svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทหารคุมเข้มชายแดน-หวั่น"ผกก.โจ้"หนีไปพม่า

25 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน - หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 7 สั่งทุกหน่วย คุมเข้มการเข้า-ออกชายแดน หวั่น “ผกก.โจ้” อาศัยช่องทางชายแดนหนีไปเมียนมา

วันที่ 25 สิงหาคม 2564 พ.อ.สุจินต์ ทรัพย์สิน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 กล่าวว่า ทางหน่วยเฉพาะกิจได้สั่งการไปทุกพื้นที่รับผิดชอบตลอดแนวชายแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้เข้มงวดตรวจสอบการลักลอบเข้าออกอย่างเด็ดขาด ซึ่งพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนจะเป็นจุดผ่อนปรนชั่วคราวไม่ใช่ด่านถาวร มีจุดผ่อนปรนบ้านแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จุดผ่อนปรนบ้านห้วยต้นนุ่น อำเภอขุนยวม และจุดผ่อนปรนบ้านห้วยผึ้ง อำเภอเมือง และยังมีพื้น ที่ตามเส้นทางธรรมชาติอีกจำนวนมาก ที่มักจะมีการลักลอบเข้าออก ของกลุ่มบุคคลต่างด้าว 

ทหารคุมเข้มชายแดน-หวั่น"ผกก.โจ้"หนีไปพม่า

โดยเฉพาะช่วงนี้มีปัญหาโรคโควิด-19 ระบาดในหลายพื้นที่ หมู่บ้านตามแนวชายแดนก็มีการเข้มงวดโดยกรรมการหมู่บ้านจะเป็นผู้ดำเนินการ ที่หมู่บ้านแม่สามแลบ อำเภอสบเมย ซึ่งเป็นหมู่บ้านชายแดนแม่น้ำสาละวิน ได้มีการจัดตั้งจุดตรวจของชุมชนคัดกรองบุคคลเข้าออกตลอดเวลา ส่วนทางหน่วยเฉพาะกิจได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบุคคลต้องสงสัยเข้าหมู่บ้านก่อนจะไปยังชายแดน  ขณะเดียวกันได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบการลักลอบออกนอกเขตประเทศไทยของพ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีตผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ ที่ถูกออกหมายจับทุกเส้นทางตามแนวชายแดนอีกด้วย 

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า ช่องทางด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน อาจจะเป็นช่องทางหนึ่งที่ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ จะอาศัยเดินทางผ่านไปเมียนมา เนื่องจากชายแดนมีเส้นทางธรรมชาติมากมาย โดยใช้วิธีปลอมตัวขับบิ๊กไบค์มาที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ก่อนที่จะจ้างชนกลุ่มน้อยตามแนวชายแดน ส่งไปออกทะเลด้านตรงข้าม จังหวัดประจวบคีรีขันต์ ซึ่งอยู่ในน่านน้ำของเมียนมาและนั่งเรือไปในทะเลลึกก่อนที่จะมีการส่งเรือเร็วมารับไปอาศัยอยู่ในต่างประเทศ

ทหารคุมเข้มชายแดน-หวั่น"ผกก.โจ้"หนีไปพม่า

ข่าว/ภาพโดย ทศพล บุญพัฒน์ / แม่ฮ่องสอน

logoline