svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิรัช"ขอสมาชิกถกงบ 65 ให้จบวันนี้เพราะมีอีกหลายภารกิจจ่ออยู่

21 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาฯ เริ่มถกงบประมาณ 65 วันที่ 4 ขณะที่ “วิรัช รัตนเศรษฐ” ขอสมาชิกอภิปรายให้จบภายในวันนี้ ชี้เพราะยังมีอีกหลายภารกิจจ่อก้น ด้าน “ขจิตร ชัยนิคม” สวนอย่าใช้วิธีการรวบรัด ย้ำส.ส.ต้องได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ

21 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน สภาผู้แทนราษฎร ได้มีการประชุมเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 วาระ 2 ซึ่งเป็นการพิจารณาต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 โดยมี นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยอภิปรายต่อในมาตราที่ 25 งบประมาณกระทรวงสาธารณสุข วงเงิน 37,543,236,900 บาท จากเมื่อคืนวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา

 

โดยก่อนเริ่มการประชุม นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ได้หารือกับประธานว่า ตามระเบียบวาระการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ขอขอบคุณสมาชิกทุกคน และถ้าเป็นไปได้อยากขอให้อภิปรายจบภายในวันนี้ (21ส.ค.) จึงอยากขอความร่วมมือ

 

ทั้งนี้ เพราะตนเป็นประธานวิปรัฐบาล ต้องพยายามบริหารเวลาทั้งหมดที่เหลืออยู่ ถ้าไม่จบภายวันนี้ ขอหยุดในพรุ่งนี้ (22 ส.ค.) และต่อในวันที่ 23 ส.ค. เพราะมีภารกิจยาวและต่อเนื่องในการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 24-25 ส.ค. รวมทั้งยังมีญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคลรอไว้อยู่แล้ว 

ด้าน นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จะกำหนดให้จบภายในวันนี้หรือพรุ่งนี้ไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับประธานและประธานวิปรัฐบาล คอยดูว่า ส.ส.คนใดอภิปรายไม่ตรงตามวาระ ก็ตัดไม่ให้อภิปราย ถ้าการอภิปรายอยู่ในหลักการข้อบังคับกฎหมาย ต้องพิจารณาต่อไปด้วยเหตุด้วยผล ไม่ต้องขอร้องหรือกำหนดให้จบภายในวันนี้หรือพรุ่งนี้

 

อย่างไรก็ตาม เพราะงบประมาณจำนวน 3.1 ล้านล้านบาท เป็นตัวเลขไม่น้อย ถามว่ากมธ.เคยฟังหรือไม่ เวลาอภิปราย ขอแก้นิดหน่อยก็ไม่ยอม เพราะผู้อยู่เบื้องหลังก็ไม่ฟังใคร มีความเป็นตัวของตัวเองบ้าง เล็กๆ น้อยๆ ก็ควรแก้ไขบ้าง ไม่ใช่ตีตรามา มีคนอยู่เป็นเบื้องหลังที่เป็นเผด็จการใหญ่ แล้วแก้ไขอะไรไม่ได้เลย สภาฯแห่งนี้มีเกียรติที่ไหน 

 

"เมื่อท่านไม่ฟัง ต้องให้เขาพูดเพื่อให้ประชาชนทราบว่า พวกท่านกำลังทำอะไรอยู่ แล้วเดือดร้อนอะไร จะประชุม 10 วัน 10 คืน ก็ประชุมไป ประชาชนเขาฟังอยู่ ฉะนั้นอย่ามาใช้วิธีการแบบเวลารวบรัด มีอะไรข้างหน้าก็ทำหน้าที่ไป อย่ามาใช้วิธีเดิมๆ สิทธิของผู้แทนราษฎร ต้องได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ" นายขจิตร กล่าว

 

สำหรับเวลาการอภิปรายของแต่ละฝ่ายตลอด 3 วัน ใช้เวลาการอภิปรายที่ใช้ไปทั้งหมด 36 ชั่วโมง 54 นาที 5 วินาที แบ่งเป็น

 

-กรรมาธิการ 12 ชั่วโมง 19 นาที  18 วินาที -พรรคร่วมรัฐบาล 3 ชั่วโมง 30 นาที 36 วินาที 

 

-พรรคร่วมฝ่ายค้าน 14 ชั่วโมง 3 นาที 46 วินาที 

 

-เวลาประธาน 5 ชั่วโมง 25 วินาที

logoline