svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ระเบิดสนามบินคาบูล ดับมากกว่า 60 เป็นทหารสหรัฐ 12 นาย

26 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐประกาศจะไล่ล่าผู้ที่รับผิดชอบต่อการโจมตี แต่ขณะเดียวกันก็เดินหน้าอพยพพลเรือนออกจากอัฟกานิสถานต่อไปตามแผนจนถึงสิ้นเดือน

พล.อ.เคนเนธ "แฟรงค์" แมคเคนซี หัวหน้ากองบัญชาการกลางสหรัฐฯ เปิดเผยในการบรรยายสรุปเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ทหารสหรัฐฯ เสียชีวิต 12 นายและบาดเจ็บอีก 15 นายจากการโจมตีใกล้กับสนามบินกรุงคาบูล

 

แม็คเคนซีได้ชี้แจงอย่างยาวเหยียดในช่วงบ่ายเกี่ยวกับสถานการณ์ใกล้สนามบินกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน ซึ่งเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขของอัฟกานิสถานระบุว่า มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 60 ราย

 

นี่คือข้อมูลล่าสุด:

 

ผู้เสียชีวิต: 

โดยรวมแล้ว มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 60 ราย และบาดเจ็บอย่างน้อย 140 คน จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในอัฟกานิสถาน ส่วนแม็คเคนซี ยืนยันว่าทหารสหรัฐฯ เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีดังกล่าวโดยบอกว่า "วันนี้เป็นวันที่ยากลำบาก "

 

ลักษณะการโจมตี: 

 

แม็คเคนซีบอกว่าการโจมตีดังกล่าว ก็รวมถึงมือระเบิดพลีชีพ 2 คน ตามด้วยการเปิดฉากยิงของมือปืน โดยมีการระเบิดเกิดขึ้นอย่างน้อย 2 ครั้งใกล้กับประตูที่สนามบินคาบูล เรื่องนี้เกิดขึ้นในขณะที่สหรัฐฯ และประเทศอื่น ๆ กำลังแข่งกับเวลาเพื่ออพยพผู้คนออกมา ก่อนกำหนดเส้นตายการถอนทหารทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานวันที่ 31 ส.ค. ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

ระเบิดสนามบินคาบูล ดับมากกว่า 60 เป็นทหารสหรัฐ 12 นาย

ภัยคุกคามที่ยังคงมีอยู่: 

แม็คเคนซีบอกว่าในขณะที่พวกเขายังคงสอบสวนกรณีการโจมตีสนามบินคาบูล พวกเขาก็ยังต้องมุ่งเน้นไปที่ ภัยคุกคามอื่น ๆ ที่มีต่อสนามบินด้วย นายพลอธิบายว่าภัยคุกคามเหล่านี้หมายความว่าพวกมัน "ใกล้เข้ามา" และ "อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ" ซึ่งก็อาจรวมถึงการโจมตีด้วยจรวด การโจมตีด้วยยานพาหนะ หรือการโจมตีด้วยมือระเบิดพลีชีพ แม็คเคนซีบอกว่าพวกเขากำลังประสานงานกับกลุ่มตาลีบันในการรักษาความปลอดภัยสำหรับสนามบิน และภารกิจของสหรัฐฯ จะยังคงดำเนินต่อไปแม้จะมีการโจมตี และสหรัฐฯ จะ "ไล่ล่า " ผู้รับผิดชอบต่อการโจมตีครั้งนี้

ระเบิดสนามบินคาบูล ดับมากกว่า 60 เป็นทหารสหรัฐ 12 นาย

 

ชาวอเมริกันที่ยังคงอยู่ในอัฟกานิสถาน: 

ตามข้อมูลของเพนตากอน มีชาวอเมริกันประมาณ 1,000 คนเหลืออยู่ในอัฟกานิสถานหลังการโจมตี  แม็คเคนซี บอกว่า "ณ วันนี้ เราได้อพยพผู้คน 5,000 คนออกมา และตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม เราได้อพยพพลเรือนมากกว่า 104,000 คน โดยสหรัฐอเมริกาอพยพมากกว่า 66,000 คน ส่วนพันธมิตรและหุ้นส่วนอพยพอีกกว่า 37,000 คน ... อย่างที่รัฐมนตรีต่างประเทศบอกเมื่อวานนี้ เราเชื่อว่ามีชาวอเมริกันประมาณ 1,000 คนที่เหลืออยู่ในอัฟกานิสถาน ณ จุดนี้"

ระเบิดสนามบินคาบูล ดับมากกว่า 60 เป็นทหารสหรัฐ 12 นาย

ความพยายามในการอพยพจะดำเนินต่อไป: 

แม็คเคนซี บอกว่าในขณะที่ “ภัยคุกคามจากกลุ่มไอเอสเป็นของจริงอย่างยิ่ง” กองทหารยังคงให้ความช่วยเหลือในการนำผู้คนเข้าสู่สนามบินกรุงคาบูล  

“เรากำลังดำเนินการนำผู้คนเข้ามาที่สนามบิน เราเพิ่งนำรถโดยสารจำนวนหนึ่งเข้าสู่สนามบินในช่วง 2-3 ชั่วโมงที่ผ่านมา เราจะดำเนินการและนำผู้คนออกมาต่อไป แผนนี้ออกแบบมาเพื่อดำเนินการภายใต้ความตึงเครียดและการโจมตี. และเราจะประสานงานเพื่อให้แน่ใจว่ามีความปลอดภัยสำหรับพลเมืองอเมริกันที่จะมาที่สนามบิน ถ้าไม่ปลอดภัย เราจะบอกให้พวกเขารอก่อน และหาวิธีอื่น ๆ เพื่อพาพวกเขามาที่สนามบิน เราจะให้พวกเขาได้ออกมาต่อไป จนถึงสิ้นเดือน”

logoline