svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คลัสเตอร์มุสลิมทุ่งแล้ง-ติดโควิดเพิ่มอีก 8 ราย

25 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน - คลัสเตอร์มุสลิม บ้านทุ่งแล้ง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 8 ราย ส่งผลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าไปแก้ไขปัญหาและควบคุมโรค ขณะที่หมู่บ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย สั่งปิดหมู่บ้านห้ามคนเข้า-ออก เด็ดขาดหวั่นเชื้อระบาดเข้าหมู่บ้าน

วันที่ 25 สิงหาคม 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ในวันนี้ มีผู้ได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 50 ราย พบเชื้อ 8 รายเป็นผู้ป่วยในจังหวัดทั้งหมด โดยมีรายละเอียด ดังนี้ Case MS265 - MS272 เป็นเพศชาย 4 ราย เพศหญิง 4 ราย ช่วงอายุระหว่าง 1-61 ปี มีสัญชาติไทย 2 ราย ต่างด้าว 6 ราย อาศัยอยู่ในหมู่บ้านทุ่งแล้ง หมู่ 1 ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง ผู้ป่วยทั้ง 8ราย เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของ Case MS264 ที่เสียชีวิตไปแล้ว และเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อยคือ ไอ มีน้ำมูก และปวดกล้ามเนื้อ 2 ราย จากการตรวจด้วยชุดตรวจ Rapid antigen test ผลเป็นบวก 7 ราย เป็นลบ 1 ราย และส่งตรวจด้วยวิธี RT-PCR ผลพบเชื้อทั้ง 8 ราย จึงได้ส่งเข้ารับการรักษาที่ โรงพยาบาลแม่สะเรียง

คลัสเตอร์มุสลิมทุ่งแล้ง-ติดโควิดเพิ่มอีก 8 ราย

สรุปสถานการณ์ปัจจุบัน ณ วันที่ 25 สิงหาคม 2564 จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาในจังหวัด ระลอกเดือนเมษายน จำนวน 272 ราย เป็นเพศชาย 152 ราย (56%) เพศหญิง 120 ราย (44%) เสียชีวิต 3 ราย (1.13%) รักษาหายแล้ว 218 ราย (80%) ยังอยู่ระหว่างรักษา 51 ราย (19%) รักษาอยู่ที่ โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ 10 ราย โรงพยาบาลแม่สะเรียง 17 ราย โรงพยาบาลปาย 5 ราย CI ห้วยมะโอ (Community Isolation) 1 ราย และโรงพยาบาลสนาม 18 ราย

คลัสเตอร์มุสลิมทุ่งแล้ง-ติดโควิดเพิ่มอีก 8 ราย
 

สำหรับการดำเนินการควบคุมโรค ในหมู่บ้านทุ่งแล้ง หมู่ 1 ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง ซึ่งบริเวณพื้นที่พบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อนเป็นชุมชนชาวมุสลิม ทีมปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอแม่สะเรียง ได้ดำเนินการจำกัดการเข้า-ออก ชุมชนดังกล่าว ให้ผู้สัมผัสทั้งกลุ่มเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ รวม 42 กักกันตนเองที่บ้าน ซึ่งได้รับความร่วมมือด้วยดี จากการตรวจด้วยชุดตรวจ Rapid antigen test ผลบวก 7 ราย สำหรับผู้สัมผัสที่ผลตรวจยังเป็นลบ จะทำการตรวจซ้ำอีกครั้ง ในอีก 5 วัน

คลัสเตอร์มุสลิมทุ่งแล้ง-ติดโควิดเพิ่มอีก 8 ราย

ขณะที่หมู่บ้านแม่สามแลบ หมู่ 1 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เป็นอีกหมู่บ้านหนึ่งที่มีการสุ่มเสี่ยงต่อการระบาดของโรค ทางคณะกรรมการหมู่บ้าน มีความเห็นชอบให้ทำการปิดหมู่บ้าน ห้ามคนเข้า-ออก อย่างเด็ดขาดตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป อนึ่งจากคลัสเตอร์ชุมชนมุสลิม บ้านทุ่งแล้ง ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน พบว่าก่อนหน้านี้ เคยมีคนในชุมชนดังกล่าว เดินทางเข้า-ออก ที่บ้านแม่สามแลบบ่อยครั้ง ทำให้ชุมชนแม่สามแลบ จำเป็นต้องปิดหมู่บ้าน ห้ามคนเข้า-ออก เด็ดขาด ส่งผลกระทบต่อการค้าชายแดนของหมู่บ้านโดยตรง

คลัสเตอร์มุสลิมทุ่งแล้ง-ติดโควิดเพิ่มอีก 8 ราย

ข่าว/ภาพโดย ทศพล บุญพัฒน์ / แม่ฮ่องสอน

logoline