svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เดินเครื่องปั้มแล้ว"ฟ้าทะลายโจร"ตรายธ.

21 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.ยุติธรรม ตรวจการทดลองการผลิตฟ้าทะลายโจรอัดเม็ด หลังให้องค์การเภสัชกรรมซ่อมเครื่องปั๊มยาบ้า พร้อมกินโชว์ยันสะอาดปลอดภัยตามมาตรฐาน ล้าง-เปลี่ยนหัวตอกอย่างดี ให้โรงพยาบาลราชทัณฑ์ดูแลการผลิต เผยภาคเอกชนสนใจเยอะพร้อมช่วยบริจาคผง

21 สิงหาคม 2564 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตรวจเยี่ยมการทดลองทดสอบการผลิตฟ้าทะลายโจรแบบอัดเม็ด จากเครื่องปั๊มยาบ้าที่ยึดมาจากผู้ผลิต โดยมี น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วยรมว.ยุติธรรม นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. และนพ.วัฒน์ชัย มิ่งบรรเจิด รักษาการณ์ผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ร่วมตรวจเยี่ยม

 

ป.ป.ส. ผลิตฟ้าทะลายโจรแบบอัดเม็ด โดยการกำกับดูแลโดยโรงพยาบาลราชทัณฑ์ มีเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์มาช่วยให้คำแนะนำต่างๆ ให้เป็นไปตามกฎหมายด้วย ในส่วนของฟ้าทะลายโจรผงวันนี้ได้ บริษัท กุยลิ้มฮึ้ง ปราชญา จำกัด บริษัทที่มีความชำนาญด้านสมุนไพรไทย-จีน มากว่า 100 ปี บริจาคฟ้าทะลายโจร 600 กิโลกรัม โดยนายชุติพงษ์ กอร์ปอริยจิต เป็นตัวแทนมอบ ซึ่งจะผลิตได้ถึง 1.5 ล้านเม็ด 

 

การดำเนินการวันนี้เป็นการเริ่มทดลองหลังเราซ่อมเครื่องจักรได้ หลังจากที่ช่างจากองค์กรเภสัชกรรมมาซ่อมให้และเปลี่ยนหัวตอกใหม่ โดยเครื่องนี้เป็นเครื่องรูปแบบเดียวกับที่องค์การเภสัชกรรมใช้ ซึ่งเรายึดมาได้จากลุ่มผู้ค้ายา โดยกลุ่มผู้ค้าได้นำไปแปลงหัวตอก เราจึงนำมาซ่อม ทำความสะอาดและเปลี่ยนไปเป็นหัวตอกเดิมสำหรับผลิตยา

เดินเครื่องปั้มแล้ว"ฟ้าทะลายโจร"ตรายธ.

 

ส่วนที่มีคนกังวลถึงความสะอาดเพราะเคยผลิตยาบ้ามาก่อน ตรงนี้ได้ทำความสะอาดล้างทุกซอกทุกมุมอย่างดี และที่ตรงหัวตอกเราได้ถอดทิ้งไปทั้งหมด และมีการตรวจจากองค์การเภสัชกรรมขอให้ทุกท่านสบายใจได้ โดยเมื่อเราผลิตในการใช้ผู้ต้องขังในเรือนจำแล้ว หากมีเหลือเราจะแจกจ่ายได้ตามกฎระเบียบของกฎหมาย 

เดินเครื่องปั้มแล้ว"ฟ้าทะลายโจร"ตรายธ.

ส่วนเรื่องของวัตถุดิบ นอกจากทุกเรือนจำจะปลูกแล้ว ทาง ป.ป.ส. มีงานที่เกี่ยวข้องกับกองทุนแม่ของแผ่นดิน มี 24,455 หมู่บ้านทั่วประเทศ เป็นหมู่บ้านพัฒนา เราหาอาสาสมัครประมาณ 1,000 หมู่บ้าน และเตรียมเงินเพื่อสนับสนุนต้นกล้า 12 ล้านต้น ปลูกไร่ละ 12,000 ต้น เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการปลูก จะเริ่มในวันที่ 23 ส.ค. ซึ่งเป็นเดือนของวันแม่ จะเก็บได้ช่วงเดือน ธ.ค. ซึ่งเป็นช่วงเดือนของวันพ่อ ตนเชื่อว่าเมื่อเวลาผ่านไปเรื่อยๆเราจะมีฟ้าทะลายโจรมากขึ้น ตนทำการบ้านตลอดเวลาเพราะมีเรือนจำติดเชื้อเรื่อยๆ แต่เราให้ยาเร็ว ทำงานกันเร็วทำให้เชื้อไม่ลงปลอดลดการเสียชีวิตได้ ซึ่งหากประชาชนมีฟ้าทะลายโจรแล้วไม่มีที่ผลิตสามารถติดต่อ ป.ป.ส.และเเรือนจำทั่วประเทศได้ เราจะช่วยผลิตให้

นายวิชัย กล่าวว่า การผลิตยาครั้งนี้ ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์พืชสมุนไพร 2562 ที่กำหนดการผลิต การซื้อนำเข้าส่งออก ต้องขออนุญาต อย. แต่ พ.ร.บ.พืชสมุนไพร 2562 มีข้อยกเว้นให้กับกระทรวง ทบวง กรม และสถาบันการศึกษา รวมทั้งหน่วยงานอื่นของรัฐ สามารถทำเพื่อรักษาโรคได้ แต่เราต้องปรึกษากับ อย.ก่อน เพื่อให้ถูกต้อง

เดินเครื่องปั้มแล้ว"ฟ้าทะลายโจร"ตรายธ.

นพ.วัฒน์ชัย กล่าวว่า เราเป็นหน่วยบริการสุขภาพตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข เราจะกำกับดูแลการผลิต มีแพทย์ พยาบาล และเภสัชกรณ์ มาช่วยดูแลและควบคุมทุกขั้นตอน เมื่อผลผลิตออกมาแล้ว เราจะกำกับการใช้กับผู้ป่วยให้ถูกต้องตามมาตรฐานด้วย เพื่อให้เกิดประโยชย์สูงสุด
เดินเครื่องปั้มแล้ว"ฟ้าทะลายโจร"ตรายธ.

จากนั้นนายสมศักดิ์ และคณะได้เดินรับชมขั้นตอนการผลิต รวมทั้งได้ทดลองกินยาฟ้าทะลายโจรเพื่อยืนยันว่าสามารถกินได้จริง มีความสะอาดและปลอดภัยตามมาตรฐาน

logoline