svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พายุฝนพัดถล่ม 4 หมู่บ้านกลางดึก บ้านเรือนนับร้อยพังราบ

25 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุฝนถล่มบ้านเรือนราษฎร 4 หมู่บ้าน กลางดึก ตั้งแต่เวลา 23.00 น. ถึง 01.15 น. ชาวบ้านกว่า 400 หลังคาเรือน ในเขตตำบลจะกง อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ ตื่นผวา โผหาลูกหลาน มากอดไว้แน่น ผู้สูงอายุตื่นตกใจกลางดึก นั่งยกมือไหว้ สวดมนต์ขอพระคุ้มครองจนรุ่งเช้า

เช้าของวันที่ 25 สิงหาคม 2564 ผู้ใหญ่บ้านปะอุง ตำบลจะกง ซึ่งเป็น 1 ใน 4 หมู่บ้าน อันได้ หมู่บ้านปะอุง หมู่ที่ 6 หมู่บ้านจะกง หมู่ที่ 2 หมู่บ้านตะเคียนน้อย หมู่ที่ 4 และหมู่บ้านหนองรุง หมู่ที่ 12 ตำบลจะกง อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ โดยตั้งแต่เมื่อคืนนี้ ช่วงเวลา 23.00 น. จนถึงเวลา 01.15 น. ได้เกิดลมพายุฝน พัดถล่มมาอย่างรุนแรง ชาวบ้านที่กำลังนอนหลับฝันหวานอยู่ ต้องตื่นจากการหลับไหล ตกใจ หวาดผวา กับทั้งเสียงลมพายุ ที่พัดมากระทบต้นไม้ หลังคา ฝาบ้านเรือนสั่น เสียงดังน่ากลัว เพียงครู่เดียว สังกะสีหลังคา ฝาบ้าน ปลิวลอยหายออกไปกับความมืด พ่อแม่ ผู้ปกครองร้องเสียงหลงหาลูกหลาน ไฟฟ้าดับ คว้าตัวนำลูกหลานมากอดไว้ เรียกหาปู่ย่า ตายาย ให้มารวมกันอยู่กลางบ้าน จนเวลาผ่านไปกว่า 1 ชั่วโมง พายุฝนจึงสงบลง ชาวบ้านหาที่พักพิงหลบฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่รุ่งเช้าแสงทองจับขอบฟ้าสว่าง ชาวบ้านจึงได้กล้าที่จะออกมาสำรวจความเสียหาย รายงานผู้ใหญ่บ้าน กำนัน  อบต. ขอความช่วยเหลือกับทางอำเภอขุขันธ์ และจังหวัดศรีสะเกษ เป็นเบื้องต้น
พายุฝนพัดถล่ม 4 หมู่บ้านกลางดึก บ้านเรือนนับร้อยพังราบ

พายุฝนพัดถล่ม 4 หมู่บ้านกลางดึก บ้านเรือนนับร้อยพังราบ

 

นายทองคำ กระโพธิ์ ผู้ใหญบ้านปะอุง เล่าให้ฟังว่า นับตั้งแต่เกิดมากว่า 60 ปี ตนก็พึ่งพบเจอเห็นในครั้งนี้ เพราะว่าเหตุที่เกิดขึ้นมันหนักมาก ถ้าเป็นตอนกลางวัน ผู้คนอาจจะได้รับบาดเจ็บกันมาก และอาจจะมีการตายเกิดขึ้นด้วย เพราะว่า ลมพายุฝนมันพัดมาอย่างหนักหน่วงเลย คือตั้งแต่ช่วงเวลา 5 ทุ่มเศษ ทั้งฝน ทั้งลม หนักมาก และลมพัดหนักอยู่ราว 1 ชั่วโมงกว่า ซึ่งภายหลังจากลมพัดมาอย่างแรงแล้ว จากนั้น ทั้งฟ้าร้อง ฟ้าผ่า ทั้งฝนตกตามมาหนักมากเลย ซึ่งเป็นเวลากลางคืน ขนาดท้องฟ้ามืด สายฟ้าทำให้ท้องฟ้าสว่างจ้าได้เลย ชาวบ้านหวาดผวากัน กลัวมาก ทั้งลมพายุ  ทั้งฝนตกหนัก ตอนเช้าชาวบ้านได้ออกมาสำรวจความเสียหาย และมาแจ้งตนแล้วถึงความเสียหาย เฉพาะบ้านปะอุง นี้กว่า 30 ครัวเรือน ตอนนี้ได้แจ้งให้ อบต.ได้มาสำรวจความเสียหาย และจะได้รายงานอำเภอให้ทราบต่อไป
    ผลการสำรวจเกิดเหตุวาตภัยขึ้นในเขตพื้นที่ ตำบลจะกง อำเภอขุขันธ์ ซึ่งเป็นเหตุทำให้บ้านเรือน ที่อยู่อาศัย คอกสัตว์เลี้ยง โรงเรือน ยุ้งฉางข้าว และสัตว์เลี้ยงเสียชีวิต เป็นเหตุทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน จากการสำรวจความเสียหายในเบื้องต้น ได้รับผลกระทบ รวม 1 ตำบล 4 หมู่บ้าน  รวม 153 ครัวเรือน แยกเป็น บ้านจะกง หมู่ที่ 1 ตำบลจะกง  บ้านเรือนได้รับความเสียหาย บางส่วน จำนวน 1 หลัง  บ้านตะเคียนน้อย หมู่ที่ 4 ตำบลจะกง บ้านเรือนได้รับความเสียหายบางส่วน จำนวน 1 หลัง บ้านประอุง หมู่ที่ 6 ตำบลจะกง ราษฎรได้รับผลกระทบ 23 ครอบครัว  แยกเป็นบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ได้รับความ เสียหาย บางส่วน 17 หลัง  เสียหาย ทั้งหลัง 2 หลัง คอกสัตว์เลี้ยง บางส่วน 3 หลัง โรงเรือนเก็บฟางก้อน 1 หลัง บ้านหนองรุง หมู่ที่ 12 ตำบลจะกง จำนวน 28 ครัวเรือน  แยกเป็นบ้านเรือนได้รับความเสียหาย บางส่วน จำนวน 20 หลัง คอกสัตว์เลี้ยงเสียหายบางส่วน 5 หลัง ยุ้งฉางข้าวได้รับความเสียหาย บางส่วน จำนวน 3 หลัง สัตว์เลี้ยง (โคเพศเมีย) ไฟฟ้าช๊อต เสียชีวิต 1 ตัว
พายุฝนพัดถล่ม 4 หมู่บ้านกลางดึก บ้านเรือนนับร้อยพังราบ

พายุฝนพัดถล่ม 4 หมู่บ้านกลางดึก บ้านเรือนนับร้อยพังราบ

 

การให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น โดยนายอรรถพล  อรรคบุตร นายอำเภอขุขันธ์ ได้สั่งการ/มอบหมายให้ ฝ่ายความมั่นคง ปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบประจำตำบลจะกง ให้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ประชาชนผู้ประสบสาธารณภัย (วาตภัย) พร้อมทั้ง ให้ประสานองค์การบริหารส่วนตำบลจะกง  ร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อบต.เร่งสำรวจความเสียหายเป็นกรณีเร่งด่วน เพื่อให้ความช่วยเหลือ ตามระเบียบของทางราชการ และเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน พร้อมได้ประสานหน่วยบรรเทาทุกข์ เพื่อขอความช่วยเหลือต่อไป
โดย - พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ 

 

logoline