svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

รร.ดังชัยภูมิแจงจบดราม่าผู้ปกครองขอคืนค่าเทอม50%ช่วงโควิด

ผู้อำนวยการโรงเรียนดังชัยภูมิ ชี้แจงทุกประเด็น จบดราม่ากรณีตัวแทนผู้ปกครองร้องขอคืนค่าเทอม50%หลังเจอพิษโควิด ยันทยอยจ่ายคืนให้ตามระเบียบแน่นอน

24 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีเมื่อวานนี้( 23 ส.ค.64)ได้มีตัวแทนคณะผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอนุบาลชัยภูมิ รวมกว่า 150 คน พากันเข้าชื่อร้องขอความเป็นธรรมต่อนายวิเชียร  จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ รวมทั้งศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชัยภูมิ เรียกร้องให้ทางโรงเรียนคืนเงินค่าเทอม 50 เปอร์เซ็นต์ หลังโควิดระบาดเด็กนักเรียนไม่สามารถไปโรงเรียนได้ ทำให้ผู้ปกครองมีภาระมากขึ้น 

รร.ดังชัยภูมิแจงจบดราม่าผู้ปกครองขอคืนค่าเทอม50%ช่วงโควิด

ล่าสุดวันนี้  นายบุญเถา  บุราณ  ผอ.รร.อนุบาลชัยภูมิ พร้อมด้วย นายนิวัฒน์  แก้งเพชร ผอ.สพป.ชัยภูมิ เขต 1 และนายสามารถ  อยู่ภักดี ประธานคณะกรรมการสถานศึกษา และตัวแทนผู้ปกครองโรงเรียนอนุบาลชัยภูมิ ออกมาแถลงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นร่วมกัน และขอชี้แจงแนวทางการดำเนินการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ปกครองนักเรียนที่มีการเดินทางไปยื่นเรื่องขอความเป็นธรรมต่อผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิในครั้งนี้ว่า กรณีที่เกิดขึ้นทางโรงเรียนอนุบาลชัยภูมิ ไม่เคยนิ่งนอนใจและพยายามให้คณะครูประจำชั้นของนักเรียนแต่ละห้องที่โรงเรียนเปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงชั้น ป.6 ให้ครูละห้องเรียนแจ้งให้ผู้ปกครองทราบ ซึ่งอาจจะเกิดความเข้าใจสื่อสารคลาดเคลื่อนกันไปบ้าง

รร.ดังชัยภูมิแจงจบดราม่าผู้ปกครองขอคืนค่าเทอม50%ช่วงโควิด
 

ซึ่งเหตุผลตามที่มีผู้ปกครองร้องเรียนอยากจะทราบข้อเท็จจริงดังกล่าวเกิดขึ้น ที่ว่าทำไมทางโรงเรียนไม่คืนเงินค่าบำรุงการศึกษาให้ได้ล่าช้าในช่วงนี้  ในส่วนของกลุ่มนักเรียนผู้ปกครองที่มีบุตรหลานเรียนอยู่ในห้อง MEP หรือห้องภาษาอังกฤษ ที่มีนี้มีนักเรียนรวม 151 คน มีค่าบำรุงการศึกษารวม 17,500  บาท/ภาคเรียน ซึ่งจาก นร. 151 คน มีจ่ายค่าบำรุงการศึกษามาแล้วรวมเพียง 120 คน รวมเป็นเงิน 2,100,000 บาท ซึ่งทางโรงเรียนต้องนำไปจ่ายค่าหนังสือ วัสดุอุปกรณ์ต่างๆตามโครงการ ทั้งจ่ายเงินเดือนครูต่างชาติ ต่างๆตามการเปิดเรียนของห้อง MEP ที่ผ่านมาแล้วรวมทั้งสิ้น 2,447,150 บาท ซึ่งทางโรงเรียนยังติดลบอีกรวม 347,150 บาท ที่มีผู้ปกครองยังไม่จ่ายค่าบำรุงการศึกษาให้กับโรงเรียนเหลืออีก 31 คน เป็นเงินรวม 542,500 บาท ที่ส่วนหนึ่งก็จะต้องรอให้ผู้ปกครองมาจ่ายให้ครบซึ่งก็ต้องเห็นใจคนที่ยังไม่มีเงินมาจ่ายที่ทางกระทรวงศึกษาและโรงเรียนก็รอให้ผ่อนจ่ายได้  เมื่อได้มาครบแล้วก็จะต้องรวบไปจ่ายคือเงินที่โรงเรียนติดลบอีก 347,150 บาท และที่เหลือก็จะทยอยคืนเยียวยาให้กับผู้ปกครองนักเรียนได้ครบทั้งหมด รายละ 2,000 บาท คืนกลับให้ผู้ปกครองทุกคน รวมกว่า 240,000 บาท

