svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนอาจเป็นชาติแรกควบคุมไวรัส"เดลตา"ได้

24 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนอาจจะกลายเป็นชาติแรกที่สามารถควบคุมโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ "เดลตา" ได้อยู่หมัด เพราะไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ก.ค.

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) ของจีน รายงานว่า ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในท้องถิ่น เมื่อวันจันทร์ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม หลังจากทางการใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาด "zero-Covid" ที่เข้มงวดเป็นสองเท่า

 

เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตา ที่พบในคลัสเตอร์พนักงานทำความสะอาดสนามบินที่เมืองหนานจิง มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของประเทศ เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม

 

คลัสเตอร์ดังกล่าว นำไปสู่การแพร่ระบาดครั้งเลวร้ายที่ไวรัสแพร่กระจายไปใน 31 มณฑล และมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 1,200 คน ที่ถือเป็นความท้าทายอย่างใหญ่หลวงต่อนโยบาย "ความอดทนต่อไวรัสเป็นศูนย์" ซึ่งทางการได้ใช้วิธีล็อกดาวน์ชาวเมือง 10 ล้านคนในเมืองหนานจิง จัดการทดสอบหาเชื้อแบบปูพรม ติดตามและจำกัดการเดินทางในประเทศ

 

จีนอาจเป็นชาติแรกควบคุมไวรัส"เดลตา"ได้

หลังจากนั้น การติดเชื้อรายวันก็เริ่มลดลงอยางต่อเนื่อง และช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเหลือแค่ตัวเลขหลักเดียว จากจำนวนกว่าร้อยเมื่อสองสัปดาห์ก่อน และเมื่อวันจันทร์ พบว่า มีผู้ติดเชื้อ "นำเข้า" 21 คน แต่ผู้ติดเชื้อในท้องถิ่นเป็นศูนย์

 

ถ้าเป็นไปตามนี้ จีนก็อาจจะเป็นชาติแรกที่สามารถควบคุมการระบาดของเดลตาได้ และมีรายงานการเริ่มฉีดวัคซีนให้แก่เด็กอายุ 12-17 ปี ที่เมืองหนานจิงด้วย หลังจากจัดการฉีดไปก่อนหน้านี้ที่ปักกิ่ง

 

logoline