svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.เมืองคอน ยืนยัน “ไฟเซอร์โดส7” ไม่ใช่วัคซีนในถังขยะ

21 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ.นครศรีธรรมราช ยืนยันข้อมูลจากกระแสข่าวดังทั่วประเทศ ประเด็น "ไฟเซอร์โดส 7" ไม่ใช่วัคซีนในถังขยะ แต่ดูดด้วยอุปกรณ์พิเศษ

จากกรณี แพทย์หญิงกฤตยาณี พูลเพียร  หรือ “คุณหมอกุ๊บกิ๊บ” แพทย์ประจำ รพ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช ได้นำสมาชิกในครอบครัวไปฉีดวัคซีนไฟเซอร์ของบุคลากรด่านหน้า จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ ถึงพฤติกรรมดังกล่าว

 

เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นร้อนแรงทั้งประเทศที่ทวงถามถึงความมีวินัย ร้อนจนขนาดที่ นพ.จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริงทั้งหมด

 

ต่อมาทาง แพทย์หญิงกฤตยาณี ได้ออกมาเผยรายละเอียดข้อเท็จจริงทั้งหมดว่า เป็นการนำเอาวัคซีนก้นขวดที่ทิ้งแล้ว มาฉีดให้พี่สาวตนเอง และยังไม่ได้ฉีดให้คุณแม่ สาเหตุเพราะอยากให้คนในครอบครับปลอดภัย พร้อมกับกราบขอโทษประชาชน และประกาศจะไม่ลาออก แต่ตนเองจะตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ด้วยจรรยาบรรณและเพื่อประชาชนต่อไปนั้น

สธ.เมืองคอน ยืนยัน “ไฟเซอร์โดส7” ไม่ใช่วัคซีนในถังขยะ

สำหรับกรณีนี้ มีรายงานล่าสุดโดยทาง นพ.จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เปิดเผยว่า ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครศรีธรรมราช ได้ส่งเจ้าหน้าที่ ประกอบด้วย รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ฝ่ายนิติการ และส่วนงานที่เกี่ยวข้องในรูปของคณะกรรมการสอบสวนวินัย เข้าสอบสวน พญ.กฤตยาณี รวมทั้งผู้เกี่ยวข้อเสร็จสิ้นแล้ว อยู่ในระหว่างการสรุปสำนวนและกำหนดแนวทางการดำเนินการทางวินัย หลังจากนั้นจะเสนอให้ ผวจ.นครศรีธรรมราชเป็นผู้พิจารณาตามขั้นตอนระเบียบของทางราชการ

สธ.เมืองคอน ยืนยัน “ไฟเซอร์โดส7” ไม่ใช่วัคซีนในถังขยะ

 

สำหรับกรณีที่แพทย์หญิงอ้างว่า วัคซีนอยู่ในถังขยะแล้วนั้น ในประเด็นนี้ทางด้าน นายแพทย์จรัสพงษ์ กล่าวว่า ข้อเท็จจริงแล้วนั้น มีกระบวนการที่สำคัญคือได้จัดซื้อเข็มและหลอดเพื่อใช้วัคซีนให้ครบและประหยัดลดการสูญเสียในกระบวนการ โดยใช้เข็มที่มีพื้นที่ค้างของยาน้อยที่สุดที่เรียกว่า Low Dead Space Syringes ทำให้ยาติดค้างในเข็มและในไซริงค์น้อยมาก

 

“หากติดค้างน้อย จะมีวัคซีนเหลืออยู่ในขวดมาก ดังนั้นวัคซีนไฟเซอร์ปกติจะได้ 6 โดส จะทำให้เพิ่มขึ้นได้ถึง 7 โดส การอ้างว่าโดสที่ 7 เป็นโดสที่ทิ้งนั้นไม่ใช่เป็นความตั้งใจอยู่แล้ว และเป็นไปในลักษณะเดียวกับแอสตร้าเซเนก้า ที่ปกตินั้นฉีดได้ 10 โดส แต่เราดึงฉีดได้ถึง 11 โดสเป็นปกติ”

logoline