svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คาบูลสุดวุ่นวายเผชิญประท้วง-ฉลองเอกราช-คลื่นผู้อพยพ

20 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน เผชิญทั้งการเดินขบวนประท้วงต่อต้านกลุ่มตาลีบัน การเฉลองเอกราช เทศกาลทางศาสนา และคลื่นผู้อพยพที่แออัดรอบสนามบินเพื่อหนีออกนอกประเทศ

การประท้วงต่อต้านกลุ่มตาลีบันขยายพื้นที่ไปตามเมืองต่าง ๆ ในอัฟกานิสถาน เมื่อวันพฤหัสบดี (19 ส.ค.) รวมถึงในกรุงคาบูล เมืองหลวงของประเทศ และมีเหตุการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้นทั้งภายในและรอบๆ สนามบินกรุงคาบูล ซึ่งช่วยเพิ่มความยุ่งเหยิงให้กับเมืองหลวงแห่งนี้เข้าไปอีก

 

ชาวอัฟกันหลบแก๊สน้ำตาที่ทหารสหรัฐฯยิงเพื่อควบคุมฝูงชนที่สนามบินในคาบูลเมื่อ 18 ส.ค.2564

 

มีการยิงปืนขึ้นฟ้าที่ทางเข้าหลายทางของสนามบิน ทำให้ฝูงชนกระจัดกระจายกันออกไปหลบภัย รวมถึงผู้หญิงที่อุ้มทารกไว้ด้วย แต่ยังไม่ชัดเจนว่าคนที่ยิงเป็นตาลีบัน หรือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ช่วยทหารสหรัฐฯ ที่อยู่ภายในสนามบิน ขณะที่มีรายงานว่าทหารสหรัฐก็มีการยิงแก๊สน้ำตาใส่ประชาชนที่พยายามเข้ามาในสนามบิน

 

 

คาบูลสุดวุ่นวายเผชิญประท้วง-ฉลองเอกราช-คลื่นผู้อพยพ

 

ในเหตุการณ์หนึ่งที่จับภาพได้บนโซเชียลมีเดีย เด็กหญิงตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งถูกยกขึ้นเหนือกำแพงสูงของสนามบิน และส่งให้ทหารสหรัฐฯ  ซึ่งเรื่องนี้แสดงถึงความสิ้นหวังของผู้คนที่พยายามจะออกไปจากประเทศ

 

ตั้งแต่วันอาทิตย์ มีการอพยพผู้คนออกจากอัฟกานิสถานแล้วประมาณ 8 พันคน ขณะที่ผู้คนอีกจำนวนมาก พยายามฝ่าแนวบล็อคของกลุ่มตาลีบัน และทหารอเมริกัน เพื่อเข้าไปภายในสนามบิน  ขณะที่ตาลีบันก็พยายามบอกให้คนเหล่านี้กลับไปบ้าน พวกเขาจะไม่ทำอันตรายใด ๆ หลังจากที่ยิงประชาชนที่ออกมาประท้วงตายไป 3 รายเมื่อวันก่อน   

 

ส่วนการประท้วงต่อต้านตาลีบันนั้น จัดขึ้นในหลายเมือง อย่างในกรุงคาบูล ฝูงชนชายและหญิง พากันโบกธงชาติสีดำ แดง และเขียวในกรุงคาบูล ขณะที่พวกเขาเดินขบวนเนื่องในวันที่อัฟกานิสถานฉลองอิสรภาพจากการปกครองของอังกฤษในปี 2462 โดยในกลุ่มผู้ประท้วงก็รวมถึงบรรดาผู้ขับขี่รถสามล้อที่นำรถของพวกเขามาร่วมการประท้วงด้วย แม้การประท้วงจะดูเล็ก ๆ แต่เมื่อรวมเข้ากับกระแสของผู้คนที่แห่กันไปที่สนามบิน ก็แสดงถึงปัญหาที่หนักมากขึ้นที่กลุุ่มตาลีบันต้องเผชิญ

 

ชาวอัฟกันกางธงชาติขณะเดินขบวนต้านตาลีบันในวันฉลองเอกราชของอัฟกานิสถาน 19 ส.ค.2564

 

นอกจากนั้น ชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ ก็ยังออกมาฉลองเทศกาลอาชูร่า เพื่อระลึกถึงความทุกข์ทรมานของฮุสเซน ซึ่งเป็นหนึ่งในหลานของท่านศาสดามะหะหมัดของศาสนาอิสลาม เท่ากับยิ่งเพิ่มจำนวนคนที่ออกมานอกถนนมากยิ่งขึ้น

 

 

logoline