svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ เปิดทาง สธ. ซื้อ ATK ลดเงื่อนไขไม่ต้องมีการรับรองจาก WHO

24 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี กลับลำเปิดทางซื้อ ATK โดยไม่มีการระบุว่า ต้องได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) แล้ว พร้อมขอให้ สธ. เร่งดำเนินการให้ได้โดยเร็ว หากมีปัญหาความขัดแย้งขอให้เร่งแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด

24 สิงหาคม 2564 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบตามที่ฝ่ายเลขานุการ คณะกรรมการบริหารสถานการณ์โควิด (ศบค.) เสนอปรับปรุงแก้ไข ข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ในสรุปผลการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 12/2564

 

โดยเป็นการแก้ไขข้อความจากเดิมที่ระบุว่า...

 "การเร่งดำเนินการจัดหาชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบแอนติเจน (Antigen Test Kit : ATK) ที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีจำหน่ายในไทย มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) รวมทั้งต้องมีความแม่นยำในการตรวจ เพื่อนำไปสู่การรักษาที่ทันท่วงทีและพร้อมจัดส่งให้ได้ภายในเวลาที่กำหนด"


 

ให้ปรับปรุงเป็นข้อความว่า "ในเรื่องการจัดหาซื้อชุดตรวจ ATK นี้ ขอให้ สธ.เร่งดำเนินการให้ได้โดยเร็ว หากมีปัญหาความขัดแย้งอยู่ในปัจจุบัน ขอให้เร่งแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด"

 

นายกฯ เปิดทาง สธ. ซื้อ ATK ลดเงื่อนไขไม่ต้องมีการรับรองจาก WHO

 

ก่อนหน้านี้ในการประชุม ครม. เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้รับทราบสรุปผลการประชุม ศบค. ซึ่งมีสาระสำคัญตอนหนึ่งเกี่ยวกับข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีที่สั่งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 (ศปก.สธ.) จัดหาชุดตรวจโควิดแบบ ATK ต้อง ผ่านการรับรองจาก อย. มีคุณภาพมาตรฐานสากล และได้รับการรองจาก WHO ย้ำผลตรวจต้องแม่นยำ จัดส่งให้ได้ตามกำหนดเวลา กระทั่งมีการขอปรับปรุงข้อความในวันนี้

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น สอดคล้องกับสิ่งที่ เพจชมรมแพทย์ชนบท ได้โพสต์เฟซบุ๊กเอาไว้เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยเนื้อหาระบุว่า..

มีข่าวลือมาดังมาก ว่ามีการวิ่งเต้นกดดันของฝ่ายการเมือง ถึงขั้นขู่ถอนตัวเพื่อกลับมติ ครม.เรื่องการจัดหา ATK อ้างเอกสารผิดพลาดทางเทคนิค เพื่อไม่ต้องใช้ ATK มาตรฐาน WHO ตามที่ ครม.มีมติเมื่อ 17 ส.ค.ไปแล้ว พร้อมทิ้งท้ายว่า จริงเท็จประการใด ต้องติดตามกันต่อไป

 

นายกฯ เปิดทาง สธ. ซื้อ ATK ลดเงื่อนไขไม่ต้องมีการรับรองจาก WHO

ขอบคุณข้อมูล : ฐานเศรษฐกิจ

logoline