ได้ ร้องเรียนมาที่ทนายคลายทุกข์ ว่า ผู้กำกับโจ้ ได้เรียกพ่อผู้เสียชีวิต เพื่อเคลียร์คดีให้จบ

 

-พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) ออกมาเปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ทราบเรื่องแล้วได้สั่งการให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง มีคำสั่งให้ ผู้กำกับโจ้ ย้ายไปปฏิบัติราชการที่ ศปก.ภ.6 ไว้ก่อน เพื่อไม่เป็นอุปสรรคต่อการตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ หากพบว่ามีการกระทำผิดจริงจะต้องถูกดำเนินการทางวินัย และถูกดำเนินคดีอาญาตามกฎหมายต่อไป

วันที่ 23 ส.ค. ผู้กำกับโจ้ ได้ออกมายืนยันว่า ไม่ได้มีการซ้อมหรือทำร้ายใดๆ ส่วนประเด็นการเสียชีวิตทางครอบครัวผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัว ส่วนประเด็นเรียกร้องเงินทอง ไม่เคยมีเหตุการณ์เกิดขึ้น ไม่เคยทำ

-พ่อผู้เสียชีวิต ระบุว่า ลูกชายเกิดอาการน็อกเนื่องจากเสพยาเสพติด โดยตำรวจได้ตรวจค้น ก่อนนำตัวลูกชายส่งโรงพยาบาล ประเด็นตำรวจทำให้ลูกชายเสียชีวิต จึงไม่เป็นความจริง ยืนยันไม่ติดใจเอาความกับตำรวจ เนื่องจากข่าวที่ออกมาไม่เป็นความจริง

วันที่ 24 ส.ค. ทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด โพสต์คลิปวิดีโอผ่านเฟซบุ๊ก อ้างว่า ผู้กำกับโจ้ใช้ถุงดำคลุมหัวผู้ต้องหา พร้อมทุบทำร้ายร่างกาย ก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งภาพที่ปรากฏในคลิปมีผู้ร่วมลงมือกระทำมากกว่า 4 คน

 

-คลิปมาจากการกู้วิดีโอวงจรปิดที่ ผู้กำกับโจ้สั่งให้ลบภายหลังเกิดเหตุ

 

-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการให้ พล.ต.อ.พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)ตรวจสอบข้อเท็จจริง

 

-ผบ.ตร.เผยว่า จะออกหมายจับผู้กระทำผิด ซึ่งอาจจะมีตำรวจร่วมกระทำผิดมากกว่า 13 นาย พร้อมเซ็นคำสั่งปลดผู้กำกับโจ้พ้นข้าราชการตำรวจ รอผลสอบทางวินัย เปิดโอกาสอุทธรณ์คำสั่งได้ภายใน 30 วัน

 

-พร้อมมีกระแสข่าว ผู้กำกับโจ้หลบหนีผ่านชายแดน จ.ตาก หลังเซ็นชื่อปฏิบัติหน้าที่เมื่อวันที่ 23 ส.ค. จากนั้นไม่ปรากฏตัวอีกเลย

 

-จเรตำรวจแห่งชาติมีหนังสือด่วนที่สุด ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ผู้กำกับโจ้ ระบุมีพฤติการณ์เข้าข่ายเป็นข้าราชการตำรวจต้องหาว่ากระทำความผิดคดีอาญา และมีพฤติการณ์อันเป็นความร้ายแรง สร้างความเสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์ของตำรวจ มีรายงานว่าผู้กำกับโจ้ ไม่อยู่ในพื้นที่แล้ว

วันที่ 25 ส.ค. ศาลจังหวัดนครสวรรค์อนุมัติออกหมายจับ ผู้กำกับโจ้ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ กับพวกรวม 7 คน ข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา   

- นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมให้ทางกรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ดูแลค่าชดเชย ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544  สำนักงานยุติธรรมจังหวัดนครสวรรค์ ได้ดำเนินการประสานพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครสวรรค์ เพื่อแจ้งสิทธิแก่ทายาท ซึ่งมีสิทธิจะได้รับค่าตอบแทนถึงแก่ความตาย 50,000 บาท ค่าจัดการศพ 20,000 บาท ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท รวมทั้งสิ้น 110,000 บาท

 

วันที่ 26 ส.ค. นายสมาน ดิษทอง อายุ 62 ปี บิดาของ พ.ต.ต.รวิโรจน์ ดิษทอง สว.สส.สภ.เมืองนครสวรรค์ ได้เดินทางมาที่โรงพัก สภ.เมืองนครสวรรค์ พร้อมทนายความโดยระบุว่า วันนี้ เตรียมยื่นเรื่องขอประกันตัว พ.ต.ต.รวิโรจน์ ด้วยวงเงิน 400,000 บาท เขาบอกว่าเขาไม่ได้ตั้งใจทำ และได้พยายามห้ามแล้ว แต่นายก็ไม่ฟังพุ่งเข้าไปทำร้าย  

 

-พ.ต.ต.รวิโรจน์ กล่าวว่า เหตุที่เกิดวันนั้น เจ้าตัวก็รู้สึกไม่ดีเช่นกัน เพราะไม่ใช่คนสีเทา และไม่ได้เป็นคนโหดร้ายแบบนั้น แต่สุดท้าย ก็ต้องทำตามนายสั่ง เพราะไปขัดคำสั่งนายไม่ได้

