svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นักจิตวิทยาชี้ "ผกก.โจ้" เข้าข่ายป่วย "ฆาตกรสองบุคลิก"

25 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักจิตวิทยาให้ความเห็นกรณีพฤติกรรมของ ของ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ หรือ ผู้กำกับโจ้ กรณีคดีอุุ้มรีดไถฆ่าผู้ค้ายาเสพติด ว่าเข้าข่ายป่วยการมีบุคลิกภาพสองคนในคนเดียวกัน

กรณีคดีอุดรีดไถฆ่าผู้ค้ายาเสพติดของ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ หรือ “ผู้กำกับโจ้” ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่โหดเหี้ยมขัดกับหน้าตาหรือบุคลิกโดยเฉพาะคนรอบข้าง “ผู้กำกับโจ้”ที่เคยออกมาพูดว่า เขาเป็นคนดี อ้อนน้อมถ่อมตน หรือแม้กระทั่งแฟนสาวที่เคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่า  “เขาเป็นคนที่ซื่อมาก ซื่อจนไม่รู้ว่าเขาอยู่บนโลกนี้ได้อย่างไร”

 

สำหรับเรื่องนี้ในทางจิตวิทยา ศ.ดร.วัลลภ ปิยะมโนธรรม นักจิตวิทยา ได้ให้ความเห็นว่า กรณี "ผู้กำกับโจ้" มองว่าผิดปกติ  Split Personality หรือ การมีบุคลิกภาพสองคนในคนเดียวกันโดยยกตัวอย่าง กรณี “Dr.jekyll and Mr.hyde หรือ หมอเจคิลกับมิสเตอร์ไฮด์” ของ โรเบิร์ต หลุยส์ สตีเวนสัน (Robert Louis Stevenson)   ฆาตกรที่มีบุคคลดีและร้ายในคนเดียวกัน กลางวันเป็นคนดี เป็นหมอมีเมตตาปราณีช่วยคน แต่ตกกลางคืนเป็นฆาตกร ข่มขืน

 

 

พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ หรือ “ผู้กำกับโจ้”

เพราะฉะนั้นส่วนใหญ่คนไม่ดีคนที่ใจอำมหิต จะมีหน้ากากก็จะทำเป็นคนดีเพื่อปกป้องตัวเอง ข้างในพร้อมที่ทำร้ายคนอื่นแต่ทำเป็นใจเย็น หรือเรียกว่าหน้าเนื้อใจเสือ ซึ่งกรณี "ผู้กำกับโจ้" มองว่าผิดปกติแน่ ถ้าเป็นคนดีจริงคือต้องมีคุณธรรมมาก่อน ตำรวจมีหน้าที่อย่างเดียวคือพิทักษ์สันติราษฎร์ คอยช่วยคนไม่ใช่คอยฆ่า

 

ศ.ดร.วัลลภ ปิยะมโนธรรม นักจิตวิทยา

พร้อมยกตัวอย่างภาษาอังกฤษมีคำว่า To Too good it's no good คือเมื่อไหร่ดีมากเกินไปจะไม่ดีกับคนอื่น ดูลักษณะคนใกล้ชิดที่บอกว่าคนดีแสดงว่าเขาพยายามทำเป็นคนดีเพื่อหลอกคนให้หลง 

logoline