svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอทศพร"ชำแหละไทม์ไลน์วัคซีนไฟเซอร์ก่อนถึงไทย

20 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย" โพสต์ "หมอทศพร" ไล่ชำแหละไทม์ไลน์เส้นทางวัคซีนไฟเซอร์ก่อนถึงไทย สะท้อนความล้มเหลวบริหารจัดการ เพราะเลือกแทงม้าตัวเดียว ทำปชช.สิ้นหวังเรียกร้องผ่านสถานทูตจนได้รับบริจาคจากสหรัฐฯ

20 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊กพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์คลิปวิดีโอสัมภาษณ์ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ในประเด็นการบริหารวัคซีนล้มเหลวของรัฐบาล ตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนถึงกรณีล่าสุด ที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกา บริจาควัคซีนไฟเซอร์ให้ประเทศไทยกว่า 2.5 ล้านโดส แม้ว่าจะมีกระแสข่าวในโลกออนไลน์ ว่าเป็นเพราะ นพ.ทศพร

 

โดย นพ.ทศพร กล่าวว่า การบริจาคนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะยื่นจดหมายถึงสถานฑูต แต่เป็นเพราะเจตจำนงของคนไทยทุกคนที่ต้องการวัคซีนที่ดี ดังนั้น ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง และติดตามการจัดการวัคซีนอย่างใกล้ชิด เริ่มตั้งแต่รัฐบาลได้ประกาศดีเดย์ในวันที่ 14 ก.พ. 2564 ว่า ไทยพร้อมแล้วสำหรับการฉีดวัคซีนเข็มแรก ตามมาด้วยข้อผิดพลาดที่รัฐบาลเลือกแทงม้าตัวเดียว คือ แอสตร้าเซนเนก้า

 

นอกจากนี้ ไม่นานนักซิโนแวคเริ่มเข้ามา เมื่อการผลิตวัคซีนไม่เป็นไปตามเป้า จนมาสู่ปัญหาใหญ่ เพราะการฉีดวัคซีนทั้งสองตัว ไม่สามารถลดอัตราการแพร่ระบาดของโรคได้ เกิดการเรียกร้องของภาคประชาชน มีการส่งจดหมายขอรับบริจากวัคซีนถึงสถานฑูตหลายประเทศ เมื่อได้รับการตอบสนอง ทางออกจากวิกฤตนี้ เรื่องปรากฏด้วยการร่วมมือของภาคประชาชน วัคซีนไฟเซอร์ถูกส่งถึงประเทศไทย แต่ไม่วายประสบปัญหาเรื่องการแจกจ่ายอีก 

 

เมื่อการจัดลำดับความสำคัญไม่ชัดเจน บุคคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ผู้ที่ต้องพบเจอกับวิกฤตโรคระบาดนี้เป็นกลุ่มแรกกลับไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีน จนภาคประชาชนต้องกดดัน ซึ่ง นพ.ทศพร เป็นหนึ่งในนั้น เดินหน้าเข้ากระทรวงเพื่อพบรัฐมนตรีกระทรวงสาธาณสุข ชี้แจงถึงความจำเป็นในการมอบวัคซีนให้ด่านหน้า 

จนท้ายที่สุดแม้ว่าบุคลากรทางการแพทย์จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์ แต่การจัดสรรกลับมีปัญหามากมาย ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง รายชื่อผู้ที่มีสิทธิ์ฉีดวัคซีนไฟเซอร์กลับแปลกประหลาด คำนำหน้าชื่อซ้ำกันหลายชื่ออย่างผิดปกติ 

 

เรื่องราวเส้นทางวัคซีนทั้งหมดนี้ถูกเล่าผ่าน นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ประชาชนคนหนึ่งผู้เฝ้ามองการบริหารวัคซีนอยู่ตลอด เคลื่อนไหวเรียกร้อง ท่ามกลางความล้มเหลวของรัฐบาลที่บริหารวัคซีน คลุมเครือ มั่วซั่ว และไร้ประสิทธิภาพ 

logoline