svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แจกฟรี! ชุดตรวจโควิด "ATK" ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

23 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาเภสัชกรรม เตรียมกระจายชุดตรวจโควิด "ATK" ตามร้านขายยา แจกฟรีประชาชนกลุ่มเสี่ยง จัดส่งถึงบ้าน มีร้านยาเข้าร่วมแล้ว 1,000 ร้าน

23 สิงหาคม 2564 สภาเภสัชกรรม เตรียมพร้อมจัดระบบร้านขายยา เป็นจุดกระจายชุดตรวจโควิด-19 Antigen Test Kit (ATK) จำนวน 8.5 ล้านชิ้น สำหรับแจกฟรีให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงไปตรวจด้วยตัวเอง ซึ่งจะช่วยให้ค้นหาผู้ติดเชื้อได้รวดเร็ว ลดการแพร่เชื้อไปยังครอบครัว และชุมชน และลดผู้ป่วยสีเหลือง - แดง จากการรอเตียง

 

โดยร้านยาจะติดต่อกลุ่มเสี่ยง ที่ขึ้นทะเบียนในระบบของ สปสช. ผ่านทางโทรศัพท์ หรือ LINE เพื่อสอบถามอาการ และจัดส่ง ATK ไปให้ที่บ้าน พร้อมให้คำแนะนำในการใช้ชุดตรวจด้วยตนเอง หากผลเป็นลบ แนะนำให้กักตัวที่บ้าน และภายใน 3 - 5 วัน จะส่ง ATK ให้อีกครั้ง เพื่อยืนยันผลตรวจ ในกรณีที่ติดเชื้อ จะประเมินอาการ หากเป็นกลุ่มสีเขียวให้แยกกักตัวที่บ้าน และจัดชุดยา เพื่อรักษาตามอาการ หากเป็นกลุ่มสีเหลือง - แดง สปสช. จะส่งต่อไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล

 

ล่าสุด มีร้านยาทั่วประเทศ เข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 1,000 ร้าน 

 

แจกฟรี! ชุดตรวจโควิด "ATK" ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

ขณะที่ การจัดซื้อ ATK 8.5 ล้านชุด  ยังเป็นประเด็นปัญหา โดยเฉพาะ กรณีชมรมแพทย์ชนบท ออกแถลงการณ์ 3 ตอนต่อเนื่อง กับการแจกแจงเหตุผลว่า ทำไมชุดตรวจหาเชื้อ COVID-19 หรือ ATK ด้วยตัวเอง ต้องผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก 
(WHO) เนื่องจากชุดตรวจแบบนี้ ต้องมีความแม่นยำ และผ่านการทดสอบ ทั้งในห้องปฏิบัติการ และการใช้จริงในสนาม อีกทั้ง ต้องเปรียบเทียบกับผลที่ตรวจได้ กับการตรวจแบบ RT-PCR ด้วย

logoline