svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จับทันควันแก็งค์ขุดแร่ รุกป่าสงวนพบสายแร่ตะกั่วมหาศาล

21 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชุมพร - ปลัดอำเภอนำทีมลงพื้นที่ตรวจสอบหลังมีพลเมืองดีร้องเรียนพบมีผู้บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนและลักลอบขุดตักดิน หินแร่ และมีการขนย้ายดิน หิน ตรวจสอบเบื้องต้นมีนายทุนกว้านซื้อที่ดินเนื่องจากพบจากภาพดาวเทียมว่าบริเวณดังกล่าวคาดว่าจะมีแร่ตะกั่วมหาศาล

21 สิงหาคม 2564 เมื่อเวลา 09.00 น. ที่  ซอยภูผาทอง หมุ่ที่ 16 ต.บ้านควน อ.หลังสวน จ.ชุมพร นายวันชัย  ขุนรินทร์ ปลัดอำเภอหลังสวนฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า "จังหวัดชุมพร สั่งการให้อำเภอหลังสวนตรวจสอบการร้องเรียนของพลเมืองดี ว่ามีการลักลอบขุดตักดิน หินแร่ และมีการขนย้ายดิน หิน ออกจากบ่อดินที่บริเวณซอยภูผาทองหมู่ที่ 16 ตำบลบ้านควน  อำเภอหลังสวน  จังหวัดชุมพร    นายประกาศิต   พรประสิทธิ์  นายอำเภอหลังสวน สั่งการให้ นายวันชัย ขุนรินทร์ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงอำเภอหลังสวน พร้อมด้วยสมาชิก อส.กองร้อยอาสารักษาดินแดนที่ 6 หลังสวนเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ชป 4 หลังสวน   ตำรวจกองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 8 ตำรวจกองกำกับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม   ตำรวจสายสืบสถานีตำรวจภูธรหลังสวน  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 16 ร่วมการตรวจสอบพื้นที่ร้องเรียน

จับทันควันแก็งค์ขุดแร่ รุกป่าสงวนพบสายแร่ตะกั่วมหาศาล

ห่างจาก ถนนสาย ช่องสะท้อน- พระรักษ์ เข้าไปในซอยภูผาทอง ประมาณ 2 กม. พบว่า เป็นภูเขากลางป่าสงวนแห่งชาติ มีสวนเกษตรของชาวบ้านในด้านเชิงเขา หลายแปลงแต่ส่วนใหญ่จะมีสภาพเป็นป่า  เมื่อเข้าไปถึงถึงกับต้องตะลึง จากถนนทางเข้าเล็ก กลายเป็นถนนลูกรังขนาดใหญ่กว้าง 5 เมตร ที่บ้านชาวบ้านพบรถแบคโฮสำหรับตักดิน 1คัน ห่างไปตามถนนที่มีลักษณะพึ่งสร้างใหม่ พบรถแบคโฮ KOMATSU สำหรับเจาะหิน จอดอยู่กลางถนน ลึกลงไปข้างถนนพบมีการขุดดิน  กว้างขนาด 10 เมตรคูณ 10 เมตรลึก 4 เมตร มีร่องรอยล้อรถบรรทุกขนย้ายดินออกจากพื้นที่มีกองดินกองหินเล็กน้อย มีหินลักษณะเป็นก้อนสีดำ คล้ายแร่ตะกั่ว อยู่บ้างเล็กน้อยบริเวณปากบ่อ  ขณะเข้าตรวจสอบมีนายสมใจ  สายสุวรรณอายุ 66 ปีอยู่บ้านเลขที่ 21 หมู่ที่ 3 ตำบลหาดยาย  อำเภอหลังสวน  จังหวัดชุมพร  ได้แสดงตนเป็นเจ้าของที่ดินบริเวณดังกล่าวบอกกับ จนท.ว่าได้จ้างรถแบคโฮ ให้มาขุดตักดินเพื่อเป็นแหล่งน้ำ แต่เจ้าหน้าที่ไม่เชื่อ  เนื่องจากในเวลานั้นพบนายสมคิด ศรีวิชัย บ้านเลขที่ 203 ทับ 169 ซอยเคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น  เขตลาดกระบัง  กรุงเทพมหานคร  อยู่บริเวณปากบ่อด้วย  เจ้าหน้าที่สอบถามนายสมคิด ได้การว่า ได้รับการติดต่อจากนายวัดไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง จาก กทม.ให้มาตรวจสอบว่าก้อนหินที่ขุดพบเป็นแร่ตะกั่วหรือไม่เนื่องจากตนเองเป็นนายหน้าในการซื้อขายแร่ตะกั่วให้กับบริษัทนายจาง ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง อยู่ที่กรุงเทพฯ ซึ่งทุกครั้งเมื่อได้ตัวอย่างไปแล้วจะโทรให้นายจางมาเอาตัวอย่างที่บ้านของนายสมคิด ในวันนี้ก็ได้นัดนายวัด หนึ่งในทีมงานให้มาตรวจสอบดินและหินและขุดตักดินที่มา เพื่อให้ตรวจสอบพบว่าเป็นแร่ชนิดใด ในขณะที่นั่งรอนายวัดอยู่  คณะเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบพอดี         

