svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ช็อก ไทยคม ! บอร์ด กสทช. มีมติล้มประมูลดาวเทียม 28 ส.ค.นี้

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติล้มการประมูลดาวเทียมในวันที่ 28 ส.ค. นี้ คาดว่าเพราะมีเอกชนรายเดียวยื่นซองประมูล คือบริษัทลูกของบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน)

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า ที่ประชุม กสทช. ได้พิจารณาข้อเท็จจริงใหม่เกี่ยวกับการประมูล จึงได้มีมติให้ทบทวนมติที่ประชุม กสทช. ครั้งที่ 13/2564 วาระที่ 5.2.17 เรื่อง การดำเนินการตามกระบวนการคัดเลือกและวันจัดการประมูลสำหรับการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (Package)

ช็อก ไทยคม ! บอร์ด กสทช. มีมติล้มประมูลดาวเทียม 28 ส.ค.นี้

 

กสทช.

จากนั้นที่ประชุม กสทช. ได้มีมติยกเลิกการประมูลการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (Package) ที่กำหนดจัดประมูลในวันที่ 28 ส.ค. 2564 ตามที่สำนักงาน กสทช. เสนอเนื่องจากมีผู้ยื่นขอรับอนุญาตฯ เพียงรายเดียว คือบริษัทลูกของบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) อาจไม่ทำให้เกิดการแข่งขันเสรีอย่างเป็นธรรมในการประมูล ไทยคมจะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในวันที่ 11 ก.ย.นี้

 

ดาวเทียม

พร้อมให้คืนค่าหลักประกันการประมูลและค่าพิจารณาคำขอรับอนุญาตแก่ผู้รับเอกสารการคัดเลือกทุกราย รวมถึงให้สำนักงานฯ ไปปรับปรุงประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (Package) ให้มีความเหมาะสม เพื่อรักษาสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมของประเทศไทยตามรัฐธรรมนูญ รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันเสรีอย่างเป็นธรรมในการประมูล

 

ชุดเครือข่ายงานดาวเทียมของประเทศไทย

logoline