svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เฮอร์ริเคนอองรีเตรียมเข้าถล่มสหรัฐ แหล่งท่องเที่ยวสำคัญเจอหนัก

22 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่ฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ในรัฐเทนเนสซี่ วันเดียวฝนตกถึง 17 นิ้ว คร่าชีวิตชาวบ้านไปมากถึง 10 ราย บ้านเรือนพังยับ

พายุเฮอริเคนอองรีเดินหน้าเพื่อมุ่งเข้าสู่โจมตีตามแนวชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงเหนือที่ทอดยาวของสหรัฐ ในขณะที่ผู้คนนับล้านบนเกาะลองไอส์แลนด์ของนิวยอร์ก และทางตอนใต้ของนิวอิงแลนด์ เตรียมรับมือกับน้ำท่วม ต้นไม้ล้มทับ และไฟฟ้าดับที่ยืดเยื้อ

 

การที่ศูนย์กลางของพายุคาดว่าจะเคลื่อนผ่านปลายด้านตะวันออกของลองไอส์แลนด์ในช่วงเที่ยงวัน คำเตือนพายุเฮอริเคนจึงได้ขยายจากชายฝั่งคอนเนคติกัต และโรดไอแลนด์ ไปยังท่าเรือล่าวาฬเก่าของนิวเบดฟอร์ด รัฐแมสซาชูเซตส์ และทั่วพื้นที่ริมทะเลอันหรูหราของนิวยอร์กอย่างแฮมพ์ตัน ไปจนถึงประตูแห่งการพักผ่อนช่วงฤดูร้อนอย่างเกาะ ไฟร์ไอส์แลนด์

 

พายุฝนฟ้าคะนองลูกแรกคาดว่าจะทำให้เกิดฝนสูงสุดถึงฟุต (15 เซนติเมตร) ได้มาถึงเมื่อช่วงดึกของวันเสาร์ และเกิดน้ำท่วมฉับพลันในบางพื้นที่ในชั่วข้ามคืน

 

ฝนตกหนักเป็นแนว ๆ  ทำให้ท่อระบายน้ำระบายน้ำไม่ทัน คนขับรถต้องขับรถลุยน้ำลึกหลายจุดในนิวยอร์กซิตี้ , นวร์ก และโฮโบเกน รัฐนิวเจอร์ซีย์

เฮอร์ริเคนอองรีเตรียมเข้าถล่มสหรัฐ แหล่งท่องเที่ยวสำคัญเจอหนัก

ลมพายุโซนร้อนกำลังแรง คาดว่าจะขึ้นฝั่งเวลาประมาณ 8.00 น. กระแสน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น คาดจะก่อให้เกิดสตอร์มเซิร์จที่เป็นอันตราย

 

ผู้คนที่อยู่ในเส้นทางพายุ ได้ใช้เวลาวันเสาร์ตะลอนสะสมเสบียงและน้ำมันเบนซิน

 

ผู้ที่อยู่ใกล้ชายฝั่งได้เสริมความแข็งแรงของหน้าต่าง และมีการอพยพในบางกรณี

ผู้คนบนเกาะไฟร์ไอส์แลนด์ ซึ่งเป็นหมู่บ้านบนผืนทรายแคบ ๆ ที่แทบจะอยู่เหนือระดับน้ำทะเล นอกชายฝั่งทางตอนใต้ของลองไอส์แลนด์ ได้รับการเตือนให้อพยพ

 

เรือเที่ยวสุดท้ายได้ออกมาก่อน 23.00 น. วันเสาร์ และเจ้าหน้าที่เตือนว่ามันอาจไม่มีทางเข้าถึงคนที่อยู่ข้างหลัง

เฮอร์ริเคนอองรีเตรียมเข้าถล่มสหรัฐ แหล่งท่องเที่ยวสำคัญเจอหนัก

ส่วนน้ำท่วมรุนแรงในรัฐเทนเนสซีตอนกลาง ก็ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย และสูญหายอีกหลายสิบคนเมื่อวันเสาร์ หลังเกิดฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ ที่ได้พัดพาบ้านเรือนและทำลายถนนในเขตชนบท

 

ภาพที่โพสต์บนโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อพื้นที่เวเวอร์ลี โดยมีทั้งรถที่พลิกคว่ำ อาคารที่พังยับเยิน และถนนที่เสียหาย

 

ทางทิศตะวันออกของเวเวอร์รี่ ที่เมืองแม็คอีเวน เจอฝนตกหนักประมาณ 17 นิ้ว ในเวลาไม่ถึงวัน จนต้องมีการกู้ภัยทางน้ำ ปิดถนน และการสื่อสารต้องหยุดชะงัก

 

ปริมาณน้ำฝนทั้งหมดนั้นทำลายสถิติ 24 ชั่วโมงของรัฐที่ 13.6 นิ้ว เมื่อปี 2525 แม้ว่าตัวเลขของวันเสาร์จะต้องได้รับการยืนยันเสียก่อน

ผู้ว่าการรัฐเทนเนสซี บิล ลี เตือนว่า "ชาวเทนเนสซีโปรดระวังน้ำท่วมที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเกิดจากฝนตกหนักในบางส่วนของทางตอนกลางของรัฐ เรากำลังทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่รับมือเหตุฉุกเฉิน "

 

หน่วยงานจัดการเหตุฉุกเฉินของรัฐเทนเนสซีได้เปิดใช้งานศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน และหน่วยงานต่างๆ ซึ่งรวมถึงหน่วยรักษาดินแดนเทนเนสซี ตำรวจทางหลวงของรัฐ และหน่วยการช่วยเหลือซึ่งกันและกันจากอัคคีภัยกำลังตอบสนองต่อเหตุการณ์น้ำท่วม

เฮอร์ริเคนอองรีเตรียมเข้าถล่มสหรัฐ แหล่งท่องเที่ยวสำคัญเจอหนัก

logoline