รร.ดังชัยภูมิแจงจบดราม่าผู้ปกครองขอคืนค่าเทอม50%ช่วงโควิด
 
รวมทั้งในส่วนการคืนเงินที่เหลือในการช่วยเยียวยาผู้ปกครองช่วงโควิด-19 ระบาดเด็กไม่ได้มาโรงเรียน ที่ทางโรงเรียนเก็บมา ไม่ว่าจะเป็นห้องเรียนธรรมดา ห้อง SMP และห้อง MEP ในส่วนที่ไม่ได้เรียนเลย 100 % ไม่ว่าจะเป็นค่าว่ายน้ำ 700 บาท ค่าเสื้อกีฬา ค่าอาหารกลางวัน ซึ่งทางโรงเรียนก็ได้เร่งคืนให้ผู้ปกครองทั้งหมด รวมทั้งในบางส่วนที่ผู้ปกครองอาจจะไม่เข้าใจว่าไม่ได้เรียนทำไมไม่คืนให้ครบ 100 %  อย่างค่าเรียนคอมพิวเตอร์ เก็บมา 500 บาท ทำไมคือให้ได้ 100 บาท ซึ่งทางโรงเรียนอนุบาลชัยภูมิ ได้ชี้แจงว่า ส่วนไหนที่เก็บมาแล้วไม่ได้เรียนและไม่มีค่าใช้จ่ายผูกพันทางโรงเรียนก็จะคืนให้ได้ทั้งหมด แต่ส่วนของค่าเรียนคอมพิวเตอร์ทางโรงเรียนมีการนำไปจัดซื้อ ซ่อมแซมอุปกรณ์ปรับปรุงห้องคอมพิวเตอร์มาก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อเตรียมเปิดเรียนไว้เสร็จสิ้นมีรายจ่ายไปหมดแล้ว แต่มาเจอโควิด-19 ระบาดในขณะนี้ก็ไม่สามารถเปิดโรงเรียนได้ ส่วนที่เหลือจึงสามารถเฉลี่ยคืนให้กับผู้ปกครองได้  ส่วนค่าเรียนคอมเพียงรายละ 100 บาท และในส่วนที่เหลือในเรื่องการคืนเงินเยียวยารายละ 2,000 บาท ทางโรงเรียนก็เร่งดำเนินการส่งโอนเงินให้กับผู้ปกครองแต่ละคนในขณะนี้

รร.ดังชัยภูมิแจงจบดราม่าผู้ปกครองขอคืนค่าเทอม50%ช่วงโควิด
 
ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นในกรณีนี้ อยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจว่าโรงเรียนไม่เคยนิ่งนอนใจที่จะคืนเงินในส่วนที่ไม่ได้ใช้ให้กับผู้ปกครองทุกคนโดยเร็ว  แต่ยังมีผู้ปกครองบางส่วนยังไม่ได้จ่ายค่าเทอม ซึ่งก็ยังไม่สามารถนำมาหักส่วนที่เหลือเฉลี่ยคืนให้ผู้ปกครองได้  ทางโรงเรียนก็อยากขอความเป็นธรรมและขอความเห็นใจ เนื่องจากสถานการณ์โควิด และยังไม่รู้ว่าจะได้เปิดเทอมอีกเมื่อไหร่

โดย - สุทธิพงศ์  เสฎฐรังสี