svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โควิด-19 คร่าชีวิตชาวเวียดนามกว่า 700 รายในวันเดียว

23 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยตัวเลขน่าเศร้า ก่อนนครโฮจิมินห์ล็อกดาวน์ขั้นเด็ดขาด ห้ามออกจากบ่้าน ระดมทหารส่งข้าวส่งน้ำชาวบ้านเป็นเวลา 2 สัปดาห์เพื่อหยุดการระบาด หลังติดเชือวันละเป็นหมื่น

รัฐบาลเวียดนามรายงานยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รายวันสูงที่สุดนับตั้งแต่ที่เกิดการระบาดใหญ่ ในช่วงไม่กี่หลายชั่วโมงก่อนที่เมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศอย่างนครโฮจิมินห์จะเริ่มการปิดเมืองอย่างเข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่กระจายของไวรัส 

กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 737 ราย ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมของประเทศเพิ่มเป็น 8,277 ราย และผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 11,000 ราย โดยส่วนใหญ่อยู่ในนครโฮจิมินห์และจังหวัดบิ่นซวง ที่อยู่ใกล้ ๆ กัน สำหรับตัวเลขเมื่อวันเสาร์ เวียดนามระบุว่าไม่พบผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด

เมื่อวันศุกร์ รัฐบาลได้กำหนดให้มีมาตรการล็อคดาวน์อีก 2 สัปดาห์สำหรับนครโฮจิมินห์ โดยให้มีข้อจำกัดที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้นนับตั้งแต่วันจันทร์นี้เป็นต้นไป งานนี้ประชาชนในเมืองที่มีประชากร 10 ล้านคนต้องอยู่แต่ในที่พำนักของตนเองเท่านั้น ห้ามออกจากบ้านแม้กระทั่งไปซื้อหาอาหาร 

โควิด-19 คร่าชีวิตชาวเวียดนามกว่า 700 รายในวันเดียว

เรื่องนี้ทำให้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซูเปอร์มาร์เก็ตต่าง ๆ ต่างก็เต็มไปด้วยผู้คนที่มาเข้าคิวเพื่อกักตุนอาหารและข้าวของใช้จำเป็นก่อนที่คำสั่งล็อกดาวน์ขั้นเข้มงวดจะเริ่มขึ้น

ขณะที่นักช้อปเข้าคิวนอกซูเปอร์มาร์เก็ตกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง เมื่อได้เข้าไปภายในก็พบว่าชั้นวางสินค้า มีสินค้าเหลืออยู่น้อยแล้ว

เมืองนี้ถูกล็อกดาวน์มาตั้งแต่เดือนมิถุนายน โดยทางการห้ามการชุมนุมในที่สาธารณะ และปิดกิจกรรมที่ไม่จำเป็น ผู้คนสามารถออกไปนอกบ้านเพื่อซื้ออาหารหรือเรื่องเร่งด่วนเท่านั้น แต่ภายใต้มาตรการใหม่ ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ไม่สามารถออกจากบ้านได้เลย

รัฐบาลเวียดนามบอกว่ากำลังส่งทหารไปที่นครโฮจิมินห์เพื่อช่วยส่งอาหารและช่วยเหลือประชาชน

 

โควิด-19 คร่าชีวิตชาวเวียดนามกว่า 700 รายในวันเดียว

เวียดนาม ที่ทำได้ดีในตอนแรก ปัจจุบันกำลังประสบกับการระบาดครั้งใหญ่ที่สุดของโรคโควิด-19  โดยมากกว่าครึ่งประเทศอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมไวรัส ปัจจุบันประเทศมีผู้ป่วยสะสม 348,059 คน

โควิด-19 คร่าชีวิตชาวเวียดนามกว่า 700 รายในวันเดียว

logoline