svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ปมล้มประมูลดาวเทียมยังน่าติดตาม!! ลุ้นก่อนไทยคมสิ้นสุดสัมปทาน 10 ก.ย.นี้

23 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากบอร์ดกสทช. ล้มกระดานประมูลวงโคจร ในวันที่ 28 ส.ค. เพื่อทำให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรีเป็นธรรม ซึ่งมีมูลค่ามหาศาลทั้งด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง ถูกตั้งคำถามในหลายประเด็นด้วยกัน

23 สิงหาคม 2564  หลังจากมติกสทช. ยกเลิกการประมูลสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (Package) ในวันที่ 28 ส.ค.นี้ ทั้งนี้เนื่องจากมีผู้ยื่นขอรับอนุญาตฯ เพียงรายเดียว คือ บริษัท ทีซี สเปซ คอนเน็ค จำกัด อาจไม่ทำให้เกิดการแข่งขันเสรีอย่างเป็นธรรมในการประมูล

 

รวมถึงให้สำนักงานฯ ไปปรับปรุงประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (Package) ให้มีความเหมาะสม เพื่อรักษาสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมของประเทศไทยตามรัฐธรรมนูญ รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันเสรีอย่างเป็นธรรมในการประมูล

 

สำนักข่าวฐานเศรษฐกิจ ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ของ นายปฐมภพ สุวรรณศิริ รักษาการรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการค้า ของ ไทยคม ว่า บริษัทฯอยู่ระหว่างการเจรจากับ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) เพื่อบริหารจัดการทรัพย์สินดาวเทียมไทยคม 4 และดาวเทียมไทยคม 6 ที่ NT ได้รับสิทธิบริหารดาวเทียมหลังจาก THCOM สิ้นสุดสัมปทานในวันที่ 10 ก.ย.64 โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนในไตรมาส 3/64

 

“เราได้คุยกับทาง NT เพื่อบริหารจัดการทรัพย์สินเหล่านี้ เราอาจจะไปซื้อ Brandwidth ต่อจาก NT เพื่อให้บริการลูกค้าเราต่อ ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนพูดคุยกับ NT อยู่ เราคาดการณ์จะมีความชัดเจนในไตรมาสที่ 3 "นายปฐมภพ กล่าว

ปมล้มประมูลดาวเทียมยังน่าติดตาม!!  ลุ้นก่อนไทยคมสิ้นสุดสัมปทาน 10 ก.ย.นี้

ด้านนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ กรรมการ และรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ร่วมลงนามในสัญญามอบสิทธิบริหารจัดการทรัพย์สินของโครงการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศภายหลังสิ้นสุดสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ

 

การลงนามในสัญญาดังกล่าวเป็นไปตามมติของคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ และคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่เห็นชอบให้ NT เป็นผู้บริหารจัดการทรัพย์สินของโครงการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ จนสิ้นสุดอายุทางวิศวกรรมของดาวเทียม หลังจากสิ้นสุดสัญญาสัมปทานกับ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ในวันที่ 10 ก.ย. นี้

 

  ปมล้มประมูลดาวเทียมยังน่าติดตาม!!  ลุ้นก่อนไทยคมสิ้นสุดสัมปทาน 10 ก.ย.นี้

 

 สุดท้ายแล้วเชื่อว่าข้อพิพาทของ “ไทยคม” น่าจะจบแบบ WIN WIN ด้วยเหตุผลที่ว่าผู้ถือหุ้นใหญ่จากเทมาเสกโฮลดิ้งส์ จากสิงคโปร์ ถูกเปลี่ยนมือมาเป็น “GULF” ของเสี่ยกลาง (สารัชถ์ รัตนาวะดี)  และ อย่าลืมว่า นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส เคยร่วมงานกับบริษัท กัลฟ์ เจพี จำกัด เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการบริหารฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ กลุ่มบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร่จี ดีเวลลอปเม้ท์ อีกด้วย

 

 ที่สำคัญไปกว่านั้น รัฐบาลภายใต้การนำของกองทัพทั้งในอดีตและปัจจุบันพยายามทวงคืน  "ไทยคม"  กลับมาเป็นสมบัติของชาติเหมือนเดิม หลังจากตกไปอยู่ในมือกองทุนเทกมาเสกโฮลดิ้งส์ จากประเทศสิงคโปร์

 

 

ขณะที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ อดีตผู้ก่อตั้ง บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น INTUCH เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ออกมาไลฟ์สดในเพจ”CARE คิดเพื่อ คนไทย” ภายใต้หัวข้อเรื่อง “ทางออกประเทศ และ ทางรอดประชาชน” ตอนหนึ่งว่า

“สัมปทานดาวเทียมหมดอายุ หรือ ไม่หมดอายุไม่เกี่ยวกับผมแล้วผมขายหุ้นไปหมดแล้วไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแล้วไปถามกับคนใหม่ เสี่ยกลาง”.

 

 

 

logoline