svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฉลุย“บัตร 2 ใบ” - “บิ๊กป้อม”มั่นใจสู้ศึกเลือกตั้ง

26 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นเปลี่ยนระบบการเลือกตั้ง ส.ส. จาก “บัตรใบเดียว” เป็น “บัตร 2 ใบ” ต้องบอกว่า “ฉลุย” เพราะผ่านวาระ 2 ของรัฐสภา ที่พิจารณาเนื้อหาและโหวตรายมาตราแล้ว แต่รัฐธรรมนูญกำหนดให้เว้นไว้ 15 วัน ถึงจะโหวตวาระ 3 ได้ จึงต้องเว้นวรรคตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ

การประชุมร่วมกันของรัฐสภาวานนี้ หลังใช้เวลาพิจารณา 2 วัน ซึ่งเนื้อหาทั้งหมดมีด้วยกัน 4 มาตรา โดยมาตรา 4 มี แยกย่อยเป็นมาตรา 4/1 ทุกอย่างเป็นไปตามที่กรรมาธิการเสียงข้างมากเสนอ สรุป คือ กลับไปใช้ระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แบ่งเป็น ส.ส.เขต 400 คน และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 100 คน

 

ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะพักไว้ 15 วัน จากนั้น จึงลงคะแนนในวาระ 3 ซึ่งต้องมีเสียง ส.ว. สนับสนุน 1 ใน 3 หรืออย่างน้อย 84 เสียงขึ้นไป หากผ่านวาระ 3 ก็จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย โดยไม่ต้องทำประชามติ และการเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบ จะเริ่มใช้เมื่อมีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไปเท่านั้น แต่หลังผ่านวาระ 3 พรรคก้าวไกล กับพรรคเล็ก อาจจับมือกันส่งิวินิจฉัยก่อนก็เป็นได้

 

 

จากประเด็นดังกล่าวหลายคนอาจสงสัย พรรคพลังประชารัฐได้ประโยชน์จากระบบบัตรเลือกตั้งแบบใบเดียว หากเปลี่ยนมาใช้บัตร 2 ใบ จะเสียท่าให้พรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นแชมป์เลือกตั้งระบบเก่า มาหลายสมัยหรือไม่

 

“ทีมข่าวข้นคนข่าว” ได้สอบถามเรื่องนี้กับ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกร้ฐมตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้รับคำยืนยันว่า มีความพร้อมที่จะต่อสู้กับพรรคเพื่อไทย และทุกพรรคในสนามเลือกตั้ง ซึ่งที่ผ่านมาได้เตรียมพร้อมทำไพรมารี่โหวตไว้เกือบครบทุกเขตแล้ว เหลืออีกเพียง 68 เขตทั่วประเทศเท่านั้น

ส่งสัญญาณเลื่อนวันซักฟอกเป็น 6-8 ก.ย.

 

มีข่าวลึกแต่ไม่ลับมาอีก 1 ข่าว คือ รัฐบาลมีแนวคิดเลื่อนวันอภิปรายไม่ไว้วางใจออกไป จากวันที่ 30 ส.ค.- 1 ก.ย. คือ จันทร์​ถึงพุธหน้านี้ ขยับออกไปอีก 1 สัปดาห์ เป็นวันที่ 6-7-8 ก.ย. แทน ซึ่งขณะนี้วิปรัฐบาลกำลังพิจารณา

logoline