 

-เพื่อน ดาบโบ้ หรือ ด.ต.วิสุทธิ์ บุญเขียว ที่เดินทางมาเพื่อเตรียมยื่นขอประกันตัวดาบโบ้ด้วย ยืนยันว่า ดาบโบ้เป็นคนดี ไม่ใช่คนโหดร้าย และตำรวจทั้งประเทศ ก็เป็นคนดีเช่นกัน

 

-ญาติของผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย มาเตรียมยื่นประกัน ซึ่งทราบว่า หากได้รับการประกันตัว จะต้องใช้เงินสดยื่นประกันในวงเงิน 400,00 บาท แต่หากยื่นประกันด้วยทรัพย์สิน จะต้องมีการประเมินราคาทรัพย์สินเป็นจำนวน ไม่น้อยกว่า 450,000 บาท

 

-เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายคุมตัว พ.ต.ต.รวิโรจน์ ดิษทอง, ร.ต.อ.ทรงยศ คล้ายนาค, ด.ต.ศุภกร นิ่มชื่น, ส.ต.ต.ปวีกรณ์ คำมาเร็ว รวมถึง ด.ต.วิสุทธิ์ บุญเขียว ไปฝากขังที่ศาลจังหวัดนครสวรรค์

 

-ส.ต.ต.ปวีกรณ์ หรือ หมู่ต้อม ร้องไห้ พร้อมกับพูดบอกกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า “โปรดให้ความเป็นธรรมกับผมด้วย”

 

-ดาบโบ้ หรือ ด.ต.วิสุทธิ์ ก็ได้พูดกับนักข่าวเช่นกันว่า “เดี๋ยวความจริงปรากฏเอง” ก่อนทั้งหมดจะถูกควบคุมตัวขึ้นรถตู้ไปทันที

 

-เจ้าหน้าที่ได้มีการคัดค้านการประกันในชั้นพนักงานสอบสวน พร้อมกับจะมียื่นคัดค้านการประกันตัวในชั้นศาลอย่างเด็ดขาด เนื่องจากเป็นคดีที่ร้ายแรงถึงขั้นต้องโทษประหารชีวิต

 

-นายพรช อันตศิลป์ อธิบดีกรมกุลกากร เผย ตั้งแต่ปี 2554 "ผู้กำกับโจ้" ในฐานะเจ้าของสำนวนจับกุม มีการนำส่งรถที่ถูกจับกุมถึง 368 คัน  จนถึงปัจจุบัน ตามกฏหมายศุลกากรปี 60 จะมีสินบนเงินรางวัลให้เจ้าหน้าที่จับกุม 40 เปอร์เซ็นต์ และ 1 คดีจะได้เงินสินบนไม่เกิน 5 ล้านบาท

 

-นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ประกาศขอแต่งชุดดำไว้ทุกข์ให้กับผู้ต้องหาที่เสียชีวิต จากกรณีที่ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผู้กำกับโจ้ พร้อมพวกร่วมกันฆ่า อีกทั้ง เป็นการไว้อาลัยให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ สตช. ตั้งแต่วันนี้ (26ส.ค.) ไปจนกว่าจะสามารถจับผู้กำกับโจ้มาดำเนินคดีและรับกรรมกับสิ่งที่ทำ โดยในวันที่ 2 ก.ย. ทางกมธ.กฎหมายฯ ได้เชิญ ผบ.ตร. ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครสวรรค์ มาให้ข้อมูล รวมถึงนายแพทย์ที่ออกใบรับรองไม่ตรงกับสาเหตุการเสียชีวิต ว่ามีการรับผลประโยชน์หรือไม่

 

-นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตตำรวจสันติบาล บอกว่าในแวดวงตำรวจมีการซ้อมรีดข้อมูลลักษณะนี้อยู่แล้วนั้น

 

-แถลงการจับกุมผู้กำกับโจ้ มอบตัว ร.ต.ท.ธรณินทร์ ถูกจับ 

 

ผู้กำกับโจ้ กล่าว ยอมรับครับว่า สิ่งที่ทำไปไม่ถูกต้อง แต่สิ่งที่ทำไป ต้องการเอาข้อมูลแล้วก็ทำลายยาเสพติดที่ทำลายพี่น้องประชาชนในนครสวรรค์ครับ ไม่มีการเรียกรับเงิน 2 ล้านบาท และ ไม่ได้มีเจตนาฆ่าน้อง ขอรับผิดแต่ผู้เดียวครับ

 

- 27 ส.ค.2564 เวลา 01.40 น. พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. คุมตัว ผู้กำกับโจ้ ไปทำบันทึกการจับกุมที่ สภ.เมืองนครสวรรค์ ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม พ.ต.อ.ธิติสรรค์ หรือ "ผู้กำกับโจ้" ว่า มีอะไรอยากจะฝากถึงผู้ที่ปล่อยคลิปหรือไม่  กล่าวว่า “ไม่เป็นไรครับ อโหสิกรรมให้ครับ”

 

-นายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความ ให้ พ.ต.อ.ธิติสรรค์

logoline