svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คลัสเตอร์ก่อสร้างโรงพยาบาลลามสั่งปิด6ร้านอาหารบาร์ฝรั่ง

25 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โควิดอุดรฯคนป่วยลดแต่ตาย 6 ทำสถิติ ยังพบระบาดในพื้นที่เป็นกลุ่ม คลัสเตอร์สร้างรพ.พบเพิ่ม 50 รวม 251 และยังลามไป 6 ร้านอาหาร-เหล้า ในซอยสัมพันธมิตร หรือวอร์คกิงสตรีทชาวต่างชาติ สาธารณสุขลงสอบสวน สั่งสวอพเจ้าของ-นักเที่ยว

25 สิงหาคม 2564 นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.)อุดรธานี แถลงสถานการณ์โควิด-19 ว่า ภาพรวมผู้ป่วยรายใหม่อุดรธานีลดลงจากจำนวนคนเดินทางกลับมารักษาตัวที่ รพ.ใกล้บ้านลดลง แต่กลับพบการติดเชื้อในพื้นที่ และป่วยเป็นกลุ่มเป็นก้อนสูงขึ้น มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่ม 116 ราย เป็นผู้ป่วยจากพื้นที่เสี่ยง 47 ราย เป็นผู้ป่วยในพื้นที่ 69 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากคลัสเตอร์ก่อสร้างโรงพยาบาล ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างกักตัวได้รับการตรวจรอบที่สอง และวันนี้มีผู้เสียชีวิตสูงสุดวันเดียว 6 ราย รวมเป็น 71 ราย

 
 
สำหรับจำนวนเตียงผู้ป่วยแดง-เหลือง-เขียวเริ่มว่าง จากจำนวนผู้ป่วยใหม่น้อยกว่า ผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้าน ติดต่อกันมากว่า 1 สัปดาห์แล้ว จากผู้ป่วยสะสม 8,909 ราย หายป่วยกลับบ้าน 7,511 ราย เหลือรักษาตัวอยู่ 1,327 ราย แยกเป็นผู้ป่วยรุนแรง ใส่ท่อช่วยหายใจ 17 ราย ใช้เครื่องช่วยหายใจแรงดันสูง 17 ราย , ผู้ป่วยอาการปานกลาง ใช้เครื่องช่วยหายใจแรงดันสูง 7 ราย , ผู้ป่วยมีอาการเล็กน้อย 1,063 ราย ผู้ป่วยไม่มีอาการ 452 ราย ทั้งนี้มีผู้ป่วยต้องให้ยาต้านไวรัส 1,143 ราย 

คลัสเตอร์ก่อสร้างโรงพยาบาลลามสั่งปิด6ร้านอาหารบาร์ฝรั่ง
 

นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี กล่าวต่อว่า คลัสเตอร์สร้างโรงพยาบาล มีการตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ที่ถูกกักตัวอยู่รอบที่สอง พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 50 ราย รวมเป็นผู้ติดเชื้อทั้งหมด 251 ราย ขณะพบการติดเชื้ออาจเชื่อมโยง อาทิ  ติดเชื้อ 10 ราย ในร้านอาหาร-ร้านเหล้า 6 แห่ง ในซอยสัมพันธ์ หรือวอล์คกิงสตรีทย่านชาวต่างประเทศ ที่มีพื้นที่ติดกับไซด์ก่อสร้าง หลังการสอบสวนควบคุมโรค มีคำสั่งให้ปิดบริการร้านที่ติดเชื้อ 6 ร้าน ที่เหลือให้เปิดได้แต่ห้ามนั่งรับทาน ตั้งแต่วันนี้-31 ส.ค.64, แม่ค้าตลาดหนองบัว 2 รายติดไปยังครอบครัว 4 ราย , เพื่อนแม่ค้าลอตเตอรี่ 1 รายติดไปยังเพื่อน 1 ราย     
 


“ยังมีการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน จากการติดกันในครอบครัว เพื่อร่วมงาน และคนใกล้ชิด ที่กำลังหาการเชื่อมโยง กรณีครอบครัว-เพื่อนร่วมงานช่างไฟฟ้า (ฟรีแลนซ์) 12 ราย , ครอบครัวในเมือง 5 ราย ที่เป็นคลัสเตอร์เดิม มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงตรวจพบเชื้อ กรณีงานศพจาก จ.หนองบัวลำภูเพิ่มทอีก 8 ราย รวมเป็น 22 ราย , คลัสเตอร์งานศพ บ.เชียงพิณ ต.เชียงพิณ อ.เมือง เพิ่ม 1 ราย รวมเป็น 18 ราย , ครอบครัว ต.บ้านหวก อ.น้ำโสม เพิ่ม 8 รายรวมเป็น 10 ราย , ครัวครับซักรีด อ.น้ำโสม เพิ่ม 3 รายรวมเป็น 14 ราย ทำให้ชาวอุดรฯต้องรักษามาตรการบุคคลต่อไป” 

คลัสเตอร์ก่อสร้างโรงพยาบาลลามสั่งปิด6ร้านอาหารบาร์ฝรั่ง
 

หลังจากนั้นเวลา 16.00 น.วันเดียวกันนายดรณ์ สมิตะเกษตริน นายอำเภอเมืองอุดรธานี นายธนาดร พุทธรักษ์ นายก ทน.อุดรธานี ผู้แทนจากสาธารณสุข จ.อุดรธานี นำกำลังเจ้าหน้าที่ อสจ.อุดรธานี , ตำรวจ สภ.เมืองอุดรธานี และเทศกิจ ทน.อุดรธานี ลงพื้นที่ซอยสัมพันธมิตรประชาสัมพันธ์แจ้งคำสั่งจังหวัดมาตรการปิดร้านควบคุมโรค ภายในซอยสัมพันธมิตร เริ่มตั้งแต่วันนี้ โดย ทน.อุดรธานี ได้ล้างถนนพ่นยาฆ่าเชื้อ พรุ่งนี้จะนำหน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอลมาแจกจ่าย ขอให้ทุกคนเข้ารัยการ “สวอพ” ตรวจหาเชื้อที่ลานเบียร์หลังฟู๊ดคอร์ดยูดีทาวน์


 
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ร้านที่ตรวจพบเชื้อส่วนใหญ่ ขออนุญาตเปิดเป็นร้านอาหาร แต่ชื่อส่วนใหญ่จะใช้คำว่า “บาร์” มีลักษณะมีอาหาร และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งมีมากกว่า 50 ร้าน มีผู้มาใช้บริการส่วนใหญ่เป็นชาวต่างประเทศ คล้ายกับบาร์เบียร์ในพัทยา เมื่อจังหวัดมีคำสั่งห้ามนั่งดื่มที่ร้านมีหลายร้านที่เปิดให้บริการอยู่ และบางร้านมีการลักลอบจำหน่าย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนก็มีการจับกุม ขณะที่ร้านที่ตรวจพบโควิด-19ชุดแรก 10 ราย คือ 6 ร้านประกอบด้วย อุดรเดย์ แอนด์ไนท์ , เชียร์บาร์ , เลดบาร์ , รักษ์บาร์ , เจี๊ยบบาร์ และฟันบาร์     

คลัสเตอร์ก่อสร้างโรงพยาบาลลามสั่งปิด6ร้านอาหารบาร์ฝรั่ง คลัสเตอร์ก่อสร้างโรงพยาบาลลามสั่งปิด6ร้านอาหารบาร์ฝรั่ง

โดย - เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์ 

logoline