จับทันควันแก็งค์ขุดแร่ รุกป่าสงวนพบสายแร่ตะกั่วมหาศาล
 

จับทันควันแก็งค์ขุดแร่ รุกป่าสงวนพบสายแร่ตะกั่วมหาศาล

เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบ ยังพบว่า เมื่อเดินขึ้นไปบนภูเขาสูงยังพบรถแบคโฮ ยี่ห้อ KOBELTA แบบรถขุดดิน กำลังกวาดผืนป่าเพื่อสร้างถนนขึ้นไปยังยอดภูเขาสูง แต่คนขับเผ่นหนีไปเสียก่อน  โดยขบวนการจะขุดดิน และ หิน ที่คาดว่ามีแร่ตะกั่ว ใส่รถบรรทุกไปกองไว้ที่ ลานรับซื้อผลปาล์มแห่งหนึ่งหน้าวัดบ้านโหมง ต.พระรักษ์ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพรห่างจากจุดที่ขุดไปร่วม 5 กม.ก่อนจะมีรถเทลเลอร์มานำดินหินไปแยกแร่ออกจากดิน ใน จ.อยุธยา ชาวบ้านบอกว่าแก็งค์ขบวนการนี้เริ่มมาบุกรุกได้นานร่วมเดือนแล้ว จนชาวบ้านทนไม่ไหวกลัวภัยธรรมชาติ จึงต้องแจ้ง จนท.

จับทันควันแก็งค์ขุดแร่ รุกป่าสงวนพบสายแร่ตะกั่วมหาศาล

จากการตรวจสอบบริเวณลักลอบขุดตักดินอย่างละเอียดพบว่า พิกัดพื้นที่ตักดินและแผ้วถางเส้นทางแล้ว  ปรากฏว่าเป็นพื้นที่ป่าสงวนตาม  พระราชบัญญัติ ป่าไม้ พ.ศ 2484 เจ้าหน้าที่ได้ขอตรวจสอบใบอนุญาตตั้งโรงงานและประกอบกิจการโรงงานตามกฎหมายโรงงาน  จาก นายสมคิดและ นายสมใจ ปรากฏว่าไม่มีแสดง   จึงควบคุมตัวและตั้งข้อหานายสมใจ  สายสุวรรณ  มีความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้พ.ศ 2484 กรณี ก่อสร้างแผ้วถางหรือกระทำการด้วยประการใดๆเป็นการทำลายป่าเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต 2 ตั้งโรงงานประกอบกิจการโรงงานจำพวก 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต  ตามพระราชบัญญัติโรงงาน   ตั้งข้อหานายสมคิด ศรีวิชัย ฐานร่วมกันทำความผิดตามพรบป่าไม้พ.ศ 2484 ร่วมกันทำความผิดบุกรุกขุดตักดินทำลายทำให้เสื่อมสภาพที่ดิน ที่หิน ที่กรวด หรือที่ทราย ที่หวงห้ามตามกฎหมายที่ดิน โดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันกระทำความผิดฐานตั้งโรงงานประกอบกิจการโรงงานจำพวก 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต

จับทันควันแก็งค์ขุดแร่ รุกป่าสงวนพบสายแร่ตะกั่วมหาศาล
 

จับทันควันแก็งค์ขุดแร่ รุกป่าสงวนพบสายแร่ตะกั่วมหาศาล

สำหรับป่าสงวนแห่งชาติแปลงนี้ อยู่ในเทือกเขา ทับวัง เป็นแหล่งอุดมสมบูรณ์ด้วยสัตว์ป่านานาชนิด ทั้ง ช้างป่า กระทิง ลิง มีภูเขาหลายลูกอยู่ในเทือกเขา ชาวบ้านได้ขุดพบ หินมีลักษณะคล้ายแร่ตะกั่ว แร่พลวง จนทำให้มีแก็งค์ลักลอบขายแร่ ตรวจสอบทางดาวเทียมพบว่าใต้ดินมีแร่ดังกล่าวจำนวนมาก มูลค่ามหาศาล จึงเดินมาติดต่อขอซื้อที่ดินที่ชาวบ้านครอบครองทำสวนเกษตร เป็นเงิน2ล้านบาท ก่อนจะนำทีมงานพร้อมรถขุดเจาะ รถตักดิน จำนวน3คัน เข้ามาบุกรุกแผ้วทางสร้างทางเพื่อจะขุดเจาะดินให้ถึงสายแร่ด้านล่าง เมื่อชาวบ้านในหมู่บ้านทักท้วงว่า เป็นภูเขา เป็นป่าที่ชาวบ้านสงวนไว้เพื่อป้องกันน้ำท่วม ดินถล่ม แต่กลุ่มนายทุนไม่ฟังแถมยังโอ้อวดว่า ได้เคลียร์กับนายใหญ่ ทั้ง ใน กทม.และ ใน จังหวัดชุมพรทุกระดับแล้ว จนมาถูกบุกเข้าจับ//

ภาพ/ ข่าว ....ประสิทธิ์ ลีฬหคุณากร/ชุมพร

logoline