svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เชิด"จาตุรนต์"พรรคเส้นทางใหม่หลังฉาก"เต้น-เพ้ง"

20 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังก่อร้างสร้างฐาน ดีลคน-ดีลทุนมาพักใหญ่ ถึงเวลาที่ "เดอะอ๋อย" จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตขุนพลข้างกาย "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดตัวพรรคการเมืองน้องใหม่ ชิงฐานเสียงพรรคก้าวไกล

แม้ "จาตุรนต์" ยังอุบไต๋ชื่อพรรค แต่คอการเมืองรู้กันดีว่า มือไม้ของ "จาตุรนต์" เคลื่อนไหวจดตั้งพรรคเส้นทางใหม่ รอไว้เป็นปีแล้ว ว่ากันว่า เริ่มขยับตัวกันตั้งแต่ "ม็อบราษฎร" เคลื่อนไหวกดดัน "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม อย่างหนัก ในช่วงกลางปี 2563

 

โดยในช่วงต้นปี 2564 "เสี่ยเอ" เศกสิทธิ์ ไวนิยมพงศ์ อดีตส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย แจ้งข่าวการจัดตั้งพรรคการเมืองชื่อ "พรรคเส้นทางใหม่" ซึ่งรู้กันดีว่า "เศกูสิทธิ์" มีลูกพี่ชื่อ "จาตุรนต์" โดยทั้งคู่สนิทสนมกันตั้งแต่สมัยพรรคความหวังใหม่ ก่อนจะมาอยู่พรรคไทยรักไทย ด้วยกัน

 

"จาตุรนต์" รอประเมินทิศทางม็อบ ประเมินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเมินสถานการณีโควิด-19 ประเมินสถานการณ์ทางการเมืองทุกเหลี่ยมทุกมุม ก่อนจะเปิดตัวกับพรรคใหม่ โดยมองว่าเวลาอันใกล้นี้ คือนาทีทองที่จะเปิด "พรรคเส้นทางใหม่"

"จาตุรนต์" หวังรวบรวมขุนพลที่ อกหัก-ถูกทิ้งจากพรรคเพื่อไทย (พท.) มารวมตัวกันเพื่อสู้ศึกเลือกตั้งครั้งต่อไป โดยพุ่งเป้าไปที่อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) บางส่วนหลังจาก ทษช.ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค แต่กลับลอยเคว้ง ไม่สามารถกลับไปปักหลักที่พรรคพท.ได้ เนื่องจาก "อดีตทษช." สาย นชป.-สายคนเสื้อแดงที่กระจัดกระจายแยกตัวกันตามหนทางของแต่ละคนได้ลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และที่ประชุมใหญ่พรรคได้เลือก "บุศริณธญ์ วรพัฒนานันน์" เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งบุศริณธญ์ (ชื่อเดิม บุษรินทร์ ติยะไพรัช) เป็นพี่สาวของ ยงยุทธ ติยะไพรัช

 

"ยงยุทธ" เป็นกำลังสำคัญในการหนุนพี่สาว-บุศริณธญ์ เป็น ส.ว.เชียงราย และเป็นนายก อบจ.เชียงราย กระทั่ง ยงยุทธ มาช่วยปั้นพรรคเพื่อชาติ ได้วางตัวพี่สาวเป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 6 ของพรรค เมื่อ "บุศริณธญ์" ก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ เท่ากับพรรคนี้ได้ย้ายจากอิมพี่เรียล สำโรง ไปอยู่เชียงรายเป็นที่เรียบร้อย

 

จากกรณีพี่สาวยงยุทธ ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ก็ตามมาด้วยข่าวลือเรื่อง "บิ๊กดีล" ระหว่างยงยุทธ กับ "เสนาบดี" ผู้มากบารมี ที่ปรารถนาจะถักทอกลุ่มการเมือง "ลูกข้าวนึ่ง" ให้เติบใหญ่ขยายตัวปัจจุบัน พรรคเพื่อชาติ มี ส.ส.บัญชีรายชื่อ 5 คน ประกอบด้วย สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ลินดา เชิดชัย เพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช (ลูกสาวของยงยุทธ) และอารี ไกรนรา ส.ส.เพื่อชาติ 5 คน แบ่งเป็นฝ่ายยงยุทธ 4 คน และที่เหลือเพียงหน่อเดียวคือ "อารี ไกรนรา" อดีตหัวหน้าการ์ด นปช. ที่ยืนเคียงข้างจตุพร แต่ระยะหลัง "อารี" แยกตัวออกไปเป็นศิลปินเดี่ยว

 

ในยุทธจักรคนเสื้อแดงรู้ดีว่า "อารี" กับ "ตู่" เดินคนละเส้นทางมาระยะหนึ่งแล้ว นัยว่า อารี กำลังไปช่วย "ปลัดคนดัง" ก่อร่างสร้างพรรคใหม่ โดยตัวเขารับผิดชอบพื้นที่ภาคใต้ ด้าน "เต้น" ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ได้นำพาแกนนำ นปช.ส่วนหนึ่ง มาตั้งสำนักข่าว UDD news ที่แยกแคราย นนทบุรี เป็นจุดเริ่มต้นบนเส้นทางการเมืองสายใหม่ โดยสำนักข่าวแห่งนี้ สามารถแจ้งเกิดได้สำเร็จ จากการเกาะติดการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่มาต่อเนื่อง

 

สมัยพรรคไทยรักษาชาติ ณัฐวุฒิ เป็นประธานคณะกรรมการรณงค์หาเสียงพรรคฯ และผู้ส่มัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ เหมือนกับจาตุรนต์ ที่เป็นประธานยุทธศาสตร์พรรคฯ เบื้องต้น "เต้น" กับ "อ๋อย" ต้องการสร้างพรรคเส้นทางใหม่ เป็นพรรคทางเลือกของเยาวชนคนหนุ่มสาว เหมือนพรรคก้าวไกล ไม่ใช่พรรคสาขาของคนแดนไกล ไม่ใช่พรรคเสื้อแดง

 

จากข้อมูล กกต. ระว่า พรรคเส้นทางใหม่ มีที่ทำการพรรดอยู่ที่ 3/1-3/2 ถนนนครศรีธรรมราช-สุราษฎร์ ม.13 ต.ทุ่งปรัง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งบังเอิญว่าเป็นบ้านเกิดของ ณัฐวุฒิ พรรคเส้นทางใหม่ ได้มีการประชุมสาขาพรรคแห่งแรกไปแล้วที่ จ.ร้อยเอ็ด คาดว่า จะตามมาด้วยที่ จ.ฉะเชิงเทรา จ.นครศรีธรรมราช และ จ.เชียงใหม่ นัยว่า คณะผู้ก่อการพรรคเส้นทางใหม่ จะประกอบด้วย จาตุรนต์ ฉายแสง ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ก่อแก้ว พิกุลทอง นพ.เหวง โตจิราการ นิคม ไวยรัชพานิช วีระกานด์ มุสิกพงศ์ ประภัสร์ จงสงวน เศกสิทธิ์ ไวนิยมพงศ์ สุชน ชาลีเครือ ฐิติมา ฉายแสง และวุฒิพงษ์ ฉายแสง

 

ถ้ามีการเลือกตั้งภายในเร็ววันนี้ พรรคเส้นทางใหม่ ก็พร้อมจะลงสนามทันที เพราะมีการเตรียมการล่วงหน้ามากว่าครึ่งปีแล้ว ปลายเดือน ส.ค.นี้ "ณัฐวุฒิ" เปิดเกมคาร์ม็อบลุย "ไล่ประยุทธ์" ตรงกับช่วงพรรคร่วมฝ่ายค้านเปิดศึกซักฟอก คาดว่า อุณหภูมิการเมือง ทั้งในและนอกสภาจะระอุเดือด และอาจเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองได้ทุกวินาที

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

logoline